smileone

Những điều cần biết khi chăm sóc răng sau khi cắm Implant

Implant là kỹ thuật phục hình răng hiện đại và hiệu quả nhất hiện nay. Chăm sóc răng sau khi cắm Implant luôn là vấn đề bạn cần hết sức lưu ý để giữ cho chiếc răng thay thế này luôn đẹp và chắc chắn.

Bạn có thể tìm hiểu thêm: 

1. Trồng răng Implant là gì?

 
cham-soc-rang-sau-khi-cam-implant
 

Trước khi biết cách chăm sóc răng sau khi cắm Implant, bạn cần hiểu rõ về trồng răng implant. Vì khá nhiều người vẫn còn lo lắng không biết cấy implant có tốt không và có những ưu điểm gì.

Hiện nay, trồng răng implant là một trong những phương pháp phục hình răng khá phổ biến ở các nước phát triển và ngày càng được sử dụng nhiều tại Việt Nam. Trồng răng implant là giải pháp trồng răng mới hoàn hảo, giúp khắc phục tình trạng bị mất một răng, nhiều răng hoặc thậm chí là cả hàm răng. Để thực hiện phương pháp này, các bác sĩ nha khoa sẽ tiến hành phẫu thuật để đặt trụ implant vào xương hàm, để thay thế chỗ chân răng cũ.

2. Cách giảm sưng sau khi cắm Implant

Sau khi phẫu thuật cắm trụ implant, tình trạng sưng nhẹ, rỉ máu sau là hoàn toàn bình thường và xảy ra ở hầu hết các ca điều trị hiện nay. Bạn cũng đừng lo lắng vì hiện tượng này chỉ xảy ra trong 1-3 ngày đầu tiên sau khi cắm trụ Implant.

Rỉ hay chảy máu: Để giảm bớt được tình trạng này, bạn cần phải cắn chặt miếng bông gòn sau phẫu thuật sẽ giúp cầm máu. Không nên súc miệng bằng nước muối loãng sau khi phẫu thuật cắm trụ Implant trong khoảng từ 1-2 tuần đầu tiên. Do trong nước muối có tính sát khuẩn cao, nên sẽ làm chết hoặc rửa trôi hết những tế bào mới vừa được hình thành, việc này khiến quá trình lành thương kéo dài hơn.
 

cham-soc-rang-sau-khi-cam-implant-01

Sưng nhẹ: Trong ngày đầu, khách hàng cần tích cực chườm đá ở vùng má sát chỗ đặt trụ Implant để giảm tình trạng sưng nhẹ. Những ngày sau, bạn có thể chườm nước ấm để tan máu tụ và giảm sưng.

Không hút thuốc lá

Sau khi phẫu thuật cắm trụ Implant, bạn tuyệt đối không hút thuốc lá từ 2-4 tuần. Vì trong thuốc lá có khí Carbon Monoxide sẽ đi vào máu của người hút thuốc làm giới hạn số lượng dưỡng khí có sẵn và được dùng để nuôi các mô lành xung quanh Implant.

Bên cạnh đó, khi hút thuốc với các động thái hút, rít hút thuốc lá có thể tác động mạnh, làm vỡ các cục máu động đã hình thành trong các chỗ cắm Implant gây chảy máu và dẫn đến nhiễm trùng, điều này ảnh hưởng nghiêm trọng đến thời gian và hiệu quả lành thương sau phẫu thuật.

Uống thuốc theo chỉ định của Bác sĩ

Sau phẫu thuật cắm implant, khách hàng cần phải uống thuốc theo chỉ định của bác sĩ nha khoa. Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng kem chải răng với nồng độ Chlorhexidine thích hợp, giúp mau lành vết thương.

Bạn cũng không sử dụng thuốc kháng sinh Aspirin tùy tiện để giảm đau. Bạn nên đến Bác sĩ để được kiểm tra, kê thuốc giảm đau phù hợp và an toàn.

Tránh để thức ăn rơi vào vùng cấy ghép Implant

Ăn thức ăn mềm, dễ nuốt: Khi phẫu thuật xong, bạn nên hạn chế ăn những thức ăn cứng, quá dẻo hoặc uống chất lỏng nóng cho đến khi hết thuốc tê vào ngày đầu, thay vào đó, bạn nên ăn các thức ăn mềm, có dinh dưỡng cao.

Tránh để thức ăn rơi vào vùng trồng răng Implant: Trong trường hợp lỡ có thức ăn rơi vào vùng cấy Implant, bạn nên nhẹ nhàng sử dụng bông y tế và lấy ra để tránh tổn thương vùng phẫu thuật nhé.

Uống nước nhiều: Trong thời gian này, việc giữ gìn vệ sinh răng miệng là vô cùng quan trọng vì vậy bạn nên uống nhiều nước để giữ vệ sinh và làm dịu cảm giác đau sau phẫu thuật. Đây là cách vô cùng đơn giản giúp khoang miệng của bạn sạch sẽ hơn và vết thương hồi phục nhanh chóng.

Tránh chải răng quá mạnh vào những ngày đầu mới cấy implant

 
cham-soc-rang-sau-khi-cam-implant-02

Ngay trong tuần đầu sau cấy ghép, bạn có thể dùng bàn chải mềm chải sạch trụ và niêm mạc xung quanh Implant. Còn đối với các răng khác, khách hàng có thể chải bình thường, nhưng phải sức nhẹ nhàng, cẩn thận.

Tránh vận động mạnh

Sau khi phẫu thuật, bạn cần tránh vận động như tập thể dục, chạy bộ quá sức trong ngày đầu tiên. Đó là bởi những hoạt động này có thể gây tổn thương đến vùng cấy ghép, khiến cho Implant bị lung lay.

Tránh những va chạm trực tiếp

 

Để vết thương nhanh lành, bạn không dùng ngón tay hay bất kỳ vật cứng, nhọn nào khác chạm vào vùng cấy ghép Implant để kiểm tra vì có thể làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến quá trình tích hợp xương.

Tái khám cắt chỉ

Sau 10 ngày khi phẫu thuật cắm trụ Implant, bạn cần quay lại phòng khám để tiến hành cắt chỉ. Đồng thời, bác sĩ nha khoa sẽ theo dõi và đánh giá tình trạng trụ sau khi được cấy vào xương hàm.

Trên đây là những cách chăm sóc răng sau khi cắm Implantnha khoa Smile One đã tổng hợp và chia sẻ lại. Nếu còn bất cứ thắc mắc nào liên quan về vấn đề này, bạn vui lòng liên hệ với Smile One theo hotline: 0938 874 358.

Các tin khác