NhaKhoaSmileOne
smileone

Giải đáp: Răng sứ titan sử dụng được bao lâu thì phải thay lại

Răng sứ titan là một loại răng sứ được sử dụng rất phổ biến và là loại răng sứ được nhiều người lựa chọn nhất vì chi phí hợp lý và phù hợp với thu nhập của đa số người dân Việt Nam. Nhưng răng sứ titan sử dụng được bao lâu? Và là thế nào để duy trì được độ bền của răng sứ titan lâu dài? Nha khoa Smile One sẽ bật mí ngay sau đây.

Bạn có thể tìm hiểu thêm:

Răng sứ titan sử dụng được bao lâu? - Cách kéo dài tuổi thọ răng sứ titan

1. Tuổi thọ của răng sứ

 
rang-su-titan-su-dung-duoc-bao-lau
 

Răng sứ titan là răng sứ kim loại có cấu tạo gồm có phần sườn được làm bằng hợp kim Niken - Crom-titan với khoảng 6% là titanium được phủ men sứ Ceramco3 ở bên ngoài. Nhưng răng sứ titan sử dụng được bao lâu

Trong cấu tạo khung sườn của răng, thành phần titan có tính tương hợp sinh học cao, nhờ đó mà răng sứ titan có thể thích nghi nhanh với cơ thể và môi trường trong khoang miệng. Trên thực tế thì răng sứ titan có độ bền rất cao, có thể chịu lực tốt với thời gian. Tuổi thọ trung bình của răng sứ titan có thể kéo dài từ 10 đến 15 năm. 

Theo đánh giá của các chuyên gia thì tuổi thọ của răng sứ titan cao hơn so với răng sứ kim loại thông thường, nhưng so với răng sứ toàn sứ thì tuổi thọ của răng sứ titan lại thấp hơn.

Răng sứ titan có phần khung sườn cứng nên có thể chịu được lực nhai và lực tác động tương đương với răng thật vì thế với răng sứ titan bạn có thể ăn nhai bình thường và ổn định trong một thời gian lâu dài. Nếu vệ sinh răng miệng thường xuyên và và chăm sóc răng miệng thật tốt thì có thể kéo dài thêm tuổi thọ của răng sứ titan. 

2. Những yếu tố ảnh hưởng đến độ bền của răng sứ

 
rang-su-titan-su-dung-duoc-bao-lau-2

Hầu hết răng sứ đều có độ cứng chắc cao, cho nên có thể duy trì sự ổn định trong môi trường khoang miệng trong nhiều năm liền. Tuy nhiên thì mỗi một dòng sứ sẽ có tuổi thọ khác nhau. Trong đó răng sứ titan có tuổi thọ trung bình là từ 10 đến 15 năm. Tuy nhiên phụ thuộc vào nhiều yếu tố mà tuổi thọ của răng sứ titan có thể sẽ bị thay đổi.

Nguyên nhân dẫn đến tuổi thọ của răng sứ titan thấp hơn so với tuổi thọ của răng sứ toàn sứ là vì chất liệu cấu tạo nên dòng sứ. Răng sứ titan có phần khung sườn được làm từ titan phía trong, bên ngoài được phủ một lớp sứ để duy trì hình dạng và màu sắc tự nhiên của răng, răng sứ titan có độ cứng dao động từ 400 đến 42o Mpa.

Ngoài ra thì việc chăm sóc răng miệng cũng là một trong những yếu tố ảnh hưởng không nhỏ đến tuổi thọ trung bình của răng sứ titan. 

Công nghệ bọc răng sứ cũng là một trong những yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến tuổi thọ của răng sứ titan.

3. Làm thế nào để kéo dài tuổi thọ của răng sứ titan?

Trên thực tế thì việc bảo dưỡng răng sứ không cần phải quá cầu kỳ, phức tạp. Bạn cần vệ sinh răng miệng thường xuyên, ít nhất là 2 lần/ ngày. Hãy dùng chỉ nha khoa để làm sạch các kẽ răng, nơi mà bàn chải không thể với tới. Lấy cao răng và làm bóng răng định kỳ 6 tháng/lần. Khám nha khoa định kỳ từ 3 đến 6 tháng/ lần để phát hiện kịp thời những biểu hiện bất thường của răng.

rang-su-titan-su-dung-duoc-bao-lau-3

Ngoài ra, để kéo dài tuổi thọ của răng sứ bạn cũng cần phải chú ý tới 3 vấn đề quan trọng sau đây:

- Không sử dụng thực phẩm màu:

Không nên lựa chọn các loại thực phẩm màu vì chúng sẽ làm biến đổi màu sắc của răng sứ, hoặc làm xỉn màu do có tính axit, đồng thời cũng có thể làm mòn răng sứ. Răng càng mòn thì tốt độ xỉn màu của răng càng diễn ra nhanh hơn. Vì thế, nên tránh sử dụng các loại thực phẩm như cafe, thuốc lá, rượu, bia, nước sốt có màu….

- Chú ý đến cách ăn uống:

Trong lúc ăn uống cần phải hạn chế tối đa việc các loại thực phẩm màu có thể tiếp xúc trực tiếp với bề mặt của răng. Thời gian tiếp xúc càng dài thì càng dễ bị xỉn màu. Đồng thời để bảo vệ răng sứ bạn cũng không nên nhai những đồ ăn quá cứng như đá, hay khui nắp chai bằng răng để tránh dẫn đến nguy cơ bị nứt nẻ trên bề mặt của răng.

- Vệ sinh răng miệng đúng cách:

Cần phải chải răng, lấy cao răng và chăm sóc răng miệng thường xuyên cũng là một yếu tố rất quan trọng giúp kéo dài tuổi thọ của răng sứ. Lấy cao răng định kỳ và chải răng thường xuyên sẽ giúp loại bỏ hết các mảng bám của thức ăn và loại bỏ các loại vi khuẩn gây hư hại cho răng. Nhờ đó mà tuổi thọ của răng sứ được kéo dài hơn.

Qua đây bạn đã biết được răng sứ titan sử dụng được bao lâu? Để kéo dài tuổi thọ của răng hãy ghi nhớ những điều cần phải lưu ý trên đây.

Nguồn tin: https://nhakhoasmileone.vn/

Các tin khác