smileone

Niềng răng mắc cài tự khóa là gì? Khi nào nên chọn niềng răng mắc cài tự khóa?

Niềng răng mắc cài tự khóa là một trong phương pháp niềng răng hiện đại giúp đưa răng về đúng với vị trí trên cung hàm. Cùng nha khoa Smile One tìm hiều về phương pháp niềng răng này.

  1. Niềng răng mắc cài tự khóa là gì?

Niềng răng mắc cài tự khóa hay niềng răng mắc cài tự động hay tự buộc là những tên gọi được dùng cho một phương pháp chỉnh nha hiện đại được cải tiến so với phương pháp niềng răng truyền thống. 

Với những ưu điểm vô cùng vượt trội như: không cần dây thun chỉnh nha, giúp cho người mang cảm thấy thoải mái hơn, thời gian niềng răng cũng được rút ngắn hơn và dễ dàng vệ sinh hơn trong quá trình mang đồng thời giá trị thẩm mỹ cũng cao hơn so với các phương pháp niềng răng truyền thống. Chính vì thế mà phương pháp niềng răng này được ứng dụng rất phổ biến trong lĩnh vực chỉnh nha hiện nay.

Bạn có thể hiểu rằng niềng răng mắc cài tự buộc vẫn sử dụng combo mắc cài và dây cung để tạo lực dịch chuyển răng về đúng vị trí cung hàm như mong muốn của bạn. Nhưng niềng răng mắc cài tự buộc lại không cần thun mắc cài, mà thay vào đó là sử dụng hệ thống nắp trượt tự động vì thế giúp cho dây cung có thể trượt tự do trong rãnh mắc cài. Do đó mà lực dịch chuyển răng được tác động liên tục lên răng và giúp cho quá trình điều trị được diễn ra một cách nhanh chóng và thuận lợi hơn.

Có thể bạn quan tâm:

niêng răng mắc cài tự khóa

  1. Các loại niềng răng mắc cài tự động

Dựa vào chất liệu của mắc cài thì mắc cài tự buộc được chia làm 2 loại là: Niềng răng mắc cài kim loại tự khóa và niềng răng mắc cài sứ tự khóa.

Về cơ bản thì cả hai loại mắc cài này đều có hiệu quả chỉnh nha như nhau, nhưng xét về độ thẩm mỹ thì niềng răng mắc cài sứ thường được người bệnh lựa chọn nhiều hơn do có độ thẩm mỹ cao hơn. Nguyên nhân là do mắc cài sứ có màu khá tương đồng với màu của răng nên khi mang sẽ không bị phát hiện ra. Tuy nhiên thì mắc cài sứ có mức chi phí cao hơn, đồng thời cũng yêu cầu cần vệ sinh và chăm sóc cẩn thận hơn.

  1. Ưu nhược điểm của niềng răng mắc cài tự buộc

- Rút ngắn thời gian điều trị: Thời gian điều trị được rút ngắn hơn chính là ưu điểm lớn nhất của niềng răng mắc cài tự động. Niềng răng mắc cài tự động giúp cho răng dịch chuyển nhanh hơn, bởi thế tổng thời gian điều trị cũng ngắn hơn. Theo ước tính thì phương pháp niềng răng này giúp nhanh hơn 6 tháng so với việc sử dụng niềng răng mắc cài thông thường.

niềng răng mắc cài tự khóa

- Hạn chế tình trạng dây cung bị bung: Phương pháp niềng răng mắc cài tự đống giúp cho dây cung nằm trong rãnh mắc cài và được bao bọc bởi nắp trượt tự động nên khả năng đóng mở rất linh hoạt và chắc chắn, vì thế giúp hạn chế tối đa việc tuột dây cung ra khỏi mắc cài.

- Ít gây tổn thương cho nướu và má của người bệnh: Nhờ hệ thống nắp trượt tự động của mắc cài tự khóa mà làm giảm đi lực ma sát của mắc cài lên các vùng xung quanh răng. Do đó giúp làm giảm tối đa sự kích ứng cho người bệnh giúp giảm đau cho người bệnh.

- Không phải tái khám nhiều lần: Với phương pháp niềng răng mắc cài tự động bạn sẽ không phải đến tái khám nhiều lần. Lựa chọn phương pháp niềng răng này bạn chỉ phải tái khám từ 4 đến 6 tuần/lần chứ không phải là 2 - 3 lần như với các phương pháp niềng răng truyền thống. 

- Niềng răng mắc cài tự động có giá trị thẩm mỹ cao: Vì không sử dụng thun có màu sắc sặc sỡ nên niềng răng mắc cài tự động sẽ đỡ gây lộ mắc cài hơn so với phương pháp truyền thống do đó có giá trị thẩm mỹ cao hơn.

- Vệ sinh dễ dàng hơn: Chất liệu được sử dụng để làm mắc cài tự động có tính chống bám rất hiệu quả cho nên việc vệ sinh cũng sẽ dễ dàng hơn, do đó đem đến sức khỏe tốt hơn cho răng miệng của bạn.

niềng răng mắc cài tự khóa

* Nhược điểm

- Có độ dày lớn hơn với các loại mắc cài khác: Mắc cài tự buộc có cấu tạo phức tạp nên độ dày của mắc cài tự động cũng lớn hơn so với các loại mắc cài khác. Vì vậy có thể khi mới đeo người bệnh sẽ cảm thấy hơi khó chịu hơn so với các phương pháp niềng răng thông thường khác.

- Mức chi phí khá cao: So với các phương pháp niềng răng truyền thống thì niềng răng mắc cài tự động có mức chi phí cao hơn. Tuy nhiên thì phương pháp niềng răng này lại có nhiều ưu điểm vượt trội hơn. Thiết kế của mắc cài tự khóa cũng phức tạp hơn.

Bạn cảm thấy niềng răng mắc cài tự khóa hữu ích đối với bạn? Hãy liên hệ ngay Nha khoa Smile One để được niềng răng với mức chi phí ưu đãi nhất.

Các tin khác