smileone

Nhổ Răng Khi Niềng Có Hại Không? Cần Nhổ Bao Nhiêu Răng Thì Đủ Khi Niềng?

Nhổ răng khi niềng có hại không? Khi nào cần nhổ răng để niềng răng? Cần phải nhổ bao nhiêu răng thì đủ? Mọi thắc mắc xoay quanh vấn đề “nhổ răng khi niềng” sẽ được Nha khoa không đau Smile One giải đáp qua bài viết bên dưới.

I. Nhổ răng khi niềng có hại không?

Không phải trường hợp niềng răng nào cũng cần phải nhổ răng, nhưng việc chỉ định nhổ bỏ một chiếc răng hoàn toàn mạnh khỏe, không sâu cũng không bị lung lay sẽ khiến khách hàng có cảm giác lo ngại. Bởi rất nhiều lý do và chủ yếu lo sợ ảnh hưởng đến khuôn mặt, đến sức khỏe, thậm chí là dẫn đến ảnh hưởng dây thần kinh. 
 

nho-rang-khi-nieng-co-hai-khong

Và tất cả những điều lo lắng đó đều có cơ sở vì chân răng nằm sâu dưới nướu, lại rất gần với các dây thần kinh quan trọng của mặt, của não bộ. Nếu quá trình nhổ răng không được thực hiện một cách an toàn, chính xác thì sẽ rất dễ gây ra những biến chứng không mong muốn, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe con người. Bởi vậy mà mỗi khi có yêu cầu nhổ răng để niềng thì ai cũng có chung 1 câu hỏi “Nhổ răng khi niềng có hại không?”. 

Khẳng định với bạn 1 điều đó chính là: “Việc nhổ răng khi niềng răng sẽ không gây ra bất kỳ một ảnh hưởng gì đến sức khỏe răng miệng cũng như sức khỏe toàn thân của bạn. Bởi vì trước khi đưa ra quyết định nhổ răng chỉnh nha thì các bác sĩ chuyên nghiệp đã phải tiến hành kiểm tra, cân nhắc và tính toán một cách kỹ lưỡng. Đồng thời, những răng các nha sĩ chỉ định nhổ thông thường là những răng ít quan trọng với chức năng ăn nhai bình thường. Nên việc nhổ răng niềng răng khi chỉnh nha không gây bất kỳ tác hại hay ảnh hưởng gì đến sức khỏe của người niềng.”

Tuy nhiên, bạn cũng cần phải thực hiện việc nhổ răng và niềng răng tại địa chỉ nha khoa uy tín, chất lượng. Bởi tại đây, bạn sẽ được thực hiện bởi các Nha sĩ có trình độ chuyên môn giỏi và giàu kinh nghiệm. Bên cạnh đó bạn cũng sẽ được áp dụng những máy móc tiên tiến hiện đại, cùng với quy trình nhổ răng đạt chuẩn của Bộ y tế, điều kiện vô trùng tốt và kỹ càng trước khi tiến hành. Nhờ vậy bạn sẽ có 1 quá trình nhổ răng không đau, quá trình niềng răng đạt hiệu quả cao. 

II. Khi nào cần nhổ răng để niềng răng? 

Việc nhổ răng khi niềng răng mục đích chủ yếu là để tạo ra khoảng trống, giúp di chuyển và đẩy răng về đúng vị trí. Những bệnh nhân bị hô, vẩu hoặc răng mọc chen chút thì đa số sẽ được chỉ định nhổ răng. Như đã nói, trước khi thực hiện niềng răng, các bác sĩ sẽ khám và chỉ định nhổ hoặc không nhổ răng tương ứng với từng trường hợp khác nhau, nhưng thông thường sẽ là những trường hợp bên dưới sẽ cần phải nhổ răng khi niềng:  

