smileone

Cười hở lợi có sửa được không - Lời giải của các chuyên gia

Cười hở lợi có sửa được không? Đó chính là nỗi lo lắng cửa những ai đang rơi vào tình trạng cười hở lợi. Tuy không phải là một căn bệnh nhưng cười hở lợi lại khiến cho người rơi vào tình trạng này thiếu đi sự tự tin khi tiếp xúc với người khác. Vây cười hở lợi có chữa được không? Nha khoa Smile One sẽ giải đáp ngay sau đây.
Cười hở lợi, như khẳng định của các chuyên gia thì cười hở lợi không phải là một dạng bệnh, mà chỉ là vấn đề về thẩm mỹ. Người rơi vào tình trạng cười hở lợi sẽ có nụ cười kém duyên hay nói chính xác là xấu từ đó khiến cho người có nụ cười hở lợi không muốn giao tiếp với người khác và hạn chế cười. Vậy cười hở lợi có sửa được không

1. Cười hở lợi là gì?

Một nụ cười được coi là  đẹp là khi miệng nở nụ cười thì răng, lợi và môi có thể phối hợp hài hoà với nhau. Nhưng nếu bạn nhìn thấy phần lợi bị lộ ra nhiều hơn, hoặc bằng với thân răng thì đó chính gọi là cười hở lợi. Có những trường hợp, bạn có thể nhìn thấy vùng lợi lớn khi cười tương đương với chóp của răng cửa.
cười hở lợi có sửa được không

2. Các mức độ cười hở lợi

Cười hở lợi được chia thành 4 mức như sau:
- Cười hở lợi mức độ nhẹ: Là trường hợp khi bạn cười phần nướu sẽ hiện ra nhiều hơn 3mm, nhưng ít hơn 25% chiều dài của răng.
- Cười hở lợi mức độ trung bình: Là tình trạng khi cười phần nướu bị hiện ra nhiều hơn 25%, nhưng ít hơn 50% chiều dài của thân răng.
- Cười hở lợi dạng nặng: Là tình trạng khi cười phần nướu hiện ra nhiều hơn 50% nhưng ít hơn 100% chiều dài của thân răng. 
- Cười hở lợi mức độ nghiêm trọng: Biểu hiện ở trường hợp là khi cười phần nướu hiện ra nhiều hơn 100% chiều dài của thân răng, thậm chí đôi khi bạn  còn không nhìn thấy răng do nướu che lấp gần hết.
cười hở lợi có sửa được không

3. Những nguyên nhân gây ra cười hở lợi

Cười hở lợi bị gây ra bởi các nguyên nhân sau:
- Do xương hàm: Khi phần xương hàm trên phát triển một cách quá mức đã tác động đến nướu, khiến cho nướu bị đẩy ra phía trước.
- Do răng: Nếu như chiều cao của răng quá ngắn thì sẽ dẫn đến sự chênh lệch giữa răng và lợi, điều này khiến cho dù cười bình thường nhưng phần lợi vẫn lộ nhiều hơn răng.
- Do môi: Nếu như cơ môi trên hoạt động mạnh sẽ khiến cho môi bị vén cao hơn mức bình thường từ đó sẽ làm lộ lợi cho dù tỷ lệ lợi và răng bằng nhau.
- Do nướu: Sự phát triển mạnh mẽ của nướu cũng chính  là nguyên nhân gây ra tình trạng cười hở lợi mặc dù chiều dài của răng đạt chuẩn.
cười hở lợi có sửa được không

4. Phương pháp chữa cười hở lợi an toàn và hiệu quả

Mặc dù, cười hở lợi không gây ảnh hưởng tới sức khoẻ của con người, nhưng nếu xét về tính thẩm mỹ thì cười hở lợi vẫn là một nỗi lo của rất nhiều người, nhất là những người làm trong lĩnh vực phải thường xuyên giao tiếp trong công việc. Tuy nhiên, tùy vào tình trạng răng hàm và mức độ hở lợi của từng người, mà các bác sĩ sẽ đưa ra những giải pháp chữa trị phù hợp để nhanh chóng đem lại nụ cười duyên dáng cho người bệnh. Các phương pháp cười hở lợi bao gồm:

Phẫu thuật xương hàm

Phương pháp này thường áp dụng cho những trường hợp cả lợi và xương hàm đều phát triển quá mức, khiến cho hàm răng bị đẩy ra làm cho lợi bị lộ rõ khi cười. Trong trường hợp này các bác sĩ sẽ chỉ định cho cắt xương hàm sau đó sẽ đẩy lùi vào phía trong giúp cho hai hàm trở nên cân đối. Phẫu thuật xương hàm khá phức tạp vì thế, bạn cần lựa chọn những bác sĩ có tay nghề cao, giàu kinh nghiệm cùng với phòng khám có những máy móc thiết bị hiện đại hỗ trợ để đảm bảo an toàn cho khuôn hàm và cho chính bạn.
cười hở lợi có sửa được không

Tiêm chất giãn cơ

Nếu cười bị hở lợi do cơ kéo môi quá mạnh, thì bác sĩ sẽ tiến hành tiêm hoạt chất giãn cơ với một hàm lượng lớn protein, giúp làm giảm sự hoạt động của cơ môi trên từ đó nụ cười bạn được thu hẹp lại theo chiều thẳng đứng.

Niềng răng kết hợp với đánh lún

Đối với những trường hợp khớp cắn quá sâu, sẽ khiến cho hàm răng trên chùm lên phần hàm dưới, từ đó dẫn đến vùng lợi bị kéo thấp xuống làm cho chúng ta nhìn thấy phần lợi nhiều hơn, thì cách tốt nhất đó là bạn nên tiến hành niềng răng trước để giúp khớp cắn về đúng vị trí của nó. Ngoài ra, trong quá trình niềng răng thì bác sĩ sẽ kết hợp với cắm thêm các minivis, để giúp đánh lún răng và giúp kéo răng về lại vị trí ban đầu để làm giảm tình trạng cười hở lợi. Cách điều trị này mang đến hiệu quả cao mà lại rất an toàn đối với bệnh nhân.
cười hở lợi có sửa được không

Phẫu thuật cắt nướu

Trong  một số trường hợp do lợi phát triển quá nhiều làm che lấp phần thân răng thì các bác sĩ có thể chỉ định cắt viền nướu và  kết hợp với làm dài thân răng. Quá trình này không những vừa mang đến cho răng một diện mạo đều, đẹp hơn mà còn giúp chữa cười hở lợi một cách  hiệu quả.
Vậy cười hở lợi có sửa được không? Liên hệ ngay với Nha khoa Smile One để được tư vấn cụ thể về tình trạng cười hở lợi của mình nhé!

Các tin khác