smileone

5 điều bạn nhất quyết phải tìm hiểu về răng sứ thẩm mỹ

Răng sứ thẩm mỹ, đây là một cụ từ được nhắc đến khá nhiều trong lĩnh vực nha khoa những năm gần đây.Nhưng bạn đã hiểu gì về răng sứ thẩm mỹ. Hãy cùng Nha khoa Smile One tìm hiểu về răng sứ thẩm mỹ trong bài viết sau đây.

1. Răng sứ thẩm mỹ là gì?

tìm hiểu về răng sứ thẩm mỹ
Tìm hiểu về răng sứ thẩm mỹ trước tiên bạn cần phải xác định được răng sứ thẩm mỹ là gì?
Răng sứ thẩm mỹ về bản chất là một loại răng giả có màu sắc khá tương đồng với răng thật. Răng sứ thẩm mỹ được sản xuất để thay thế cho răng thật hoặc để chụp ở bên ngoài răng thật, những chiếc răng đã bị hỏng, bị tổn thương và bị xấu không như mong muốn của khổ chủ. 
Răng sứ thẩm mỹ có nhiều loại và được sử dụng cho nhiều đối tượng khác nhau. Đó là gì thì hãy cùng tìm hiểu ngay sau đây.

Có thể bạn quan tâm:

2. Khi nào cần làm răng sứ?

tìm hiểu về răng sứ thẩm mỹ
Nếu bạn rơi vào trong một số trường hợp sau đây thì tốt nhất nên tiến hành bọc răng sứ ngay nếu muốn có một hàm răng đẹp như mong muốn:
- Trường hợp răng thật đã được lấy tủy. Răng thật sau khi đã được lấy tủy thì sẽ không nhận được sự nuôi dưỡng nữa, vì thế sẽ mất đi sự đàn hồi từ đó trở nên giòn và dễ bị gãy vỡ, nứt. Bởi vậy cần phải bọc răng sứ để bảo vệ răng thật của mình.
- Bị mất răng nhưng không đủ điều để cấy ghép implant để phục hình răng mất, Trong trường hợp này cầu răng sứ sẽ là một giải pháp tối ưu để phục hồi lại sức nhai của hàm răng.
- Răng thật bị nhiễm màu do sử dụng thuốc kháng sinh, do ăn uống hoặc là do răng bị thiếu sản men răng… mà không thể áp dụng phương pháp tẩy trắng răng. Trong trường hợp này cần phải bọc răng sứ như một lớp men răng để bảo vệ răng thật và thay đổi màu răng.
- Trường hợp răng bị dị dạng, bị nhỏ, bị thưa thì nên bọc răng sứ thẩm mỹ để thay đổi hình dạng của răng.
- Trường hợp răng bị ê buốt do men răng bị rạn, bị mòn mặt nhai thì bọc răng sứ thẩm mỹ chính là một phương pháp tốt để bảo vệ răng thật trước khi tủy răng bị ảnh hưởng.
- Trường hợp răng thật bị sâu, bị mẻ lớn mà hàn răng lại không đảm bảo được bền vững, cần phải bọc răng sứ để bảo vệ răng thật. 

3. Màu sắc của răng sứ

tìm hiểu về răng sứ thẩm mỹ
Răng sứ có nhiều màu sắc khác nhau. Màu sắc của răng sứ được quyết định bởi những yếu tố sau:
- Màu sắc của răng thật. Điều này thực sự có ý nghĩa trong trường hợp bệnh nhân lựa chọn dán veneer sứ, vì veneer sứ có độ trong tự nhiên cao, nếu như răng thật càng sáng thì răng veneer cho kết quả càng đẹp hơn.
- Màu và độ trong của chụp sứ hay veneer mà bác sĩ lựa chọn.
- Màu sắc và độ trong của chất gắn răng sứ cũng là yếu tố quyết định rất lớn đến màu của răng sứ.
- Chiều dày của tổ chức men răng bị mài đi. Răng thật mài đi càng nhiều thì màu của răng sứ càng đẹp. Nhưng ngược lại thì độ bền vững của răng thật lại bị giảm đi, chính vì thế bạn cần phải cân nhắc thật kỹ về việc cần phải lấy đi bao nhiêu tổ chức của men răng.

4. Răng sứ đạt tiêu chuẩn về kỹ thuật và thẩm mỹ cần đạt được điều gì?

tìm hiểu về răng sứ thẩm mỹ
- Một chiếc răng sứ đạt yêu cầu về kỹ thuật là một chiếc răng trước hết phải thực hiện được đúng chức năng ăn nhai, cắn, xé của một chiếc răng bình thường.
- Độ bền của răng sứ cần phải đảm bảo phù hợp với độ bền của cùi răng thật.
- Độ sát khít: Giữa cùi răng thật và răng sứ cần phải có độ sát khít cao. Đây là một yếu tố kỹ thuật vô cùng quan trọng. Răng sứ và răng thật nếu đảm bảo được sự sát khít thì sẽ tránh được tình trạng viêm lợi ở quanh rang và tránh được việc răng sứ bị rơi, bong.
- Về hình thể của răng: Hình thể của răng ảnh hưởng rất lớn đến giá trị thẩm mỹ của nụ cười, đặc biệt là những chiếc răng ở phía trước.
- Về khớp cắn: Do hai hàm răng luôn có sự tương tác giữa các răng với nhau, có quỹ đạo chuyển động của hàm chính. Vì vậy đòi hỏi các bác phải có kiến thức tốt về khớp cắn học để tối ưu hóa lực nhai lên từng vị trí của răng trên khuôn hàm. 

5. Phục hình răng sứ không đơn giản là làm răng sứ

tìm hiểu về răng sứ thẩm mỹ
Bọc răng sứ trước đây chỉ đơn giản là tạo ra một chiếc răng giả để lấp vào chỗ chiếc răng thật đã bị mất, đồng thời giúp khắc phục được chức năng ăn nhai của hàm răng. Tuy nhiên hiện nay phục hình răng sứ không đơn giản là tạo ra một chiếc răng giả có công dụng như thế. Những năm gần đây răng sứ còn là một thứ công cụ để người ta làm đẹp cho nụ cười và khuôn mặt, và những người làm công việc phục hình răng sứ được gọi là những người thiết kế nụ cười. Bời vậy răng sứ có ý nghĩa vô cùng lớn đấy bạn nhé.
Qua những tìm hiểu về răng sứ thẩm mỹ trên đây bạn đã hiểu được gì về răng sứ? Liên hệ ngay với Nha khoa Smile One nếu muốn có một hàm răng đẹp và nụ cười tỏa sáng nhé!

Các tin khác