smileone

"Bỏ túi" 12 cách trị hội miệng chỉ sau 1 đêm tại nhà

Hôi miệng là một vấn đề dù không tác động nhiều đến sức khỏe thể chất nhưng lại ảnh hưởng cực kỳ to lớn đến sự tự tin trong quá trình giao tiếp, sinh hoạt của nhiều người. Tình trạng này có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau, bao gồm vệ sinh răng miệng kém, ăn thực phẩm gây mùi, khô miệng, các vấn đề về tiêu hóa,... Trong bài viết dưới đây, Nha Khoa Smile One sẽ chỉ cho bạn 12 cách trị hôi miệng sau 1 đêm siêu đơn giản mà bạn có thể áp dụng ngay.

Cùng bắt đầu nhé!

1. Trị hôi miệng bằng rau mùi tây

rau-mui-tay
Rau mùi tây (Petroselinum crispum)

Mùi tây là một phương thuốc Đông Y phổ biến trị chứng hôi miệng được sử dụng rất nhiều trong dân gian. Bí mật của cách trị hôi miệng sau 1 đêm bằng rau mùi tây là hương tươi mát giúp át mùi khó chịu hiệu quả có trong loại thảo dược này.

Theo nghiên cứu của Osamu Negishi vào năm 2002 (tuy nhiên không được thực hiện trực tiếp trên hơi thở của con người) cho thấy, việc sử dụng mùi tây có thể chống lại các hợp chất gây mùi khó chịu có nguồn gốc lưu huỳnh cực kỳ tốt. Thành phần chính của mùi hôi miệng là các hợp chất lưu huỳnh dễ bay hơi gọi chung là VSC (volatile sulfur compounds), do đó, rau mùi tây được cho là có căn cứ khử mùi khó chịu ở miệng một cách hiệu quả.

Để trị hôi miệng bằng rau mùi tây, bạn chỉ cần nhai lá tươi sau mỗi bữa ăn hoặc vào thời điểm bạn đang bị hôi miệng trong ngày (chẳng hạn như mới ngủ dậy).

2. Trị hôi miệng bằng nước ép dứa

nuoc-ep-dua
Nước ép dứa
 

Nhiều người cho rằng, nước ép dứa là một trong những cách trị hôi miệng nhanh chóng và hiệu quả. Mặc dù chưa có bằng chứng khoa học nào chứng minh được điều nay, tuy nhiên một số báo cáo thực nghiệm cho thấy việc sử dụng nước ép dứa.

Để thực hiện cách trị hôi miệng sau 1 đêm bằng nước ép dứa, bạn nên sử dụng thức uống này sau mỗi bữa ăn hoặc nhai liên tục một lát dứa trong 1-2 phút. Sau khi dùng món xong, bạn nên súc miệng để tránh sâu răng do lượng đường trong loại quả này rấy nhiều, tiềm ẩn nhiều nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng.

3. Dùng nước để trị hôi miệng

Nghiên cứu của I Kleinberg và cộng sự trong năm 2002 cho thấy, tình trạng khô miệng rất dễ gây ra những mùi hôi khó chịu. Nước bọt trong khoang miệng đóng vai trò quan trọng trong việc sát khuẩn, bảo vệ sức khỏe khoang miệng. Khi rơi vào tình trạng khô miệng - lượng nước bọt không đủ để “khắc chế” vi khuẩn, chúng sẽ gây mùi hôi khó chịu.

Một cách đơn giản để giúp duy trì lượng nước bọt đầy đủ cho khoang miệng là giữ cơ thể bạn đủ nước. Việc uống nước đầy đủ sẽ giúp cơ thể kích thích sản xuất nước bọt tốt hơn. Do đó, bạn hãy cố gắng đặt mục tiêu uống ít nhất 8 ly nước mỗi ngày để giảm thiểu tình trạng hôi miêng nhé!

4. Sữa chua giúp giảm hôi miệng

sua-chua-yogurt
Sữa chua
 

Một nghiên cứu cho thấy sau sáu tuần ăn sữa chua, 80% người tham gia đã giảm được chứng hôi miệng. Điều này là bởi probiotic có trong sữa chua có tác dụng làm giảm mức độ nghiêm trọng của chứng hôi miệng. Để thực hiện cách làm hết hôi miệng bằng sữa chua, bạn hãy ăn ít nhất một hộp sữa chua nguyên chất không béo mỗi ngày để đạt hiệu quả khử mùi tốt nhất cho bản thân mình.

5. Uống sữa sau ăn để giảm hôi miệng

Nghiên cứu của Areerat Hansanugrum và cộng sự vào năm 2010 cho thấy việc uống sữa sau khi ăn tỏi có thể khắc phục mùi hôi khó chịu trong hơi thở. Để thực hiện trị mùi hôi miệng bằng sữa, hãy uống một ly sữa ít béo sau khi dùng bữa có chứa các thực phẩm có mùi nồng như tỏi và hành.

