smileone

Ưu nhược điểm của các dạng niềng răng phổ biến hiện nay

Niềng răng được coi là phương pháp chỉnh nha hiệu quả nhất hiện nay. Niềng răng có nhiều loại. Trong bài viết này cùng Nha khoa Smile One tìm hiểu về các dạng niềng răng
Niềng răng là phương pháp chỉnh nha vô cùng hiệu quả được hầu hết người bệnh tin dùng hiện nay. Niềng răng có nhiều loại khác nhau. Các dạng niềng răng gồm có: niềng răng mắc cài kim loại, niềng răng mắc cài sứ, niềng răng khay trong, niềng răng mặt trong…. cụ thể:

Bạn có thể tìm hiểu thêm: 

1. Niềng răng mắc cài kim loại

 
cac-dang-nieng-rang

Niềng răng mắc cài kim loại là một loại niềng răng có phần mắc cài được làm bằng kim loại. Kim loại được sử dụng để niềng răng có thể được làm bằng thép không gỉ, có thể là vàng, hoặc bạc. Mỗi loại niềng răng kim loại khác nhau sẽ có mức giá khác nhau, tùy vào điều kiện của mình mà người bệnh lựa chọn một loại niềng răng phù hợp. Để điều chỉnh cấu trúc của hàm đang bị lệch chuẩn, bác sĩ sẽ gắn các mắc cài của từng răng bằng dây thép hoặc thun. Khung kim loại có cấu tạo chắc chắn nên có thể chịu được tất cả các lực khi người dùng sinh hoạt hàng ngày.

Niềng răng mắc cài kim loại có ưu điểm là chi phí thấp mà hiệu quả niềng răng lại rất cao. Niềng răng mắc cài kim loại có độ bền và lực xiết tốt nên không lo bị gãy, với trong quá trình niềng răng. Tuy nhiên thì niềng răng mắc cài lại thiếu tính thẩm mỹ và thường đem đến cho người đeo cảm giác khó chịu trong quá trình mang niềng thời gian đâu. Đồng thời với một số người nhạy cảm còn bị dj ứng với kim loại. 

2. Niềng răng mắc cài sứ

 
cac-dang-nieng-rang-01

Với các mắc cài được làm bằng sứ có màu sắc tương đồng với răng thì niềng răng mắc cài sứ chính là sự lựa chọn tốt nhất cho những người có nhu cầu niềng răng, đặc biệt là những người làm việc trong các lĩnh vực phải giao tiếp nhiều, tiếp xúc với nhiều người. Niềng răng mắc cài sứ đem đến hiệu quả niềng răng tốt như niềng răng mắc cài kim loại, nhưng lại có tính thẩm mỹ cao hơn, giúp người bệnh luôn luôn tự tin trong mọi hoạt động giao tiếp, và cũng chính vì thế mà niềng răng mắc cài sứ có chi phí cao hơn niềng răng mắc cài kim loại.

Bên cạnh đó do được làm từ các hợp chất vô cơ nên niềng răng mắc cài sứ rất an toàn với cơ thể người dùng, không có phản ứng phụ xảy ra trong quá trình mang niềng. Tuy nhiên thì các mắc cài sứ thường có kích thước to hơn mắc cài kim loại, nên gây vướng víu cho người mang niềng. Hơn nữa các mắc cài sứ cũng sẽ rất dễ bị vỡ, cho nên đòi hỏi các bác sĩ khi gắn mắc cài phải hết sức cẩn trọng. Không chỉ thế trong quá trình mang niềng người dùng phải  hết sức cẩn thận nếu không sẽ dẫn đến tình trạng bị vỡ mắc cài. Bên cạnh đó thì so với mắc cài kim loại,  niềng răng mắc cài sứ cần thời gian nhiều hơn 6 tháng mới có thể đem đến cho người bệnh một hàm răng như ý.

3. Niềng răng mắc cài tự khóa

 
cac-dang-nieng-rang-03

Tuy ra đời sau nhưng niềng răng mắc cài tự khóa lại nhanh chóng được người dùng lựa chọn vì nó có nhiều ưu điểm vượt trội. Niềng răng mắc cài tự khóa có phần mắc cài có nắp trượt hoặc có cánh kim loại nhằm cố định ở phần dây, dây cung của loại mắc cài này sẽ di chuyển linh hoạt trong phần rãnh của mắc cài. Nhờ đó sẽ làm giảm bớt lực ma sát, giúp điều chỉnh và kiểm soát lực phù hợp mà lại ít gây biến dạng cho dây. So với các loại mắc cài khác thì mắc cài tự khóa giúp rút ngắn thời gian chỉnh nha hơn đồng thời cũng không cần đến nha sĩ để kiểm tra thường xuyên.

Tuy nhiên thì loại niềng răng này có chi phí khá cao, kỹ thuật lắp niềng cũng khó nên đòi hỏi bác sĩ gắn niềng phải là người có nhiều kinh nghiệm, hơn nữa mắc cài dày hơn nên thường gây vướng víu cho người mang niềng.

4. Niềng răng mắc cài mặt trong

 
cac-dang-nieng-rang-04

Niềng răng mắc cài mặt trong hay niềng răng mắc cài mặt lưỡi là một phương pháp niềng răng vô cùng hiệu quả lại có tính thẩm mỹ cao nhất trong các loại niềng răng. Do các mắc cài được gắn vào mặt trọng của răng nên người ngoài không thể nhận biết được người đối diện có mang niềng hay không.

Tuy nhiên thì niềng răng mắc cài mặt trong lại khiến bạn gặp phải những vấn đề khó khăn trong việc vệ sinh răng miệng. Hơn nữa chi phí lại cao và thời gian niềng răng cũng sẽ dài hơn so với các loại niềng răng khác.

5. Niềng răng khay trong

 
cac-dang-nieng-rang-05

Niềng răng khay trong hay là niềng răng không mắc cài là loại niềng răng không cần tới mắc cài và dây kim loại hay nẹp niềng răng. Đây là loại niềng răng có tính thẩm mỹ cao và cũng là loại niềng răng có mức chi phí cao nhất hiện nay. 

Các nha sĩ sẽ sử dụng một khay trong suốt để di chuyển răng dần dần về đúng vị trí trên cung hàm. Một trong những loại niềng răng khay trong được người sử dụng lựa chọn nhiều nhất là niềng răng khay Invisalign. Loại niềng răng khay trong này được sản xuất tại Mỹ nên đảm bảo tiêu chuẩn quốc tế.

Trên đây là các dạng niềng răng đang được ứng dụng phổ biến nhất hiện nay. Mỗi loại đều có những ưu, nhược điểm  khác nhau. Tùy vào điều kiện của mình mà bạn sẽ đưa ra một sự lựa chọn phù hợp.

Nguồn: https://nhakhoasmileone.vn/

Các tin khác