smileone

Niềng răng nhổ răng số 5 Những Điều Bạn Cần Phải Biết Trước Khi Làm

Niềng răng nhổ răng số 5 có gây đau nhức và nguy hiểm không? là những thắc mắc thường gặp trong nha khoa chỉnh hình. Với bài viết dưới đây, Nha khoa Smile One sẽ cung cấp cho bạn những thông tin đầy đủ và bổ ích nhất.

Niềng răng nhổ răng số 5 có gây đau nhức và nguy hiểm không? là những thắc mắc thường gặp trong nha khoa chỉnh hình. Với bài viết dưới đây, Nha khoa Smile One sẽ cung cấp cho bạn những thông tin đầy đủ và bổ ích nhất.

Vị trí răng số 5 ở đâu?

Trước khi tìm hiểu về vấn đề Niềng răng nhổ răng số 5, thì cần phải nắm được vị trí răng này ở đâu và nó có vai trò gì trong hàm răng cũng như quá trình nhai nuốt.

Trong hàm răng, răng số 5 được biết đến là răng hàm nhỏ nằm trong nhóm tiền hàm và góp vai trò khá quan trọng trong việc nghiền nát thức ăn. Tính từ răng cửa đếm ngược vào trong khoang miệng thì nó nằm ở vị trí số 5. Là răng tiền hàm và chức năng nghiền nát thức ăn nên về hình thể răng số 5 có bề mặt phẳng với mũ răng hình lập phương.
 

nieng-rang-phai-nho-rang-so-4

Trường hợp phải nhổ răng số 5 

Thông thường, đa số các nha sĩ sẽ đưa ra những giải pháp điều trị để giữ lại những chiếc răng đang mang những bệnh lý theo nguyên tắc bảo toàn răng thật. Khi niềng răng, để tạo khoảng trống trong việc điều chỉnh lại vị trí các chiếc răng, bác sĩ thường yêu cầu nhổ bỏ răng một số răng. Thông thường các răng sẽ được chỉ định nhổ đó là răng số 4 bởi răng này không ảnh hưởng nhiều đến tính thẩm mỹ và chức năng ăn uống. Chỉ một số trường hợp bắt buộc thì mới nhổ răng số 5 khi niềng bởi răng số 5 có chức năng nhai khá quan trọng trên cung hàm. Vì vậy, việc nhổ răng số 5 là điều không được các nha sĩ khuyến khích thực hiện.

Riêng đối với những trường hợp răng số 5 bị bệnh, lung lay hay sâu  không thể điều trị được thì việc nhổ bỏ sẽ được tiến hành để bảo vệ các răng còn lại cũng như sức khỏe răng miệng của người bệnh.

Niềng răng nhổ răng số 5 có gây đau nhức không?

Bởi răng có liên kết với nhiều dây thần kinh và ảnh hưởng trực tiếp đến hình dáng khuôn mặt, việc ăn uống nên nhiều người cảm thấy lo lắng khi phải nhổ đi bất kỳ chiếc răng nào. Trong thực tế, các nha sĩ sẽ tiến hành nhổ răng số 5 trước, rồi sau đó khoảng 1 - 2 tuần vết thương lành hẳn sẽ tiếp tục thực hiện quá trình niềng răng để hạn chế đau nhức.

Trong quá nhổ răng nha sĩ sẽ gây tê nên thường sẽ không có bất cứ cảm giác khó chịu hay đau đớn nào. Sau khi đã tiến hành nhổ xong và thuốc tê hết tác dụng thì sẽ có cảm giác hơi đau nhức một chút. Nếu nhổ cùng lúc 2 – 4 răng số 5 thì cảm giác đau sẽ nhiều hơn, tuy nhiên mức độ đau này hoàn toàn nằm trong giới hạn của bạn. Khoảng 5 – 7 ngày sau khi nhổ răng cường độ đau sẽ giảm dần. Sau đó nướu sẽ đóng và lành thương hoàn toàn. Các mô mềm quanh chân răng cũng như xương hàm ổn định lại và đủ điều kiện để tiến hành quá trình niềng răng thì bác sĩ sẽ đeo niềng cho bạn.
 

nieng-rang-phai-nho-rang-so-4

Trong khi niềng răng, khoảng 1 - 2 tuần đầu, bạn cũng sẽ có cảm giác đau nhức và khó chịu để làm quen với việc đeo niềng. Tuy nhiên, cảm giác đau này cũng ở mức bạn có thể chấp nhận được và không kéo dài quá lâu.

Niềng răng nhổ răng số 5 có gây nguy hiểm gì cho bạn không?

Đây là câu hỏi của rất nhiều người trước khi quyết định niềng răng. Nha khoa Smile One xin chia sẻ rằng: Nhổ răng số 5 ở cả hai hàm dưới và trên đều không gây nguy hiểm gì tới sức khỏe. Với sự tiến bộ của Y khoa, trang thiết bị hiện đại và tay nghề cao của bác sĩ, quy trình nhổ răng số 5 sẽ diễn ra rất nhanh chóng, nhẹ nhàng  nên bạn hoàn toàn có thể yên tâm. Biến chứng hay nhiễm trùng chỉ đến từ việc thực hiện nhổ răng tại cơ sở không uy tín, trang thiết bị không được khử trùng tuyệt đối và tay nghề bác sĩ không cao.

Một số lưu ý khi niềng răng

Để nhanh chóng làm quen với việc đeo niềng và đạt hiệu quả niềng răng tối ưu, bạn cần lưu ý một số điều sau đây:

– Khi chơi thể thao thì nên đeo dụng cụ bảo vệ hàm.

– Khi niềng răng không nên cắn móng tay, gặm đồ cứng, nhai đầu bút …. để tránh niềng răng bị vỡ, rơi hay chảy máu.

– Thường xuyên dùng bàn chải chuyên dụng để giữ vệ sinh răng miệng sạch sẽ.  Súc miệng bằng nước muối hoặc nước súc miệng chuyên dụng hàng ngày.

– Trong quá trình niềng, nhất là lúc mới đầu đeo niềng, nên ăn những thức ăn mềm và nhỏ. Không nên ăn thức ăn dẻo vì rất dễ mắc vào niềng hoặc cứng vì dễ phá vỡ dây và khung của nẹp, hạn chế ăn đồ ngọt vì sẽ dễ tạo điều kiện cho axit và vi khuẩn tấn công.

– Hãy luôn khám răng định kỳ đúng theo chỉ dẫn của bác sĩ.

Trên đây là những thông tin về Niềng răng nhổ răng số 5. Mọi thắc mắc cần được tư vấn và giải đáp xin vui lòng liên hệ với chúng tôi - Nha khoa Smile One - An toàn công nghệ - thẩm mỹ nụ cười nhé.

nieng-rang-phai-nho-rang-so-5

Các tin khác