6. Dùng hạt thìa là hoặc hạt hồi

hoa-hoi-hat-thia-la
Hạt hồi và hạt thìa là
 

Từ xa xưa, hạt thìa là và hạt hồi đã được người dân Ấn Độ ưa chuộng sử dụng để làm sạch hơi thở sau khi dùng bữa tối. Điều này là bởi, trong hai loại hạt này có chứa lượng lớn tinh dầu thơm, giúp át mùi hôi hiệu quả, mang lại hơi thở thơm mát. Để áp dụng cách trị hôi miệng sau 1 đêm này, bạn có thể ăn hạt thìa là và hạt hồi không hay chế biến bằng cách rang hoặc phủ đường.

7. Giảm hôi miệng bằng cam

Nhiều người bị hôi miệng vì không tiết đủ nước bọt để “khắc chế” vi khuẩn có mùi hôi. Nghiên cứu của I. Miković và cộng sự vào năm 2014 cho thấy vitamin C (trong loại quả như cam) giúp tăng sản xuất nước bọt, từ đó giúp loại bỏ mùi hôi miệng hiệu quả. 

8. Tăng cường kẽm để trị hôi miệng

Muối kẽm, một thành phần trong một số loại nước súc miệng và kẹo cao su, có thể tác dụng chống lại chứng hôi miệng hiệu quả. Kẽm có tác dụng làm hạn chế  số lượng hợp chất lưu huỳnh trong hơi thở - tác nhân gây hôi miệng. Nghiên cứu của Seida Erovic Ademovski và cộng sự năm 2017 đã chỉ ra rằng, súc miệng thường xuyên bằng dung dịch chứa kẽm có thể có hiệu quả trong việc giảm mùi hôi miệng cho cơ thể trong ít nhất 6 tháng.

9. Sử dụng trà xanh làm giảm hôi miệng

tra-xanh
Nước trà xanh

Nghiên cứu của Parth Lodhia và cộng sự năm 2008 cho thấy, trà xanh có đặc tính khử trùng và khử mùi có thể át được mùi hôi miêng, đồng thời làm cho hơi thở thơm mát tạm thời. Để sử dụng trà xanh giảm hôi miệng, bạn hãy pha 2 tách trà bạc hà trước khi đi ngủ và để chúng trong tủ lạnh qua đêm. Sau đó, cho trà đã được ướp lạnh vào chai nước cá nhân và mang đi làm và “nhấm nháp” trong suốt cả ngày. 

10. Ăn táo để giảm hôi miệng

Nghiên cứu của Ryan Munch và Sheryl A Barringer năm 2014 cho thấy, việc ăn táo có tác dụng chống lại hơi thở có mùi tỏi rất mạnh do một số hợp chất tự nhiên trong loại quả có tác dụng trung hòa các hợp chất gây mùi hôi trong tỏi rất tốt. Để ăn táo giảm hôi miệng, bạn chỉ cần dùng loại quả này như một món tráng miệng sau khi dùng bữa chính nhiều hành tỏi. 

11. Súc miệng bằng baking soda

baking-soda
Baking Soda
 

Thành phần chính của Baking Soda là Natri bicarbonate, được nghiên cứu của E Newbrun năm 1997 chứng minh rằng có thể tiêu diệt vi khuẩn trong miệng một cách hiệu quả, từ đó giúp ngăn mùi hôi khó chịu trong hơi thở. Để thực hiện phương pháp khử mùi hôi bằng cách súc miệng nước baking soda, bạn hãy hòa 2 thìa cà phê bột này vào 1 cốc nước ấm và khuấy đều. Dùng dung dịch này súc miệng ít nhất 30 giây, sau đó nhổ ra.

12. Súc miệng bằng giấm

Giấm có thành phần chính là axit axetic - một chất có khả năng ngăn chặn mùi hôi miệng hiệu quả. Điều này có thể lý giải bởi, vi khuẩn gây mùi trong khoang miệng thường bị ức chế phát triển trong môi trường axit. Để ngăn chặn mùi hôi miệng bằng giấm, bạn có thể tạo một dung dịch nước súc miệng bằng cách hòa 2 thìa giấm trắng hoặc giấm táo vào 1 cốc nước. Súc miệng nước giấm loãng này ít nhất trong 30 giây trước khi nhổ ra.

Hôi miệng là một vấn đề hoàn toàn có thể khắc phục được. Bằng cách áp dụng 12 cách trị hôi miệng sau 1 đêm đơn giản trên từ Smile One, chúng tôi hy vọng bạn có thể khắc phục hiệu quả tình trạng hôi miệng tại nhà và lấy lại sự tự tin cho bản thân mình.

Các tin khác