NhaKhoaSmileOne
smileone

Bé 3 Tuổi Nhổ Răng Được Không? Những Điều Bạn Cân Lưu Ý

Trẻ nhỏ khi mới 3 tuổi là đối tượng dễ bị mắc phải các bệnh lý về răng miệng như bị viêm nướu, bị sâu răng hàm… nếu không được điều trị kịp thời chắc chắn sẽ làm ảnh hưởng đến sự phát triển răng miệng của trẻ. Vậy bé 3 tuổi nhổ răng được không

Trẻ 3 tuổi thường hay bị sâu răng và dễ bị mắc các bệnh lý về răng miệng dẫn đến phải điều trị tủy. Nếu như ở người lớn thì khi bị sâu, bị trị tủy đặc biệt là khi tình trạng sâu răng xảy ra đối với răng số 8 thì các bác sĩ thường khuyên nên nhổ bỏ để không làm ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng của người bệnh, Nhưng với trẻ 3 tuổi thì sao? Bé 3 tuổi nhổ răng được không?

Xem thêm:

Nguyên nhân khiến cho trẻ 3 tuổi bị sâu

Răng hàm là chiếc răng cứng nhất trong bộ răng sữa của trẻ, chính vì thế mà nhiều bậc phụ huynh thường cho rằng trẻ sẽ không thể nào bị sâu răng hàm và thường chủ quan không kiểm tra răng miệng cho trẻ khi trẻ có biểu hiện đau đớn. Nhưng trên thực tế thì răng hàm bị sâu sẽ rất khó phát hiện vì răng hàm nằm sâu ở bên trong khoang miệng. 
 

be-3-tuoi-nho-rang-duoc-khong

Để phát hiện trẻ có bị sâu răng hay không thì các bác sĩ nha khoa sẽ phải sử dụng đến các dụng cụ nha khoa chuyên dụng. Vậy nguyên nhân nào khiến cho trẻ 3 tuổi bị sâu răng?

Có rất nhiều nguyên nhân khiến cho trẻ 3 tuổi bị sâu răng, nhưng nguyên nhân chủ yếu chính là do trẻ đã ăn quá nhiều đồ ngọt và chăm sóc, vệ sinh răng miệng không được tốt. Theo thống kê thì có đến 70% trẻ bị sâu răng là do bố mẹ đã cho trẻ ăn đồ ngọt thường xuyên. Bởi lẽ hầu hết các bậc cha mẹ đều rất chiều theo ý thích của trẻ và luôn sẵn sàng đáp ứng mọi nguyện vọng của con và cho rằng con ăn nhiều thì mới có thể lớn được mà không hề nhận biết được tác hại của việc ăn nhiều đồ ngọt.

Đồng thời bố mẹ đều cho rằng trẻ 3 tuổi bị sâu răng sẽ không có vấn đề gì bởi giai đoạn này là giai đoạn răng sữa và sau này sẽ được thay thế bằng răng vĩnh viễn. Đó là một quan niệm hoàn toàn sai lầm. Do vậy mà tình trạng sâu răng ở trẻ em ngày càng phổ biến hơn.

Bên cạnh đó thì thói quen đánh răng của trẻ cũng chính là một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng sâu răng ở trẻ. Do ở độ tuổi này trẻ chưa thể ý thức được việc phải đánh răng và vệ sinh răng miệng sao cho thật sạch sẽ để không bị vi khuẩn tấn công. Nên trẻ thường vệ sinh răng miệng một cách qua loa và đôi khi còn quên cả việc đánh răng trước khi ngủ.

Tác hại của việc trẻ bị sâu răng 

Răng hàm chính là nhóm răng cứng nhất đảm nhận chức năng ăn nhai quan trọng nhất. Và răng hàm số 6 còn là chiếc răng vĩnh viễn và đây là chiếc răng hàm mọc sớm nhất khi trẻ mới lên 6 tuổi, và vì thế mà chiếc răng này cũng là chiếc răng có nguy cơ bị sâu nhiều nhất.

be-3-tuoi-nho-rang-duoc-khong

Quá trình ăn uống rất cần chức năng nhai, xé, và nghiền thức ăn của răng hàm trước khi thức ăn được chuyển xuống dạ dày để tiêu hóa. Vì thế khi trẻ bị sâu răng hàm thì sẽ làm ảnh hưởng tới quá trình tiêu hóa thức ăn. Điều này về lâu dài sẽ khiến cho trẻ trở nên biếng ăn, bỏ bữa, đau đớn.

Khi trẻ bị sâu răng thì vi khuẩn sẽ tấn công răng và hủy hoại răng từ ngoài vào trong dẫn đến phải nhổ bỏ để giúp cho trẻ không bị đau đớn. Tuy nhiên việc nhổ răng sữa khi chưa đủ tuổi chắc chắn sẽ khiến cho lợi bị khô và răng hàm vĩnh viễn sẽ khó mọc được hoặc răng hàm mới sẽ mọc chèn lên răng ở phía trước làm ảnh hưởng tới cấu trúc của cả hàm răng. 

Hướng dẫn điều trị sâu răng cho trẻ

Có nhiều phương pháp điều trị sâu răng cho các bé tùy thuộc vào các giai đoạn tiến triển của bệnh. Trường hợp mà mới chỉ chớm sâu thì các bác sĩ sẽ sử dụng phương pháp tái khoáng cho răng. Phương pháp điều trị răng sâu cho trẻ được thực hiện đơn giản hơn so với người lớn.

Trong trường hợp trẻ bị sâu răng ở mức độ nặng và cấu trúc răng đã bị mẻ và bị vỡ nhiều thì các bác sĩ sẽ thực hiện hàn trám răng sâu cho bé để giúp tái tạo lại hình dáng và bảo tồn các mô răng thật cho bé một cách tối đa.

Trong trường hợp răng hàm của bé bị sâu quá nặng và đã ảnh hưởng đến tủy thì các chữa tốt nhất chính là cần phải điều trị tủy trước sau đó mới tiến hành trám bít lỗ sâu. Phương pháp điều trị này sẽ tốn khá nhiều thời gian và chi phí, chính vì thế ngay từ khi mới phát hiện ra bé bị sâu răng thì bố mẹ cần phải đưa bé đi khám nha khoa để có biện pháp xử lý kịp thời.

be-3-tuoi-nho-rang-duoc-khong

Hướng dẫn phòng ngừa sâu răng cho bé

Cách tốt nhất để phòng ngừa sâu răng cho bé đó chính là bố mẹ hãy hạn chế cho bé ăn đồ ngọt, đồng thời chăm sóc răng miệng thường xuyên cho bé để giúp bé có được một hàm răng khỏe mạnh. Nếu trẻ không thể tự đánh răng và không ý thức được việc vệ sinh phải vệ sinh răng miệng thì cha mẹ hãy chải răng cho bé 2 lần/ ngày và súc miệng cho bé sau mỗi lần ăn để loại bỏ các vi khuẩn gây hại cho răng miệng của bé.

Bé 3 tuổi nhổ răng được không? Theo ý kiến của các chuyên gia thì tốt nhất không nên nhổ răng cho trẻ khi còn quá nhỏ. Điều này sẽ làm ảnh hưởng đến cấu trúc xương hàm của bé sau này.
 

DỊCH VỤ NHỔ RĂNG KHÔN UY TÍN CHUYÊN NGHIỆP TẠI NHA KHOA SMILE ONE XEM NGAY 

 

NHO-RANG-KHON

Các tin khác