- Niềng răng từ 17 tuổi trở lên: Đây là độ tuổi trưởng thành và ở độ tuổi này sẽ có hệ thống xương hàm đã ổn định, chắc chắn và cân đối với khuôn mặt. Khi đặt các khí cụ chỉnh nha vào sẽ cần các khoảng trống để răng di chuyển thuận lợi, đạt hiệu quả tốt hơn mà tuổi này đã mọc đầy đủ răng, thậm chí còn mọc cả răng khôn. Cũng còn tùy vào tình trạng răng có khoảng trống nhiều hay ít mà bác sĩ sẽ khám và sau đó chỉ định nhổ răng, nhưng thường thì độ tuổi này niềng sẽ cần phải nhổ bỏ 1 để hiệu quả niềng được tốt hơn. 
 

nho-rang-khi-nieng-co-hai-khong

- Răng bị các khiếm khuyết nặng như là: răng hô chen chúc,  móm nặng, răng hô vẩu chìa ra ngoài hoặc thụt vào trong, răng mọc khấp khểnh. Và muốn có khoảng trống để kéo răng về đúng vị trí trên cung hàm đều, đúng khớp cắn thì tất nhiên cần phải nhổ răng thừa.  

- Nhổ răng khôn: Răng khôn là răng mọc cuối cùng khi xương hàm đã phát triển đầy đủ, nên chúng có xu hướng mọc ngầm, mọc lệch, hoặc mọc đâm vào các răng khác dẫn đến nguy cơ gây lệch khớp cắn, sâu răng,hoặc bị viêm nướu, viêm nha chu,… Do đó mà các bác sĩ sẽ khám và sau đó sẽ chỉ định nhổ răng khôn vừa tạo khoảng trống di chuyển răng, vừa giúp bạn tránh những nguy cơ do răng khôn mọc như là: gây bệnh hoặc bị xô lệch hàm răng trước khi tiến hành niềng.

Không chỉ lo lắng đến vấn đề “Nhổ răng khi niềng có hại không?”, nhiều người còn lo lắng “không biết cần phải nhổ bao nhiêu răng thì đủ khi niềng?”. Phần tiếp theo sẽ cho bạn giải đáp mà bạn muốn! 

III. Cần phải nhổ bao nhiêu răng khi niềng thì đủ?

Nhổ răng không chỉ đơn giản là tạo khoảng trống để niềng răng đem đến hiệu quả tốt mà nó còn ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe, cũng như là chức năng ăn nhai và tính thẩm mỹ của người bệnh. Bởi vậy mà các bác sĩ thường hạn chế tối thiểu việc nhổ răng khi niềng răng. Tất nhiên là bạn cũng đừng có chủ quan mà bất chấp việc nhổ răng nếu chưa có sự tư vấn và thăm khám chi tiết qua phim X-quang. 

Thông thường thì khi niềng răng, các bác sĩ sẽ thăm khám và sau đó nếu có cần nhổ sẽ chỉ định nhổ răng ở một số vị trí như: răng số 4, răng số 8 (răng khôn) hoặc răng số 5 để tạo khoảng trống niềng răng đạt kết quả.

Nhưng việc nhổ răng và nhổ bao nhiêu chiếc răng khi niềng còn phụ thuộc vào chỉ định của bác sĩ, cũng như là tình trạng răng miệng của mỗi người. Và bạn cũng nên biết rằng “việc niềng răng hạn chế tối đa việc nhổ răng là điều hết sức quan trọng”. Đừng quá tin tưởng lời phán đoán của bác sĩ nếu chưa có được thăm khám, chụp X-quang qua. Và nên đến những địa chỉ Nha khoa uy tín, có đội ngũ y bác sĩ có chuyên môn cùng hệ thống thiết bị hiện đại để có được kết quả niềng răng tốt nhất.
 

nho-rang-khi-nieng-co-hai-khong

Nha khoa không đau Smile One chính là lựa chọn hoàn hảo cho bạn, bạn sẽ không còn phải băn khoăn “Nhổ răng khi niềng có hại không?”. Chất lượng dịch vụ, trang thiết bị cùng đội ngũ y bác sĩ chuyên nghiệp, nhiệt tình, cùng độ uy tín của Smile One sẽ đem đến cho bạn sự an tâm mà bạn cần!

 Tin hay cho bạn: 

Các tin khác