NhaKhoaSmileOne
smileone

Nên niềng răng mắc cài sứ hay kim loại và những lưu ý bạn nên biết

Niềng răng chính là một trong những biện pháp hữu hiệu nhất để giúp bạn có thể điều chỉnh hàm răng vốn không được đẹp thành một hàm răng có độ thẩm mỹ cao đem đến cho bạn nụ cười thật tỏa sáng. Nhưng vấn đề đặt ra ở đây đó chính là nên niềng răng mắc cài sứ hay kim loại

nên niềng răng mắc cài sứ hay kim loại

Để giúp bạn có thể biết được mình nên niềng răng mắc cài sứ hay kim loại, nha khoa Smile One sẽ đưa ra sự so sánh về hai phương pháp niềng răng này.

  1. Niềng răng mắc cài kim loại

Niềng răng mắc cài kim loại là một phương pháp niềng răng có sử dụng hệ thống các mắc cài và dây cung được làm bằng chất liệu kim loại để tạo ra lực siết giúp di chuyển răng về đúng với vị trí trên cung hàm, đồng thời đảm bảo khớp cắn và chức năng nhai, ăn. Mắc cài và dây cung thường có độ bền, cứng chắc và có lực tác dụng đều và rất ổn định.

nieng-rang-mac-cai-kim-loai

Mắc cài kim loại hiện nay có 2 dạng:

- Niềng răng mắc cài kim loại thông thường: loại niềng răng này thường dùng thun có độ đàn hồi tốt để có thể định dạng được dây cung trên rãnh mắc cài, nhà đó đảm bảo cho quá trình niềng răng được diễn ra liên tục và hiệu quả hơn.

- Niềng răng mắc cài kim loại tự khóa: Loại mắc cài này được cải tiến từ mắc cài kim loại thông thường. Niềng răng mắc cài tự khóa có hệ thống nắp trượt được dùng để thay thế cho dây thun, giúp giữ cố định dây cung vào các mắc cài. Sự cải tiến này có tác dụng giúp làm giảm ê cho người bệnh khi thay thun hàng tháng đồng thời có thể dễ dàng điều chỉnh lực siết hơn.

  1. Niềng răng mắc cài sứ

Cũng giống như niềng răng mắc cài kim loại, niềng răng mắc cái sứ cũng là một loại niềng răng được sử dụng để chỉnh nha về đúng vị trí như mong muốn của người bệnh. Loại niềng răng này sử dụng mắc cài loại bằng sứ cùng với dây cung để kéo căng răng về đúng với vị trí trên cung hàm. Mắc cài bằng sứ có màu gần giống với màu răng, nhờ đó giúp cho người bệnh cảm thấy tự tin hơn khi giao tiếp vì gần như người đối diện sẽ không nhận ra được rằng bạn đang niềng răng.

niềng răng mắc cài sứ

Niềng răng mắc cài sứ hiện nay có 2 dạng chính:

- Niềng răng mắc cài sứ thông thường: Loại mắc cài này thường sử dụng mắc cài và dây cung để kéo răng về đúng với vị trí trên cung hàm. Thun của loại mắc cài này được sử dụng là loại có độ đàn hồi tốt nhằm giúp cố định dây cung trên mặt rãnh mắc cài nhờ đó mà quá trình niềng răng diễn ra được liên tục.

- Niềng răng mắc cài sứ tự khóa: Về cấu tạo thì niềng răng mắc cài sứ tự khóa cũng giống với niềng răng mắc cài kim loại tự đóng. Các mắc cài này được làm bằng sứ và có chốt tự đóng hoặc nắp trượt tự động ở ngay trên các rãnh mắc cài để thay thế cho dây thun của các mắc cài thường giúp làm giảm ê cho người dùng so với việc dùng thun cố định.

  1. Niềng mắc cài răng kim loại và niềng răng mắc cài sứ lựa chọn nào tốt hơn

Hãy cùng so sánh để biết niềng răng mắc cài sứ và niềng răng mắc cài kim loại phương pháp nào sẽ tốt hơn.

* Đặc điểm chung

Niềng răng mắc cài kim loại hay niềng răng mắc cài sứ đều có một đặc điểm chung đó chính là đều sử dụng mắc cài và dây cung để di chuyển răng về với đúng vị trí trên cung hàm đồng thời đảm bảo chức năng ăn nhai.

Mắc cài kim loại và mắc cài sứ đều có 2 loại mắc cài chủ yếu đó là:

- Mắc cài thông thường không có khóa tự đóng có sử dụng thun đặc biệt để cố định dây cung và rãnh mắc cài.

- Mắc cài tự đóng có chốt tự khóa để buộc cố định dây cung chắc chắn trên rãnh mắc cài.

Cả hai phương pháp niềng răng này đều can thiệp và khắc phục khuyết điểm của hàm răng như : răng hô, răng móm, răng thưa, răng lệch lạc từ mức độ trung bình đến phức tạp. Và theo giới chuyên môn thì cả hai phương pháp niềng răng này đều đảm bảo độ an toàn cho sức khỏe của người niềng.

* Điều khác biệt

- Mắc cài bằng sứ: So với mắc cài bằng kim loại thì mắc cài bằng sứ cũng được khá nhiều người lựa chọn bởi lẽ loại mắc cài này có độ thẩm mỹ cao giúp người bệnh có được cảm giác tự tin hơn khi tiếp xúc với mọi người vì mắc cài bằng sứ có màu khá tương đồng với màu sắc của răng.

nên niềng răng mắc cài sứ hay mắc cài kim loại

- Mắc cài kim loại: 

So với mắc cài bằng sứ thì mắc cài bằng kim loại có độ bền cao hơn giúp những trường hợp răng bị hô, móm hay lệch lạc phức tạp rút ngắn được thời gian chỉnh nha hơn so với mắc cài bằng sứ.

Không chỉ thế lựa chọn phương pháp niềng răng mắc cài kim loại còn giúp bạn tiết kiệm chi phí hơn so với mắc cài sứ.

Qua đây bạn thấy mình nên niềng răng mắc cài sứ hay kim loại? Hãy đưa ra cho mình một sự lựa chọn phù hợp với tình trạng răng của mình và tình trạng kinh tế của mình.

Các tin khác