smileone

Có nên sử dụng bộ dụng cụ niềng răng a1 a2 a3 tại nhà?

Thời gian gần đây, những bộ dụng cụ niềng răng a1 a2 a3 được rất nhiều người quan tâm vì sự tiện lợi và hiệu quả mà nó đem lại. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về sản phẩm này trong bài viết dưới đây của nha khoa Smile One nhé!

1. Giới thiệu bộ dụng cụ niềng răng a1 a2 a3 tại nhà

Niềng răng tại nhà sử dụng các máng niềng trong suốt, tương tự niềng răng trong suốt Invisalign để bệnh nhân có thể thuận tiện tháo lắp. Bộ dụng cụ niềng răng a1 a2 a3  là bộ dụng cụ niềng răng 3 giai đoạn (hay còn gọi là Trainer) là loại phổ biến nhất trên thị trường hiện nay bao gồm:
Hàm A1 dùng cho giai đoạn 1: Giai đoạn này, khách hàng mới bắt đầu làm quen với việc đeo niềng nên hàm A1 chưa có tác dụng nắn chỉnh quá nhiều.
Hàm A2 cho giai đoạn 2: Khoảng thời gian này là lúc mà khay niềng tạo ra sức ép tác động lên răng để răng dịch chuyển, vì vậy hàm A2 thường cứng chắc hơn so với hàm A1.
Hàm A3 cho giai đoạn cuối cùng: Được sử dụng khi kết thúc quá trình chỉnh nha, hàm A3 thực hiện chức năng duy trì giúp răng đều, đẹp như mong muốn.
niềng răng a1 a2 a3

2. Đối tượng nào có thể áp dụng niềng răng tại nhà?

Bạn cần biết rằng niềng răng tại nhà không phải ai cũng có thể áp dụng và không phải trường hợp nào cũng nhận được hiệu quả. Bộ dụng cụ niềng răng tại nhà chỉ được dùng cho những trường hợp sau:
Những người có tình trạng răng lệch lạc nhẹ và đã được bác sĩ chỉ định niềng răng tại nhà sau khi thăm khám, kiểm tra kỹ lưỡng.
Những người đã thực hiện phương pháp chỉnh nha tại nha khoa trong một thời gian nhất định, răng đã được nắn chỉnh ổn định. Chỉ dùng bộ dụng cụ tại nhà để duy trì, điều chỉnh răng đều đẹp hơn.
Vì vậy, bộ dụng cụ niềng răng tại nhà chống chỉ định cho những đối tượng có hàm răng như vẩu, lệch lạc, khấp khểnh nặng. Bạn cũng không nên tự ý mua ngoài chợ về sử dụng, mà đến nha khoa để các bác sĩ tư vấn, thiết kế một bộ dụng cụ an toàn, đảm bảo và phù hợp với tình trạng răng miệng của bạn.

3. Dụng cụ niềng răng tại nhà có hiệu quả như thế nào?

niềng răng a1 a2 a3
Bộ dụng cụ niềng răng tại nhà cho phép bệnh nhân có thể tháo lắp khay niềng dễ dàng nhưng vẫn đem lại hiệu quả niềng răng như mong muốn.
Khay niềng trong suốt của bộ niềng răng mang lại công dụng hiệu quả không kém so với mắc cài giúp nắn chỉnh răng bị lệch lạc về đúng vị trí trên cung hàm. Bên cạnh đó, bạn hoàn toàn có thể yên tâm về tính thẩm mỹ bởi khay niềng được chế tạo bằng nhựa trong suốt, giúp bạn tự tin hơn khi giao tiếp trong suốt quá trình đeo niềng.
Nếu bạn đã được các bác sĩ đồng ý, tư vấn sử dụng niềng răng tại nhà thì bạn không phải lo lắng về tác dụng của niềng răng của khay niềng. Bởi việc lựa chọn niềng răng tại nhà đã được các bác sĩ tính toán kỹ lưỡng những lực siết cần thiết cho mỗi giai đoạn mà bạn cần thay khay niềng. 
Quá trình niềng răng sử dụng khay trong suốt ở mỗi bệnh nhân sẽ khác nhau tùy thuộc vào mức độ lệch lạc răng của bệnh nhân.
Hơn nữa khi bạn dùng khay niềng tại nhà cũng sẽ đạt được hiệu quả chỉnh nha tốt mà không cần mất nhiều thời gian đi lại để gặp nha sĩ. Với trường hợp khi có sự cố bất ngờ phải báo ngay với bác sĩ để có phương án kịp thời để khắc phục để không làm gián đoạn và chậm thời gian niềng răng như đã dự tính.

4. Những lưu ý khi sử dụng dụng cụ niềng răng tại nhà

Tháo lắp khay niềng

Sử dụng bộ dụng cụ niềng răng a1 a2 a3 với khay niềng răng trong suốt giúp bạn có thể tháo lắp dễ dàng khi ăn uống và vệ sinh răng miệng. Tuy nhiên, bạn cũng không nên lạm dụng điều này và tháo khay niềng ra nhiều lần vì sẽ làm ảnh hưởng đến tiến độ chỉnh nha.

Chế độ ăn uống và vệ sinh răng miệng hàng ngày

Bạn nên hạn chế nhai kẹo cao su khi mang khay niềng vì sẽ làm cho hàm răng bị thay đổi. Ngoài ra, nhớ vệ sinh răng miệng thật kỹ sau khi ăn để không bị thức ăn thừa mắc trên hàm răng cũng như máng niềng răng nhé!
niềng răng a1 a2 a3

5. Cách làm sạch khay niềng khi tháo lắp

Khi làm sạch khay niềng, bạn không nên sử dụng tùy tiện nguồn nước và vật liệu lau khay mà phải sử dụng bộ dụng cụ chuyên dụng. Cách đơn giản và hiệu quả nhất là hãy dùng chính bàn chải đánh răng hằng ngày và kem đánh răng để vệ sinh giống như răng thật.
Bạn nhớ nên đeo khay niềng đủ 22 tiếng/ngày, hạn chế bỏ khay ra, trong trường hợp bắt buộc lắm thì mới tháo khay niềng ra, xong việc nên đeo khay lại để răng được nắn chỉnh tốt nhất, hạn chế sai khác không đáng có.
Chắc hẳn sau khi đọc bài viết này của Nha khoa Smile One, bạn đã có thêm những thông tin về niềng răng a1 a2 a3. Nếu cần tư vấn thêm, bạn hãy liên hệ với chúng tôi theo hotline: 0938 874 358.

Các tin khác