smileone

Niềng răng có tác dụng gì, Các phương pháp niềng răng phổ biến hiện nay

Niềng răng hiện nay là một phương pháp chỉnh nha được rất nhiều người lựa chọn. Vậy niềng răng có tác dụng gì? Nha khoa Smile One sẽ giải đáp giúp bạn ngay sau đây.

Bạn có thể tìm hiểu thêm: 

1. Thế nào là niềng răng?

 
nieng-rang-co-tac-dung-gi

Trước khi biết niềng răng có tác dụng gì thì bạn cần phải hiểu được thế nào là niềng răng, và niềng răng như thế nào?

Niềng răng là một thuật ngữ trong nha khoa được dùng để miêu tả về phương pháp làm dịch chuyển răng bằng các khí cụ nha khoa chuyên dụng. Bằng cách này các bác sĩ nha khoa sẽ đem đến cho bạn một hàm răng đều, đẹp và rất cân đối. 

Niềng răng là một quá trình diễn ra rất lâu dài, thường từ 1 đến 2 năm tùy thuộc vào tình trạng răng của mỗi người và tuổi tác củng mỗi người.

Để giúp cho răng có thể dịch chuyển về được đúng vị trí mong muốn trên cung hàm, các bác sĩ nha khoa sẽ sử dụng các khí cụ nha khoa cần thiết để gắn lên răng đồng thời tạo lực di chuyển tích cực về vị trí mà mình mong muốn trên cung hàm. Các khí cụ đó được làm từ nhiều loại vật liệu khác nhau chứ không phải hoàn toàn bằng kim loại như nhiều người vẫn nghĩ. 

Hiện nay có rất nhiều loại niềng răng khác nhau như niềng răng mắc cài kim loại, niềng răng mắc cài sứ, niềng răng mắc cài pha lê, và đặc biệt niềng răng khay trong.Niềng răng khay trong chính là một bước tiến triển cao nhất trong lĩnh vực chỉnh nha.

2. Tác dụng của việc niềng răng

- Niềng răng giúp mang lại tính thẩm mỹ cao cho hàm răng

 
nieng-rang-co-tac-dung-gi-02

Một trong những lý do khiến cho nhiều người sở hữu một hàm răng không phải quá khiếm khuyết, nói chính xác hơn là cũng khá đều, khá đẹp quyết đình dành thời gian và tiền bạc để niềng răng. Bởi lẽ niềng răng sẽ giúp cho họ có một nụ cười thẩm mỹ với hàm răng đều đặn và thẳng tắp.

Niềng răng giúp cho quá trình ăn nhai được thuận lợi hơn

Khi răng bị hô, vẩu, lệch lạc.... sẽ gây ra những khó khăn cho người bệnh trong quá trình ăn nhai các loại thực phẩm. Tình trạng này nếu kéo dài sẽ gây ra những tổn thương về khớp cắn. Trong khi đó niềng răng sẽ giúp khắc phục dứt điểm vấn đề này từ đó giúp cho việc ăn nhai trở nên dễ dàng và thuận lợi hơn đảm bảo được sức khỏe cho người bệnh.

Niềng răng giúp giảm được áp lực cho quai hàm

Trong trường hợp hàm trên bị hô và bị nhô ra quá nhiều về phía trước thì chắc chắn sẽ khiến cho hàm bị tổn thương vì khớp cắn quá sâu. Lúc này người bệnh có thể sẽ cắn vào phần mô răng, vì thế mà xương hàm bị tổn thương. Bởi vậy cần phải tiến hành niềng răng để khắc phục tình trạng răng hô, từ đó làm giảm áp lực cho xương hàm, giúp khớp cắn được chuẩn hơn, cải thiện chức năng ăn nhai.

3. Phương pháp niềng răng nào được sử dụng phổ biến hiện nay?

 
nieng-rang-co-tac-dung-gi-03

Có rất nhiều phương pháp niềng răng khác nhau có thể kể ra như niềng răng truyền thống, niềng răng mặt lưỡi, niềng răng khay trong, niềng răng mắc cài kim loại, niềng răng mắc cài sứ…. 

- Niềng răng kim loại

Niềng răng kim loại là phương pháp niềng răng ra đời sớm nhất và cũng được nhiều khách hàng lựa chọn. Niềng răng kim loại sử dụng các modul cao su để gắn chặt Archwires vào niềng răng với nhiều màu sắc khác nhau.

Hầu hết trẻ em và đối tượng thanh thiếu niên đều lựa chọn các modul cao su vì chúng có nhiều màu sắc khác nhau, còn người lớn lại lựa chọn màu bạc hoặc trong suốt.

- Niềng răng mắc cài sứ

So với niềng răng mắc cài kim loại thì niềng răng mắc cài sứ có tính thẩm mỹ cao hơn, nhưng chi phí niềng răng cao hơn và thời gian niềng thì sẽ kéo dài hơn so với niềng răng mắc cài kim loại.

- Niềng răng mắc cài tự động

Niềng răng mắc cài tự động có một khấc cứa nhỏ có khả năng nhẹ nhàng khóa trong Archwires mà không cần sử dụng đến miếng cao su hay dây buộc các Archwires vào niềng răng. Đây chính là một thành tựu mới của nha khoa thế giới giúp các nha sĩ có thể tháo lắp một cách dễ dàng, không những thế hiệu quả mang lại cũng nhanh hơn giúp giảm bớt thời gian điều trị cho khách.

- Niềng răng mắc cài mặt trong

Niềng răng mắc cài mặt trong cũng được coi là một phương pháp niềng răng thẩm mỹ, bởi các mắc cài nằm ở mặt trong của răng, cho nên sẽ không ai biết được bạn đang mang niềng.Tuy nhiên phương pháp này đòi hỏi bác sĩ điều trị phải có kỹ thuật tốt, hơn nữ cũng không phải trường hợp sai lệch khớp cắn nào cũng áp dụng được phương pháp này. Tùy từng trường hợp mà bác sĩ sẽ chỉ định áp dụng phương pháp niềng răng này hay không.

- Niềng răng khay trong

 
nieng-rang-co-tac-dung-gi-04

Đây là một phương pháp niềng răng thẩm mỹ, được phát triển tại Hoa Kỳ vào năm 1997 và đưa vào sử dụng năm 1999, theo đó các bác sĩ sẽ sử dụng những khay nhựa trong suốt để điều chỉnh răng về đúng vị trí mong muốn trên cung hàm.

Tuy nhiên cho phí áp dụng phương pháp niềng răng này khá cao, nhưng thuận lợi trong sinh hoạt hàng ngày chính là điều mà ai cũng cảm thấy thích thú khi lựa chọn phương pháp niềng răng này.

Niềng răng có tác dụng gì? Qua đây chắc hẳn bạn đã nắm rõ về tác dụng của việc niềng răng. Vậy thì còn chờ gì nữa mà không niềng răng ngay hôm nay.
Liên hệ với Nha khoa Smile One để được hỗ trợ niềng răng với mức giá ưu đãi nhất nhé.

Các tin khác