smileone

Chỉnh nha bằng khay invisalign và những điều cần biết

Trong những năm gần đây, việc chỉnh nha không chỉ đơn giản dùng mắc cài kim loại nữa mà thay vào đó Nha khoa đã cải tiến rất nhiều thành mắc cài sứ và có cả khay Invisalign. Vậy chỉnh nha bằng khay Invisalign là gì? Có những ưu - nhược điểm gì khi sử dụng phương pháp này? Cùng đi tìm hiểu về loại niềng răng này qua bài viết bên dưới cùng Nhakhoasmileone.vn nhé!. 

Bạn có thể tìm hiểu thêm:

1. Khái niệm chỉnh nha bằng khay Invisalign?

 
 
chinh-nha-bang-khay-invisalign
 

Chỉnh nha bằng khay Invisalign có Invisalign là cụm từ viết tắt của hai từ Invisible (trong suốt) và Aligner (khay làm thẳng răng). Và đúng là như vậy, công nghệ niềng răng Invisalign này sử dụng một loại khay trong suốt, gần như là “vô hình” để điều chỉnh vị trí các răng trên cung hàm sao cho về đúng vị trí, những khay niềng này được làm từ hợp chất nhựa Nha khoa an toàn. 

Với công nghệ kỹ thuật số tiên tiến thì Invisalign vạch rõ kế hoạch điều trị hoàn chỉnh cho bạn ngay từ vị trí ban đầu của răng cho tới vị trí mong muốn cuối cùng. Bạn còn có thể nhìn thấy trước kết quả điều trị qua hình ảnh 3D. Và sau đó, một chuỗi các khay chỉnh răng trong suốt sẽ được tạo ra chỉ dành riêng cho răng của bạn. Mỗi bộ khay sẽ được mang trong hai tuần cho tới khi răng của bạn dần dần điều chỉnh tới vị trí cuối cùng mong muốn mới thôi. 

Thời gian điều trị bằng khay Invisalign của mỗi người sẽ tùy thuộc vào tình trạng răng ban đầu của người đó. Nhưng có thể khẳng định rằng “với những chiếc khay niềng trong suốt Invisalign, người đối diện cũng khó có thể nhận ra bạn đang trong quá trình niềng răng, chính vì vậy mà bạn sẽ không còn mang trong mình tâm lý e ngại mỗi khi giao tiếp nữa”. 

2. Niềng răng không mắc cài Invisalign hoạt động như thế nào?

- Niềng răng trong suốt Invisalign bao gồm một chuỗi các khay niềng trong suốt được thiết kế riêng cho từng người dựa theo hàm răng của người đó và đồng thời sẽ được sử dụng lần lượt với từng giai đoạn khác nhau trong suốt quá trình chỉnh nha.

- Các khay niềng sẽ được đánh số thứ tự từ khay số 1 cho đến khay cuối cùng, trung bình mỗi khay sẽ được mang trong khoảng 2 tuần. Mỗi khay đều sẽ giúp răng di chuyển dần tới vị trí mong muốn là khoảng 0.25mm và cứ liên tục như vậy cho đến khi răng dịch chuyển về đúng vị trí như mong muốn.

- Thông thường thì bệnh nhân sẽ cần phải mang tổng cộng khoảng từ 20 – 40 khay Invisalign tùy vào mức độ sai lệch của răng. Và để Invisalign có thể đạt được hoạt động tối ưu nhất thì người dùng cần phải mang khay Invisalign tối thiểu là 22 giờ/ngày. 
 

chinh-nha-bang-khay-invisalign-1

Ưu - nhược điểm của việc niềng răng trong suốt Invisalign

*) Ưu điểm:

- Invisalign có thể được gỡ bỏ để ăn và uống, cùng với đánh răng thật dễ dàng. Hoặc cũng có thể tạm thời cất đi trong những dịp đặc biệt cần phải giao tiếp nhiều. Có thể tự thay và tháo lắp các khay niềng mà không cần phải tới nha khoa tái khám siết răng định kỳ, cũng không lo ăn uống mạnh, nhanh sẽ bị rơi mất mắc cài như niềng răng mắc cài nữa. 

- Rất thoải mái đồng thời ít gây khó chịu.

- Rất kín đáo, không dễ bị người đối diện nhìn ra và có tính thẩm mỹ cao. 

- Có thể tùy chỉnh cho từng trường hợp riêng biệt. 

- Rút ngắn thời gian đi khám tại Nha khoa, cũng như là rút ngắn thời gian niềng răng. Bởi vậy nên đặc biệt phù hợp với những người bận rộn, không có nhiều thời gian để có thể đi tái khám thường xuyên.

- Bác sĩ có thể chỉ ra trước hình ảnh bộ răng của bạn sau khi kết thúc liệu trình niềng răng thông qua hình ảnh kỹ thuật số.

*) Nhược điểm:

- Niềng răng Invisalign sẽ chỉ có kết quả tốt nếu người niềng răng tuân theo đúng yêu cầu của bác sĩ và đeo niềng đủ thời gian tối thiểu 20 giờ mỗi ngày.

- Không phải, trường hợp nào cũng phù hợp với niềng răng không mắc cài Invisalign. Một số trường hợp phức tạp thì vẫn cần phải niềng răng mắc cài mới phù hợp.

- Phù hợp hơn cho các thanh niên và người lớn. 

- Có mức chi phí khá cao và chi phí cho việc điều trị Invisalign còn phải phụ thuộc vào độ phức tạp của từng trường hợp mà giá sẽ cao thấp không giống nhau. 

3. Niềng răng không mắc cài Invisalign có đau không?

 
chinh-nha-bang-khay-invisalign-4

Đây là câu hỏi được hầu hết những ai chỉnh nha đều đặt ra. Và thực chất thì ban đầu khi mới đeo khay niềng, một số người có thể sẽ thấy hơi khó chịu, vướng víu và điều này là do bạn cảm thấy có lực tác động lên răng, có thứ gì đó bám vào răng. 

Đây thực chất là dấu hiệu bộ khay chỉnh răng đang hoạt động, đang dịch chuyển răng bạn dần dần, giúp bạn đạt được kết quả tốt nhất sau cùng. Và sự khó chịu đó thường sẽ bị biến mất sau vài ngày.

Trên là giải đáp của Nhakhoasmileone.vn về vấn đề “Chỉnh nha bằng khay Invisalign là gì?” và các vấn đề liên quan đến vấn đề niềng răng trong suốt Invisalign. Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp ích cho bạn và nếu có bất cứ thắc mắc nào thì hãy gọi ngay đến hotline 0938 874 358 của Nha khoa không đau Smile One để được tư vấn kỹ hơn nhé!.

Các tin khác