smileone

Tổng hợp các tác dụng phụ của trồng răng Implant

Trồng răng implant là phương pháp chỉnh nha hiện đại mang đến nhiều ưu điểm vượt trội. Rất nhiều người thắc mắc về tác dụng phụ của trồng răng Implant. Hãy cùng nha khoa Smile One tìm hiểu vấn đề này trong bài viết dưới đây nhé.

Bạn có thể tham khảo thêm:

1. Trồng răng Implant là gì?

 
 
tac-dung-phu-cua-trong-rang-implant-01

Tác dụng phụ của trồng răng Implant luôn là vấn đề được nhiều người quan tâm. Trồng răng implant còn được gọi là cấy ghép răng là một cuộc phẫu thuật thực hiện để đặt trụ implant vào bên trong xương hàm. Sau đó, bác sĩ nha khoa sẽ gắn một mão răng sứ cố định lên trên trụ implant với hình dáng, màu sắc giống răng thật.

Trụ răng implant được cấu tạo từ Titanium, đây là một loại vật liệu thường được dùng trong ngành y tế, rất lành tính với cơ thể, không gây phản ứng phụ tới xương hoặc cơ thể bệnh nhân. Bên cạnh đó, răng implant là một cá thể độc lập không gây tổn thương đến các vùng lợi, răng xung quanh. Điều này giúp răng hàm khỏe mạnh, tránh được các bệnh lý về sâu răng.

2. Một số tác dụng phụ của trồng răng Implant

Trồng răng implant là phương pháp cấy ghép răng giả với tỉ lệ thành công cao, an toàn nhất hiện nay. Tuy nhiên, nếu không được thực hiện đúng kỹ thuật và chăm sóc đúng cách thì việc này cũng có thể sẽ dẫn đến những hậu quả khó lường. Một số những biến chứng của trồng răng implant có thể kể đến như:

- Cắm trụ implant không đúng vị trí

 
 
tac-dung-phu-cua-trong-rang-implant-02

Hướng cắm trụ implant không đúng vị trí sẽ khiến cho việc phục hình sứ trên trụ implant không được sát và khít khiến thức ăn có thể bị mắc vào.

- Nhiễm trùng vùng cấy implant

Đây là biến chứng phổ biến nhất khi thực hiện việc cấy ghép Implant. Đó là vì bệnh nhân sau khi cắm trụ implant xong không tuân theo chỉ định của bác sĩ; không vệ sinh răng miệng đúng cách và thường xuyên, dẫn đến tình trạng nhiễm trùng. Việc này khiến các mô xung quanh vùng cấy sẽ sưng phồng, có màu đỏ, nếu không được điều trị kịp thời có thể gây hậu quả nghiêm trọng là mất xương xung quanh trụ, lung lay trụ...

Tổn thương các mô lân cận

Việc khoan lỗ cắm trụ nếu không thực hiện cẩn thận sẽ làm ảnh hưởng đến các dây thần kinh khiến bệnh nhân đau hoặc tê lợi và răng. Nếu trụ implant đặt ngay trên các dây thần kinh cũng sẽ khiến bệnh nhân có cảm giác đau. 

Chảy máu kéo dài

Triệu chứng dễ gặp nhất sau cấy Implant là chảy máu quanh vị trí cấy trụ trong 1 - 2 ngày đầu tiên. Khi phát hiện có máu chảy thì bạn nên sử dụng 1 miếng gạc, đặt lên vùng cắm Implant và ấn nhẹ nhàng miếng gạc trong vòng 30 phút để cầm máu. 
 

bien-chung-sau-cay-ghep-implant

Nhưng nếu tình trạng máu chảy nhiều và kéo dài thì đây chính là một trong biến chứng sau khi cấy Implant. Lúc này, bạn cần đến gặp ngay bác sĩ nha khoa để được điều trị kịp thời.

Môi bị tê kéo dài

Tình trạng này xảy ra là do bác sĩ nha khoa không xác định đúng kích thước trụ implant, khiến cho trụ implant chèn lên dây thần kinh, dẫn đến tổn thương thần kinh.

Viêm quanh trụ implant

​Nguyên nhân gây ra viêm quanh trụ Implant đó là do cách vệ sinh và chăm sóc răng miệng của bệnh nhân không đúng. Tình trạng này lâu dần sẽ dẫn đến nhiễm trùng, mất xương xung quanh trụ Implant và khiến trụ Implant không còn vững chắc trong xương hàm.

3. Những lưu ý sau khi cấy ghép Implant

- Vệ sinh răng miệng:

Vệ sinh răng miệng giúp loại bỏ mảng bám vi khuẩn, bạn cần chải răng đúng, lựa chọn bàn chải và thuốc chải răng phù hợp. Theo đó, bạn nên sử dụng kem chải răng ít mài mòn, không sử dụng kem chải răng có chứa acid fluor vì acid này có thể gây mòn bề mặt implant bằng titan. Các kem đánh răng răng có chứa Na fluor hoặc fluor trung tính thì có thể được sử dụng.
 

tac-dung-phu-cua-trong-rang-implant-03

- Thuốc súc miệng

Thuốc súc miệng có chứa kháng sinh như chlorhexidine cũng có thể được sử dụng trong thời gian ngắn ở các vùng khó thâm nhập và/hoặc có dấu hiệu viêm.

- Tăm nước (máy rửa răng) với các thuốc chống mảng bám hoặc kháng khuẩn:

Có thể được sử dụng ở các bệnh nhân có kỹ năng chải răng bằng tay kém hoặc có túi quanh implant hay mặt bên của implant.

- Theo dõi kết quả điều trị tại các phòng nha:

Để bảo quản implant cần phải có sự phối hợp giữa bác sĩ và bệnh nhân ngay từ lúc bắt đầu cấy ghép implant và suốt trong quá trình sử dụng implant.

- Tái khám định kỳ 6 tháng/lần để vệ sinh răng:

 Kiểm tra Implant và chỉnh khớp cắn, điều chỉnh lực nhai trên Implant nếu cần thiết.

. Với đội ngũ y bác sĩ nhiều năm kinh nghiệm cùng các trang thiết bị hiện đại tiên tiến sẽ giúp bạn hạn chế những rủi ro nguy hiểm khi trồng răng implant. Liên hệ với nha khoa Smile One theo Hotline để được tư vấn bạn nhé.Smile One, bạn cần đến các cơ sở y tế, phong khám chuyên khoa uy tín đơn cử là nha khoa tác dụng phụ của trồng răng ImplantĐể tránh được

 

Các tin khác