/uploaded/2-nieng-rang/anh-bia-doi-ngu.jpg

Những thực phẩm có hại cho men răng

Ngoài việc chăm sóc răng miệng thật tốt thì hàng ngày, trong chế độ ăn uống bạn cần tránh đến những loại thực phẩm có hại cho men răng. 

Men răng bị tổn thương sẽ tạo cơ hội cho sâu răng phát triển gây nên nhiều bệnh lý răng miệng và ảnh hưởng tới thẩm mỹ cho hàm răng. Men răng là lớp bảo vệ bên ngoài của răng, một khi mất đi sẽ khó có thể tái tạo được. 

1. Kẹo bánh ngọt 

Bánh kẹo ngọt, chứa nhiều đường sẽ đứng đầu danh sách. Vi khuẩn sống trong miệng nhờ việc ăn đường và biến độ PH thành axit làm suy yếu men răng. 

Đặc biệt là loại kẹo xốp, dai và có độ bám dính tốt sẽ bám dính trên răng của bạn lâu hơn. Khi men răng bị suy yếu, bạn sẽ cảm thấy răng bị ê buốt - đặc biệt là khi ăn thức ăn nóng hoặc lạnh. Thậm chí ê buốt khi không khi xuyên qua kẽ răng. 


Hạn chế lượng đường tiêu thụ là một cách tuyệt vời để chăm sóc sức khỏe răng miệng nói riêng và sức khỏe tổng thể nói chung.

2. Thực phẩm giàu tinh bột 

Những thành phần trong tinh bột chính là môi trường vi khuẩn trong miệng “yêu thích”. Chúng sử dụng tinh bột để tạo ra axit, tàn phá men răng gây ra các tình trạng sâu răng, mòn răng,...

 

Hạn chế một số loại thực phẩm như: khoai tây chiên, bánh mì, pizza,...Sau khi ăn nên tiến hành vệ sinh răng miệng sạch sẽ để các mảng bám không còn sót lại tại kẽ răng, nướu.

3. Đồ uống chứa đường và gas

Các loại đồ uống chứa đường và gas tạo điều kiện cho vi khuẩn trong miệng tiết ra nhiều axit tấn công men răng.  Trong nước có gas chứa axit - nguyên nhân làm mòn chân răng và đường trong chúng sẽ dính chặt vào chân răng, làm xỉn màu và sâu răng. 

 
Việc nhấm nháp đồ uống có gas suốt cả ngày khiến răng của bị tấn công liên tục, vì vậy nếu muốn uống thì nên uống một lần cùng với thức ăn, thay vì uống ít và nhiều lần.

3. Trái cây sấy khô 

Trong trái cây khô chứa một lượng đường lớn nên khi ăn sẽ cảm giác rất ngọt. Lúc này, trái cây sẽ trở nên khá dai và dẻo, dễ bám vào răng và thời gian hòa tan khá lâu. 
Do đó, ăn trái cây khô thường xuyên sẽ nâng cao nguy cơ bị sâu răng, ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng.

4. Trái cây có tính axit 

Trái cây chứa nhiều  vitamin, chất xơ và các khoáng chất cần thiết cho cơ thể. Tuy nhiên, nếu ăn nhiều một số loại trái cây có tính axit như cam, chanh, dứa,...sẽ khiến cho men răng bị bào mòn, mất đi chức năng bảo vệ bên trong răng. 

 

Việc loại bỏ những thực phẩm này ra khỏi thực đơn mỗi ngày là điều hoàn toàn không nên. Nhưng để bảo vệ tốt hơn cho men răng bạn nên tiêu thụ chúng một cách điều độ hoặc kết hợp chúng cùng những thực phẩm khác để giảm bớt ảnh hưởng xấu đến răng miệng.

5. Đồ uống chứa cồn 

Các loại đồ uống có cồn không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe, gây hại cho tim, gan, thận, hệ thần kinh mà còn tác động trực tiếp đến răng miệng. 

Bia rượu làm mất cân bằng môi trường trong miệng khiến vi khuẩn phát triển mạnh mẽ hơn.

► Những thực phẩm có lợi cho răng

Một chế độ ăn uống cân bằng sẽ tốt cho cả vòng eo và sức khỏe của răng miệng. Một số thực phẩm và đồ uống mà bạn có thể bổ sung thêm trong chế độ ăn uống hàng ngày như: 

- Thực phẩm giàu canxi: đây là một khoáng chất quan trọng đối với sức khỏe của răng vì nó tăng cường sức mạnh cho răng, củng cố lớp bảo vệ che chắn lớp ngà mỏng manh của răng. Hãy coi răng như xương của bạn - canxi hỗ trợ toàn bộ khung xương và chứa nhiều trong sữa, pho mát, các loại hạt và bột bổ sung dưỡng chất.

- Thực phẩm giàu chất xơ: những loại thực phẩm này làm tăng tiết nước bọt và nước bọt là một trong những cách tự nhiên mà miệng dùng để tăng hàm lượng khoáng chất, chống lại sự tấn công của axit và hao hụt khoáng chất.

- Các loại rau xanh: Rau xanh chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất, đặc biệt là axit folic và canxi, nên đây chắc chắn là một lựa chọn tốt cho sức khỏe của toàn bộ cơ thể.

Hãy chú ý lựa chọn thực phẩm và sử dụng một cách khoa học nhất để vừa nâng cao sức khỏe vừa bảo vệ tốt cho răng miệng nhé! 
---------- ---------- ----------- ----------
NHA KHOA SMILE ONE – AN TOÀN CÔNG NGHỆ – THẨM MỸ NỤ CƯỜI
Hotline: 0938 874 358
Facebook: https://www.facebook.com/nhakhoasmileone.vn
Hà Nội:
CS1: Giáp Nhất - Thanh Xuân, Hà Nội
CS2:  Quan Hoa - Cầu Giấy, Hà Nội
CS3: S3.02- SH12- Vin smart city (Tây Mỗ, Nam Từ Liêm, HN)
TP. Hồ Chí Minh:
CS1: 27 Nguyễn Hữu Thọ, P.Tân Hưng, Quận 7, Hồ Chí Minh
CS2: 5 Nguyễn Đình Chiểu, P.Đa Kao, Quận 1, Hồ Chí Minh
Thời gian làm việc:
- Thứ 2 - Thứ 7: 8h30 - 19h00
- Chủ nhật: 8h30 - 17h30

 

Các tin khác