smileone

Nha khoa Smile One tham dự hội thảo Chỉnh nha sọ hàm

Vào ngày 30 - 31/5 vừa qua, nha khoa Smile One tham dự hội thảo Chỉnh nha sọ hàm chẩn đoán và điều trị các loại sai khớp cắn không cần nhổ răng cối nhỏ và can thiệp phẫu thuật. 
Trong hội thảo, yếu tố quan trọng nhất trong sự phát triển sai khớp cần là sự thay đổi mặt phẳng nhai. Sự thay đổi mặt phẳng nhai lại phụ thuộc vào sự thay đổi kích thước dọc (VD) của răng cối.
Trong sai khớp Hạng III xương và sai khớp cắn Hạng III cần hở, mặt phẳng nhai, đặc biệt là mặt phẳng nhai phía sau (POP), bị phẳng nhiều khi kích thước dọc vùng răng cối tăng lên và xương hàm dưới thích nghĩ xoay ra phía trước. Những thay đổi vẽ kích thước dọc và POP cùng với sự thích nghi của xương hàm dưới đóng vai trò quan trọng trong quá trình phát sinh ra sai khớp cần. Để hiểu cơ chế phát triển sai khớp cắn, điều quan trọng là phải biết xương hàm dưới thích nghi với mặt phẳng nhai như thế nào. Hàm dưới có xu hướng lệch (thích nghi) về phía có kích thước dọc khớp cần thấp. Vì vậy, điều quan trọng là phải kiểm soát VD và POP để điều chỉnh lại xương hàm dưới và đưa nó trở lại quỹ đạo phát triển bình thường.

Cắn hở răng trước là nền tảng để hiểu tất cả các dạng sai khớp cần. Homo sapiens có xu hướng cắn về phía trước do nên tăng tiến hóa ở vùng hàm mặt. Quá trình tăng trưởng và phát triển của loài người là sự lặp lại quá trình phát sinh chủng loài, có nghĩa là khung xương hàm mặt dân dân thẳng đứng lên trong quá trình phát triển của khuôn mặt và kích thước dọc tầng mặt dưới tăng lên. Ngược lại, hàm dưới thích nghi để tránh cắn hở phía trước bằng cách xoay ra phía trước. Tuy nhiên, nếu khả năng thích nghi của hàm dưới bị hạn chế do kích thước dọc bất thường thì sẽ gây ra khớp cắn hở.

Quan sát mặt phẳng nhai của các cá nhân có sự phát triển hàm mặt bình thường cho thấy mặt phẳng nhai phẳng và xương hàm dưới quay về phía trước và góc mặt phẳng hàm dưới (FH-MP) giảm dần và thích nghi ra phía trước nhiều hơn. Mặt khác, trong các trường hợp hạng II, mặt phẳng nhai, đặc biệt là POP, hầu như không thay đổi và vẫn nghiêng dốc, đồng thời xương hàm dưới quay về phía sau, gây khó khăn cho việc thích nghi ra trước. Trong các trường hợp Hạng III, kích thước dọc vùng răng cối lớn hàm trên tăng lên đáng kể và POP bị phẳng đi và xương hàm dưới thích nghi xoay ra phía trước. Những kết quả này cho thấy rõ ràng rằng việc kiểm soát mặt phẳng nhai là chìa khóa để thành công khi điều trị chỉnh nha các tình trạng sai khớp cắn.


Một số hình ảnh trong buổi hội thảo:

 









Các tin khác