smileone

SÁP NHA KHOA LÀ GÌ? HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG SÁP NHA KHOA TRONG QUÁ TRÌNH CHỈNH NHA

Sáp nha khoa là một trong những “vị cứu tinh” giúp giảm cảm giác đau và khó chịu trong quá trình niềng răng kéo dài. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ về sáp nha khoa cũng như việc dùng sao cho đúng cách. Vậy sáp nha khoa có công dụng thế nào và sử dụng sao cho hiệu quả? Bài viết sau đây sẽ giải đáp thắc mắc của nhiều người về vấn đề này.

sap-nha-khoa

1. Sáp nha khoa là gì? Có nên sử dụng sáp nha khoa khi niềng răng hay không?

Sáp nha khoa là một trong những sản phẩm được sử dụng để giúp làm giảm đau và khó chịu khi phải đeo các khí cụ niềng răng trong quá trình niềng răng chỉnh nha. Sáp nha khoa bao gồm các thanh sáp, có độ dài khoảng 5 cm và có thành phần chủ yếu từ tự nhiên (sáp mật ong) nên rất an toàn với sức khỏe ngay cả khi lỡ nhai nuốt phải.

Sáp nha khoa có những đặc điểm tuyệt vời giúp quá trình chỉnh nha diễn ra dễ chịu hơn, tránh ảnh hưởng tới khả năng sinh hoạt, ăn uống:

- Sáp nha khoa thường có độ dẻo vừa phải, độ bám dính cao nên ngoài việc giảm đau và khó chịu khi phải đeo các khí cụ niềng răng, sáp nha khoa khi được gắn vào mắc cài kim loại còn tạo ra một lớp đệm, tránh những tổn thương cho môi, nướu và lưỡi khi ăn uống, nói chuyện.​

- Sáp nha khoa được sử dụng trong chỉnh nha niềng răng còn giúp ngăn cản những vết sắc do đầu dây cung gây ra. Hơn nữa, còn giúp kết nối lại các mắc cài, dây cung bị bong.

- Sáp nha khoa tương đối nhỏ gọn nên rất thuận tiện khi mang theo ra ngoài. Đồng thời, bạn cũng có thể yên tâm nếu không may nuốt vào bụng bởi sản phẩm này không gây ảnh hưởng gì đến sức khỏe và hệ tiêu hóa của bạn.

2. Hướng dẫn sử dụng sáp nha khoa đúng cách

sap-nha-khoa-1

Cách sử dụng sáp nha khoa tương đối đơn giản, không mất nhiều thời gian. Nha khoa Smile One sẽ hướng dẫn bạn sử dụng sản phẩm này theo các bước như sau:

- Đầu tiên bạn cần vệ sinh răng miệng sạch sẽ để loại bỏ hết mảng bám và vi khuẩn còn sót lại trên răng và mắc cài.

– Chú ý rửa tay sạch sẽ và sát khuẩn trước khi tiếp xúc trực tiếp với sáp nha khoa, tránh dẫn truyền vi khuẩn cho răng nướu.

- Sau đó, bạn chỉ việc bẻ một đoạn sáp nha khoa, vo tròn chúng lại rồi sau đó gắn vào những vị trí sắc nhọn trên mắc cài.

Sáp nha khoa thường được chế tạo từ nguyên liệu tự nhiên, lành tính với cơ thể, thậm chí bạn có thể nuốt vào mà không vấn đề gì. Tuy nhiên để quá trình vệ sinh răng miệng được dễ dàng hơn, bạn vẫn nên lấy sáp chỉnh nha ra trước khi muốn đánh răng hoặc ăn uống. Sau khi tháo sáp chỉnh nha, bạn có thể dùng lại nếu thấy cần thiết và chỉ nên sử dụng để bảo vệ vùng bị thương, trầy xước hoặc chảy máu.

Với việc sử dụng sáp nha khoa cùng một chế độ ăn uống, vệ sinh răng miệng phù hợp, bạn sẽ dễ dàng hơn vượt qua được những cơn đau nhức do niềng răng gây ra.

3. Lời khuyên khi lựa chọn sáp nha khoa

Hiện nay trên thì trường có rất nhiều loại sáp nha khoa khác nhau, thậm chí còn trôi nổi nhiều loại không rõ nguồn gốc. Vì vậy, để lựa chọn được cho mình loại sáp nha khoa phù hợp, chất lượng bạn nên:

  • Chọn mua sáp nha khoa tại những cơ sở nha khoa uy tín, được kiểm định và có giấy chứng nhận rõ ràng.
  • Tham khảo thêm ý kiến của bác sĩ trực tiếp điều trị của bạn, trong suốt quá trình chỉnh nha.
  • Kiểm tra thật kỹ lưỡng hạn sử dụng, nhãn mác, cơ sở sản xuất rõ ràng.

Trong một số trường hợp đau nhức kéo dài, tổn thương do mắc cài gây ra lớn, sáp nha khoa không giải quyết được triệt để, bạn nên đến trực tiếp cơ sở nha khoa để bác sĩ thăm khám và lựa chọn hướng giải quyết phù hợp.

Qua những chia sẻ trên, có thể thấy, sáp nha khoa chính là “bảo bối” quan trọng giúp bạn vượt qua quá trình chỉnh nha một cách dễ chịu nhất. Nếu bạn đang có nhu cầu tìm hiểu chi tiết hơn về sáp nha khoa hoặc bạn đang niềng răng và đang cần sử dụng sản phẩm này, đừng ngại ngần liên hệ Nha khoa Smile One để được tư vấn giải đáp miễn phí mọi câu hỏi nhé!

Các tin khác