smileone

Giải Đáp Vì Sao Niềng Răng Phải Nhổ Răng Số 4?

Răng số 4 là răng tiền hàm có vai trò hỗ trợ các răng khác trong quá trình nhai, xé thức ăn. Niềng răng phải nhổ răng số 4 là một trong những phương án chỉnh nha được lựa chọn phổ biến hiện nay bởi nó mang lại an toàn và hiệu quả tối ưu cao.

Răng số 4 là răng tiền hàm có vai trò hỗ trợ các răng khác trong quá trình nhai, xé thức ăn. Niềng răng phải nhổ răng số 4 là một trong những phương án chỉnh nha được lựa chọn phổ biến hiện nay bởi nó mang lại an toàn và hiệu quả tối ưu cao. 

Vì sao Niềng răng phải nhổ răng số 4?

Mục đích chủ yếu của việc nhổ răng để niềng đó là tạo khoảng trống để các răng còn lạ có thể dịch chuyển dễ dàng hơn, sắp xếp đều và đẹp hơn. Thông thường với răng số 4, bác sĩ sẽ phải nhổ 4 chiếc răng số 4 ở vị trí giữa cung răng bởi các nguyên nhân sau:
 

nieng-rang-phai-nho-rang-so-4

Do chức năng: trong hàm răng, những chiếc răng số 4 thường có ít vai trò trong quá trình ăn nhai cũng như thẩm mỹ, nên khi nhổ bỏ cũng sẽ không ảnh hưởng nhiều tới chức năng của răng.

Nguyên nhân vị trí: việc dịch răng về sau của nhóm răng cửa hay việc dịch chuyển răng ra trước của nhóm răng hàm sẽ thuận lợi hơn nếu nhổ bỏ răng số 4 bởi những chiếc răng số 4 nằm ở giữa cung hàm trên. Đồng thời nó còn giúp đảm bảo các răng di chuyển một cách chuẩn xác, tránh xô lệch.

Do khả năng thay thế: Những chiếc răng số 5 có chức năng và hình thể tương đồng với răng số 4 nên khi nhổ răng số 4 thì sẽ có các răng số 5 thay thế chức năng cũng như tính thẩm mỹ của răng số 4 mà không gặp bất kỳ trở ngại.

Mặc dù việc nhổ răng số 4 trước khi niềng không ảnh hưởng quá nhiều tới khuôn mặt hay quá trình ăn uống tuy nhiên bất kỳ trường hợp nhổ răng số 4 nào cũng cần phải được các nha sĩ cân nhắc cẩn thận dựa trên tình trạng răng miệng cũng như những yêu cầu điều trị cụ thể.

Những trường hợp Niềng răng phải nhổ răng số 4 

Răng sắp xếp không chuẩn, khấp khểnh: những trường hợp có răng khểnh mọc chìa lệch nhiều hay các răng khác mọc không đều thì cần nhổ răng số 4 để nắn chỉnh, sắp xếp răng khểnh về vị trí đều và đẹp hơn.

Hàm răng hô vẩu: Đa số những người có hàm răng hô vẩu nặng sẽ được bác sĩ chỉ định nhổ răng số 4 để đảm bảo hiệu quả niềng răng được tối ưu nhất. Khoảng trống tại vị trí răng số 4 sau khi nhổ sẽ giúp cho răng cửa bị chìa sẽ dịch chuyển dần về sau, còn các răng hàm dịch chuyển về phía trước tạo cho hàm răng được cân đối, hài hòa.

Với các trường hợp sai khớp cắn nặng sẽ làm khả năng dịch chuyển khó khăn bởi các răng thường có xu hướng chồng chéo lên nhau. Việc chỉ định nhổ răng số 4 sẽ tạo khoảng dịch chuyển thuận lợi cho các răng sai về đúng vị trí hơn, giúp quá trình niềng răng diễn ra thuận lợi, tối ưu.
 

nieng-rang-phai-nho-rang-so-4

Niềng răng phải nhổ răng số 4 có ảnh hưởng gì không?

Không ít người lo lắng khi phải nhổ bất kỳ một chiếc răng nào bởi nhổ răng là kỹ thuật khá phức tạp và răng vĩnh viễn rất bền chắc với nhiều hệ thống dây thần kinh liên kết.

Thực tế, khi nhổ răng số 4 thường sẽ không gây nguy hiểm hay ảnh hưởng xấu gì đến sức khỏe nếu được thực hiện bởi đội ngũ bác sĩ có tay nghề, địa chỉ nha khoa uy tín với những phương pháp nha khoa hiện đại. Trong quá trình nhổ răng đảm bảo được tiêu chuẩn vô trùng vô khuẩn để tránh vấn đề nhiễm trùng hoặc những biến chứng khác.

Các trường hợp được chỉ định nhổ răng số 4 để niềng sẽ không phải lo lắng gì cả bởi răng số 4 không tham gia quá nhiều vào quá trình ăn uống cũng như khi thiếu nó, sẽ có răng số 5 với chức năng và hình thể tương tự thay thế vào. Điều này không ảnh hưởng tới cung hàm, tính thẩm mỹ hàm răng cũng như hình dạng khuôn mặt. Nhổ răng thứ 4 để niềng răng xong bạn cũng sẽ không phải trồng lại răng hay bất kỳ ái ngại nào về vấn đề tiêu xương do mất răng.

Bên cạnh đó, đối với các trường hợp răng số 4 mắc bệnh lý răng miệng hay bị chấn thương không thể điều trị giữ lại răng thì việc nhổ răng còn là phương pháp giúp ngăn chặn các biến chứng nguy hiểm có thể ảnh hưởng tới quá trình nai nuốt và sức khỏe răng miệng. Bởi nếu cố giữ lại, viêm nhiễm sẽ có thể lây lan sang những vị trí răng khác nữa.
 

nieng-rang-phai-nho-rang-so-4

Nhìn chung, việc nhổ răng số 4 có ảnh hưởng gì không phụ thuộc rất nhiều vào tay nghề của nha sĩ và phương pháp thực hiện. Việc lựa chọn đúng địa chỉ nha khoa uy tín với đội ngũ bác sĩ chuyên môn cao, trang thiết bị hiện đại sẽ giúp bạn nhổ răng một cách an toàn, không đau nhức, không lo lắng nhiễm trùng hay biến chứng nguy hiểm nào và vấn đề Niềng răng phải nhổ răng số 4 sẽ trở nên đơn giản, nhẹ nhàng hơn rất nhiều. Với đội ngũ nha sĩ giàu kinh nghiệm cùng các phương pháp chỉnh nha, làm đẹp răng hiện đại, Nha khoa Smile One tự tin mang lại cho bạn một hàm răng đẹp, hoàn hảo với những dịch vụ tốt nhất hiện nay.

nieng- rang


 

Các tin khác