smileone

Răng ngắn cười hở lợi là gì? Phương pháp điều trị ra sao?

Răng ngắn chính là một nguyên nhân gây ra cười hở lợi. Vậy răng ngắn cười hở lợi cần phải làm gì? Hãy tìm hiểu cùng Nha khoa Smile One trong bài viết dưới đây.

Cười hở lợi không phải là một dạng bệnh bởi vì nó không hề gây ảnh hưởng tới vấn đề sức khỏe của người bệnh. Một trong những vấn đề nghiêm trọng nhất mà nó ảnh hưởng đến người mắc phải tình trạng này đó chính là gây ra cho người bệnh một nụ cười thiếu tính thẩm mỹ khiến cho người bệnh cảm thấy mất tự tin trong mọi giao tiếp đặc biệt là những người làm việc thường xuyên trong môi trường giao tiếp, và răng ngắn cười hở lợi là một trong những nguyên nhân gây ra nụ cười hở lợi.

1. Răng ngắn cười hở lợi là gì?

Tuy không phải là một dạng bệnh lý không ảnh hưởng đến sức khỏe của con người, nhưng cười hở lợi lại là một vấn đề vô cùng nghiêm trọng gây ảnh hưởng đến giá trị thẩm mỹ của nụ cười trên khuôn mặt, và theo nhân tướng học thì đó là một điều không tốt trên khuôn mặt, hay nói chính xác là cực xấu. Phụ nữ thời xưa nếu sở hữu một nụ cười hở lợi thì sẽ rất khó có thể lập gia đình và thường có một cuộc sống cơ cực, vất vả. Còn nếu là đàn ông thì sẽ ít gặp may mắn trên con đường quan lộ.
Một nụ cười được cho là hở lợi khi bạn cười phát hiện thấy phần nướu tinh từ chân răng cho đến vành môi có khoảng cách lớn hơn 3mm. Đây là một khoảng cách cho thấy không hề có sự cân xứng giữa răng, môi và lợi.
Và một trong nhưng nguyên nhân gây ra cười hở lợi đó chính là do răng ngắn. Cười hở lợi do răng ngắn là tình trạng mà khi cười cơ môi lên mặc rất bình thường nhưng phần nướu vẫn lộ ra quá nhiều do răng bị ngắn.Vậy nguyên nhân nào gây ra tình trạng răng ngắn cười hở lợi?

 
răng ngắn cười hở lợi

Do quá trình phát triển

Như tất cả chúng ta đều đã biết, răng của chúng ta đã được hình thành ngay từ khi trẻ còn nhỏ, sau đó lại trải qua thời kỳ thay răng sữa bằng răng trưởng thành.Đến cuối tuổi trưởng thành, các mô nướu và xương sẽ co lại và ổn định. Khi đó chiều dài thân răng sẽ có kích thước khoảng 10mm, và tỷ lệ chiều rộng bằng khoảng 75-85% so với chiều dài của thân răng thì được coi là bình thường.
Tuy nhiên sự thay đổi tự nhiên trong quá trình phát triển của răng có thể sẽ làm phát sinh sự khác biệt lớn về tỉ lệ giữa răng với các mô nướu. Từ đó thể dẫn đến răng bị ngắn hơn so với bình thường.

Do thói quen

Ngoài ra thì sự mài mòn răng quá mức hay do thường xuyên nghiến răng cũng là nguyên nhân gây ra những thay đổi về tỉ lệ giữa răng và nướu. Quá trình mài mòn sẽ khiến răng trở nên ngắn và nhỏ dần.

2. Cách nhận biết cười hở lợi do răng ngắn

Tình trạng răng không đạt kích thước cười hở lợi, có thể được xác định bằng mắt thường khá rõ khi bạn thấy một phần nướu lộ ra khoảng từ 3-4mm trở lên. Tuy nhiên, cười hở lợi do răng ngắn cũng có các mức độ nặng nhẹ khác nhau:
- Cười hở lợi do răng ngắn ở mức NHẸ: Biểu hiện là khi bạn cười, phần mô nướu sẽ hiện ra nhiều hơn 3mm và nhỏ hơn tỷ lệ 25% so với chiều dài của thân răng
- Cười hở lợi do răng ngắn hở mức trung bình là khi bạn cười mô nướu lộ ra nhiều hơn 25% nhưng nhỏ hơn 50% chiều dài của thân răng.
- Cười hở lợi do răng ngắn mức độ nặng là tình trạng mà khi bạn cười mô nướu lộ ra trên 50% và dưới 100% chiều dài của thân răng.
- Cười hở lợi do răng ngắn mức độ nghiêm trọng là khi bạn cười mô nướu lộ ra với kích thước chiếm trên 100% chiều dài của thân răng.

 
răng ngắn cười hở lợi

3. Cười hở lợi do răng ngắn có thể điều trị được không?

Có thể bạn quan tâm: 
Để điều trị tình trạng cười hở lợi, thì các bác sĩ cần dựa vào nguyên nhân gây ra cười hở lợi mới có thể xác định được phương pháp điều trị phù hợp. Và trong trường hợp cười hở lợi do răng ngắn này thì giải pháp tốt nhất đó là cắt nướu để làm dài thân răng.
 
răng ngắn cười hở lợi
 
Cắt nướu làm dài thân răng áp dụng phương pháp phẫu thuật bằng dao chuyên dụng hoặc bằng laser để cắt bỏ phần nướu. Các bác sĩ sẽ xác định loại bỏ đi một phần kích thước của mô nướu với một khoảng cách phù hợp với từng vị trí của răng. Rồi sau đó sẽ dùng dao cắt để loại bỏ đi phần viền lợi bị hở.
Đôi khi thì phẫu thuật cắt nướu cũng có thể kết hợp với việc loại bỏ đi một phần của thân răng để làm dài răng hơn so với bình thường mà vẫn có thể đảm bảo được tỉ lệ cân xứng cho nụ một cười đẹp. Song, để làm dài thân răng thì cần kết hợp cắt nướu và bọc răng sứ thẩm mỹ.
Trên đây là những gì cần biết về tình trạng răng ngắn cười hở lợi. Liên hệ ngay với Nha khoa Smile One để được tư vấn cụ thể về tình trạng của mình.

Các tin khác