smileone

Niềng răng bị lòi chân răng là do đâu? Tìm hiểu ngay

Niềng răng bị lòi chân răng là tình trạng khá nhiều người gặp phải trong quá trình chỉnh nha. Khi gặp tình trạng này nếu  người làm không khắc phục kịp thời sẽ gây ra những biến chứng nguy hiểm. Bài viết sau Nha khoa Smile one sẽ cung cấp thông tin cho bạn về đề này một cách đầy đủ nhất.
Niềng răng bị lòi chân răng là tình trạng khá nhiều người gặp phải trong quá trình chỉnh nha. Khi gặp tình trạng này nếu  người làm không khắc phục kịp thời sẽ gây ra những biến chứng nguy hiểm. Bài viết sau Nha khoa Smile one sẽ cung cấp thông tin cho bạn về đề này một cách đầy đủ nhất.

Xem thêm:

Nguyên nhân Niềng răng bị lòi chân răng

Niềng răng bị lòi chân răng

Niềng răng là phương pháp chỉnh nha được áp dụng trong các trường hợp răng không được đều đẹp như bị hô móm, lệch lạc hay răng thưa… bằng cách sử dụng các khí cụ niềng răng để răng dịch chuyển về đúng vị trí. Răng bị lòi chân khi niềng là dấu hiệu của việc quá trình niềng bị thất bại.

Niềng răng không giống với phương pháp bọc răng sứ, nó không gây xâm lấn răng thật nên sẽ giúp người làm bảo vệ tối đa răng thật. Cụ thể, bác sĩ sẽ sử dụng hệ thống khí cụ chuyên ngành như mắc cài hay khay niềng để tác động lực vào răng giúp răng dịch chuyển lại vị trí mong muốn. Thực tế, không phải ca niềng răng nào cũng thành công, có rất nhiều người trong quá trình điều chỉnh bị lòi chân răng. Có nhiều yếu tố dẫn đến tình trạng không mong muốn này. Dưới đây Nha khoa Smile one sẽ nêu ra một số nguyên nhân thường gặp nhất.

Chỉnh nha sai phương pháp: Không phải bất kỳ trường hợp sai lệch nào cũng có thể áp dụng phương pháp niềng răng. Những trường hợp răng mọc không đúng vị trí, lệch lạc thì niềng răng là giải pháp tối ưu. Tuy nhiên với những trường hợp bị khuyết điểm do hàm thì niềng răng sẽ không đem lại hiệu quả, thậm chí còn khiến tình này trạng trở nên nặng hơn. Khi răng bị hô móm do hàm nhưng nha sĩ lại chỉ định niềng thì lúc này răng phải chịu tác động của lực kéo của các khí cụ làm răng dịch chuyển nhưng hàm không dịch chuyển,dẫn đến tình trạng răng dần dần bị cụp vào bên trong. Nếu không để ý và khắc phục một cách kịp thời thì niềng răng bị lòi chân răng là điều sẽ gặp phải.

Niềng răng sai kỹ thuật: mặc dù niềng răng là kỹ thuật phổ biến tại hầu hết các phòng khám nha khoa nhưng nó vẫn cần phải hiện theo đúng quy trình và bác sĩ thực hiện phải có trình độ tay nghề tốt, am hiểu cao. Bên cạnh việc đánh giá được tình trạng sai lệch ở bước khám tổng quan bên ngoài để đưa ra đúng phương pháp điều chỉnh thì bác sĩ cần phải sử dụng lực kéo thích hợp. Nếu dùng lực kéo quá yếu thì  răng sai lệch sẽ không thể dịch chuyển về đúng vị trí như mong muốn. Còn lực kéo quá mạnh thì dễ dẫn đến tình trạng răng dịch chuyển sai hướng, lâu ngày có thể gây ra những biến chứng răng miệng không tốt như răng lung lay, rụng răng, lòi chân răng…

Chế độ chăm sóc răng miệng không khoa học: Khi niềng răng, việc phải đeo các khí cụ khiến cho quá trình ăn uống và vệ sinh răng miệng khó khăn hơn. Nếu không chú ý, lâu ngày, thức ăn sẽ mắc lại tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển gây nên những biến chứng xấu cho răng. Việc chải răng quá mạnh khiến lực bàn chải tác động lên răng lợi làm tổn thương, làm mòn men răng, lâu ngày khiến lòi chân răng.

Ăn uống không hợp lý: Niềng răng gây nên bất tiện trong quá trình ăn uống. Lúc này răng sẽ không được chắc khỏe và ổn định như khi chưa niềng, mắc cài cũng khiến việc nhai nhả gặp khó khăn. Nếu người làm thường xuyên ăn đồ cứng quá, dai quá hay có độ bám dính cao thì cũng khiến răng và nướu bị tổn thương nghiêm trọng.

Cách khắc phục việc niềng răng bị lòi chân răng

Niềng răng bị lòi chân răng

Khi gặp phải tình trạng bị lòi chân răng khi niềng thì  hãy nhanh chóng đến cơ sở nha khoa  để được các y bác sĩ kiểm tra, tìm ra nguyên nhân, đánh giá và có cách khắc phục một cách sớm nhất nhé.

Nếu việc lòi chân răng là do làm sai kỹ thuật thì lúc này cần phải tháo hết khí cụ niềng răng, sau đó tiến hành chụp x-quang để chẩn đoán đúng hướng dịch chuyển, tình trạng răng thế nào và sử dụng lực kéo thích hợp rồi mới tiếp tục quá trình niềng răng.

Trường hợp bị lòi chân răng do bệnh lý răng gây nên thì cần điều trị dứt điểm các bệnh lý đó là ưu tiên hàng đầu, sau đó chờ răng hồi phục. Nếu trường hợp chân răng không thể phục hồi được thì bác sĩ sẽ đánh giá và chỉ định các phương pháp phục hình răng khác phù hợp hơn.

Như vậy, qua đây có thể rút ra kinh nghiệm rằng cách tốt nhất để không xảy ra tình trạng niềng răng bị lòi chân răng là bạn hãy lựa chọn các cơ sở nha khoa uy tín, chất lượng tốt. Bên cạnh đó hãy, chú ý chăm sóc và bảo vệ răng miệng hàng ngày một cách khoa học trong suốt quá trình niềng răng.
Nguồn: https://nhakhoasmileone.vn/

Các tin khác