smileone

Mài răng sứ thẩm mỹ có nguy hiểm như lời đồn

Mài răng sứ thẩm mỹ là một công đoạn trong phương pháp bọc răng sứ thẩm mỹ. Đây là một công bắt buộc khi muốn có một hàm răng sứ trắng, đều, đẹp. Vậy bạn đã biết gì về công đoạn này? Nha khoa Smile One sẽ bật mí giúp bạn ngay sau đây.

Mài răng sứ thẩm mỹ dường như đã trở thành một nỗi ám ảnh của không ít người khi nhắc đến làm răng sứ thẩm mỹ. Vậy có phương pháp thẩm mỹ răng sứ nào mà không cần phải mài răng không? Bạn đã hiểu gì về công đoạn mài răng sứ?

1. Mài răng là công đoạn cần thiết và bắt buộc

mài răng sứ thẩm mỹ
Bọc răng sứ thẩm mỹ là phương pháp mà các bác sĩ nha khoa sử dụng các mũ răng bằng sứ để chụp lên bên ngoài trụ răng. Phần mão răng sứ sẽ bọc kín khít toàn bộ mô răng của bạn cả ở mặt ngoài lẫn mặt trong và cả mặt nhai của răng. Tuy nhiên để có thể làm được điều đó thì trước tiên các bác sĩ nha khoa cần tiến hành mài nhỏ răng thật rồi lấy mẫu răng làm răng sứ
Cũng có một số trường hợp không cần phải mài răng giống như trường hợp dán sứ. Phương pháp dán sứ giúp người bệnh có thể bảo tồn mô răng một cách tối đa. Tuy nhiên phương pháp dán sứ này lại chỉ có thể áp dụng được với những người đã có hàm răng đều nhưng muốn răng trắng đẹp hơn, hoặc với những trường hợp răng thật bị thưa và nhỏ. Những trường hợp này có thể bỏ qua công đoạn mài răng và dán sứ luôn, còn đa số những trường hợp khác vẫn phải tiến hành mài bớt một phần men răng để răng nhỏ bớt đi trước khi tiến hành bọc mão sứ.

2. Mài răng có nguy hiểm?

mài răng sứ thẩm mỹ
Răng của chúng ta có cấu tạo bao gồm 3 phần: men răng, ngà và tủy răng. Trong đó thì tủy răng được coi là phần quan trọng nhất của răng và được xem như là trái tim của chiếc răng. Tủy răng được nằm trong buồng tủy, tủy răng có chứa mạch máu và những dây thần kinh cảm giác, tủy có tác dụng cung cấp chất dinh dưỡng để nuôi thân răng và giúp cảm nhận được lực khi nhai. Lớp men ngoài cùng của răng chính là phần cứng nhất, lớp men này có tác dụng bảo vệ cho lớp ngà và tủy răng khỏi sự tấn công của các loại vi khuẩn.
Nói về việc mài răng, thì về cơ bản việc mài răng chỉ có thể tác động lên lớp men răng ở một tỷ lệ rất nhỏ, thông thường không mài quà 2mm, cho nên mài răng không hề gây ảnh hưởng đến cấu trúc của chiếc răng thật. Sau khi mài răng thì các bác sĩ sẽ tiến hành chụp mão sứ ở bên ngoài, mão sứ sẽ làm nhiệm vụ như một lớp men răng có tác dụng bảo vệ cho chiếc răng thật, góp phần ngăn chặn các loại vi khuẩn, axit tấn công, đồng thời thực hiện tốt chức năng ăn nhai như đối với răng thật. 
Việc mài răng nếu được thực hiện đúng chỉ định, kỹ thuật chính xác, đồng thời công đoạn chế tác và lắp đặt răng sứ được thực hiện một cách chính xác thì sẽ không hề gây ảnh hưởng đến sức khỏe của người bệnh. Và thực tế cũng đã chứng minh rằng có nhiều trường hợp có thể duy trì răng sứ thẩm mỹ đến hơn 20 năm mà không hề có bất kỳ biến chứng nào xảy ra.

Có thể bạn quan tâm:

3. Những trường hợp phải chịu hậu quả mài răng sứ là do đâu?

mài răng sứ thẩm mỹ
Mài răng thẩm mỹ về cơ bản không hề gây tổn thương hay đau đớn cho người bệnh. Tuy nhiên đây là một kỹ thuật khá khó nên đòi hỏi bác sĩ thực hiện phải có tay nghề cao đồng thời phải đảm bảo hạn chế tối đa những tác động, xâm lấn đến phần tủy, đồng thời nếu cùi răng được mài một cách chính xác thì mão sứ sẽ ôm vừa khít hơn, và tạo được cảm giác thoải mái, không bị cộm, bị kênh khi ăn nhai.
Nhưng trên thực tế thì ở Việt Nam đã có nhiều trường hợp khi mài răng đã làm ảnh hưởng tới cấu trúc của răng thật, do đó khiến cho răng trở nên nhạy cảm, ê buốt, đau nhức, thậm chí còn bị mất một loạt răng do bị tiêu xương cổ chân răng gây ra. Sở dĩ xảy ra điều này hoàn toàn là do việc mài răng được thực hiện bởi các bác sĩ thiếu chuyên môn gây ra, không thực hiện đúng theo kỹ thuật, đã mài quá nhiều mô răng từ đó gây xâm phạm đến tủy khiến cho bệnh nhân phải diệt tủy.
Nhưng không phải trường hợp nào cũng được bác sĩ chỉ định cho làm răng sứ. Đối với những hàm răng hô hay bị khấp khểnh quá nhiều thì việc lựa chọn răng sứ thẩm mỹ sẽ làm thay đổi khớp cắn, thay đổi cấu trúc của hàm răng. Những trường hợp này thì đòi hỏi phải mài nhiều mô răng thật, các bác sĩ sẽ buộc phải diệt tủy gây ra những hệ lụy dai dẳng về sau.

4. Làm thế nào để giảm thiểu những rủi ro khi mài răng sứ thẩm mỹ

mài răng sứ thẩm mỹ
Việc đầu tiên mà bạn cần làm để tránh những rủi ro do mài răng thẩm mỹ gây ra thì việc đầu tiên mà bạn cần phải làm đó chính là nên tìm cho mình một địa chỉ nha khoa uy tín và chất lượng. Ngoài ra thì bạn cần phải trang bị một vốn kiến thức cơ bản để có cái nhìn thật đúng đắn và chính xác về những quy định và dịch vụ mà bạn quan tâm.
Trên đây là những điều mà bạn cần biết về mài răng sứ thẩm mỹ. Liên hệ ngay với Nha khoa Smile One khi có nhu cầu cần thiết về nha khoa. Smile One sẽ đưa ra cho bạn những tư vấn phù hợp nhất với tình trạng răng miệng của bạn.

Các tin khác