smileone

Ý nghĩa của niềng răng là gì? Có những loại niềng răng nào?

Niềng răng được coi là một phương pháp chỉnh nha hiệu quả được ứng dụng nhiều nhất để mang tới cho nhiều người một hàm răng đều, đẹp có giá trị thẩm mỹ cao. Vậy ý nghĩa của niềng răng là gì? Cùng Nha khoa Smile One tìm hiểu về vấn đề này.

Bạn có thể tìm hiểu thêm: 

1. Ý nghĩa của niềng răng

 
y-nghia-cua-nieng-rang

Bản chất của việc niềng răng là để khắc phục tình trạng răng móm, răng hô, răng thưa thớt, răng lệch … về đúng vị trí trên cung hàm đem đến cho khổ chủ một hàm răng trắng, đều đẹp có tính thẩm mỹ cao. Vậy ý nghĩa của niềng răng là gì?

Đảm bảo tính thẩm mỹ cho hàm răng

Niềng răng chính là phương pháp chỉnh nha vô cùng hiệu quả để khắc phục tình trạng răng móm, răng hô, răng thưa thớt, răng mọc lệch.... về đúng vị trí trên cung hàm, trả lại cho khổ chủ một hàm răng trắng, đều, đẹp, đồng thời đảm bảo chức năng ăn nhai .

Có thể nói ngoài việc đảm bảo giá trị thẩm mỹ cho hàm răng thì niềng răng còn là một phương pháp chỉnh nha hoàn hảo nâng cao chất lượng cuộc sống của con người.

Đảm bảo chức năng ăn nhai

Việc răng mọc lệch, răng thưa thớt, hay răng hô… điều này chắc chắn ít nhiều sẽ ảnh hưởng đến khớp cắn khiến cho việc ăn nhai thức ăn không được tốt. Khớp cắn sai không chỉ ảnh hưởng đến vùng răng mà còn ảnh hưởng tới cả khớp thái dương hàm. Tình trạng này nếu cứ để lâu dài sẽ sinh ra các bệnh lý kèm theo. Do đó niềng răng chính là sự lựa chọn hoàn hảo để giúp khổ chủ hoàn thiện chức năng ăn nhai của răng. Điều này sẽ tốt cho việc tiêu hóa và cho sức khỏe của người bệnh.

Phòng ngừa các bệnh về nha chu

 
y-nghia-cua-nieng-rang-01

Cái tình trạng sai lệch về răng, đặc biệt là trường hợp răng mọc chen chúc, sự sắp xếp lộn xộn chắc chắn sẽ gây khó khăn trong việc vệ sinh răng miệng. Việc niềng răng sẽ giúp điều chỉnh răng về đúng vị trí, thẳng và đều hơn, do đó việc chải răng, làm sạch răng sẽ dễ dàng hơn, từ đó giúp phòng ngừa các bệnh về viêm nướu, viêm nha chu. Đảm bảo cho bạn luôn có được một hàm răng trắng, đều, đẹp , thơm tho.

Nâng cao chất lượng cuộc sống

Việc sở hữu một hàm răng vẩu, hô, móm, răng mọc chen chúc… sẽ khiến cho khổ chủ luôn luôn có một cảm giác tự ti, mặc cảm không muốn giao tiếp với mọi người xung quanh. Bởi vậy niềng răng chính là một việc làm tốt đem đến một hàm răng đẹp giúp người bệnh luôn luôn tự tin trong cuộc sống.

2. Các phương pháp niềng răng

Niềng răng như đã nói ở trên là một phương pháp chỉnh nha giúp khắc phục các tình trạng sai lệch về răng như răng mọc lệch, răng vẩu, răng hô, răng thưa thớt, răng mọc chen chúc nhau..... Bằng phương pháp chỉnh nha các bác sĩ sẽ đưa răng về đúng vị trí trên cung hàm đem đến cho khổ chủ một hàm răng đều, đẹp có tình thẩm mỹ cao.

Niềng răng hiện nay có nhiều loại khác nhau cụ thể:

2.1 Niềng răng mắc cài kim loại

 
y-nghia-cua-nieng-rang-02
 
 

Niềng răng mắc cài kim loại là loại niềng răng có các mắc cài được làm bằng kim loại. Ưu điểm của loại mắc cài kim loại là được làm bằng thép không gỉ nên có độ bền cao, không bị đứt, vỡ trong quá trình niềng răng giúp công việc niềng răng đạt hiệu quả cao, đồng thời niềng răng mắc cài kim loại có thể chịu được lực kéo tốt nên có thể rút ngắn được thời gian chỉnh nha. Bên cạnh đó chi phí cần phải bỏ ra cho phương pháp niềng răng mắc cài kim loại thường rẻ hơn so với các loại mắc cài khác.

Tuy nhiên đối với nhiều người bị dị ứng thì niềng răng mắc cài kim loại không phải là sự lựa chọn chính xác.

2.2 Niềng răng mắc cài sứ

 
y-nghia-cua-nieng-rang-03

So với niềng răng mắc cài sứ với các mắc cài bằng sứ có màu sắc tương đồng với màu của răng nên có giá trị thẩm mỹ cao,  nên đây là phương pháp niềng răng được nhiều người lựa chọn. Khi đeo niềng răng này người bệnh sẽ cảm thấy tự tin hơn trong mọi giao tiếp vì sứ có màu sắc tương đồng với răng cho nên người đối diện sẽ không phát hiện ra bạn đang mang niềng. Không chi có giá trị thẩm mỹ cao, niềng răng mắc cài sứ còn được làm bằng các nguyên liệu thân thiện nên không gây dị ứng, hay kích ứng da cho người mang niềng.

Tuy mắc cài sứ thường có chi phí rất cao, không những thế các mắc cài sứ thường dễ vỡ nên đòi hỏi kỹ thuật niềng răng cần cao hơn và cần phải được thực hiện bởi những bác sĩ có tay nghề cao, chuyên nghiệp.

Trên đây là 2 loại niềng răng phổ biến được ứng dụng nhiều nhất trong phương pháp chỉnh nha, đồng thời cũng là  phương pháp chỉnh nha được nhiều người lựa chọn nhất. Ngoài ra thì còn có niềng răng mắc cài mặt trong, niềng răng khay trong….

Qua đây bạn đã biết được ý nghĩa của niềng răng là gì. Liên hệ ngay với Nha Khoa Smile One  nếu muốn có một hàm răng đẹp.

Các tin khác