smileone

Nhổ răng khôn mọc lệch và những điều bạn cần biết

Răng khôn thường mọc trong độ tuổi từ 15 - dưới 30 tuổi, lúc này xương hàm đã mọc cứng nên rất hay dẫn tới trường hợp bị mọc lệch. Vậy có mấy loại răng mọc lệch? Nhổ răng khôn mọc lệch có nên hay không? Hãy cùng đi tìm lời giải đáp cho các câu hỏi qua phần tư vấn đến từ các bác sĩ chuyên khoa ở bài viết bên dưới nha.

1. Có mấy loại răng mọc lệch?


Nhổ răng khôn mọc lệch có nên hay không?” thực ra thì cũng còn tùy thuộc vào mức độ ảnh hưởng của từng loại mọc lệch của răng khôn. Và trên thực tế thì cũng có kha khá các loại răng mọc lệch, đó là:

- Răng khôn mọc lệch gần: loại này xảy ra khi thân của răng số 8 - răng khôn mọc hướng vào thân răng số 7. Khi răng khôn mọc như vậy, nó sẽ kết hợp với răng số 7 tạo ra các khe giắt thức ăn, khó vệ sinh và lâu dần sẽ dẫn đến sâu răng số 8, nếu ảnh hưởng nặng thì có thể sâu lan sang răng số 7 ở bên cạnh. Nhiều trường hợp răng khôn mọc lệch còn gây ra tình trạng xô cả hàm răng, khiến răng của bạn bị chen lấn, không còn thẳng và đẹp nữa. 
Răng khôn mọc lệch gần
 

- Răng khôn mọc lệch xa: ngược lại với răng mọc lệch gần thì răng mọc lệch xa là thân răng hướng ra xa còn chân răng lại hướng vào răng số 7. Khi gặp phải loại này thì có thể dẫn tới tình trạng đau, buốt chân răng, lâu dài có thể dẫn tới yếu và tiêu mất chân răng số 7 bên cạnh. Nếu trường hợp này xảy ra nặng thì chỉ có phương pháp là nhổ bỏ cả luôn răng số 7 và 8. 

- Răng khôn mọc lệch 90 độ: đây là loại răng khôn mọc lệch nhưng lại mọc nằm ngang chứ không mọc thẳng hay trồi lên. Biến chứng của việc mọc răng khôn lệch 90 độ cũng rất khó lường. Quá trình mọc răng khôn trước đó sẽ gây đau nhức, khó chịu, thậm chí là viêm lợi hoặc sưng má. 

Loại mọc răng khôn này là trường hợp hay gặp nhất trong các loại mọc lệch của răng khôn. Loại mọc này không những tác động đến răng số 7 bên cạnh dẫn tới tiêu xương, viêm nhiễm, hay dẫn tới bị nang chân răng mà thậm chí còn có thể ảnh hưởng đến dây thần kinh, hay là gây xô lệch cả hàm khiến hàm răng của bạn mất thẩm mỹ. 

- Răng khôn mọc chọc vào má: loại răng khôn mọc mà chọc vào má thường là đầu của chiếc răng hướng ra phía bên ngoài má. Loại này sẽ khiến cho bạn gặp rất nhiều vấn đề trong sinh hoạt hay ăn uống; khi ăn thì rất dễ cắn vào má dẫn tới tổn thương má, hay là bị nhiệt vùng má bị lặp đi lặp lại nhiều lần, nhiều trường hợp còn bị sưng má, gây vướng khi giao tiếp,...

- Răng khôn mọc thẳng nhưng không trồi lên khỏi lợi: Đây là trường hợp khi răng khôn mọc dưới lợi. Loại mọc răng này có thể kích thích các mô khiến chúng bị sưng tấy, viêm nhiễm, thậm chí là có thể sưng vùng má khiến cho người mọc khó nhai khi ăn uống, khó há miệng nói chuyện.
Răng khôn mọc thẳng nhưng không trồi lên khỏi lợi

- Răng khôn bị kẹt lại dưới lợi: loại này xảy ra khi răng khôn mọc bị kẹt lại dưới vùng lợi và nó cũng sẽ không tiếp tục phát triển sau đó nữa. Từ đó các vụn thức ăn dễ dàng bám lại, khó vệ sinh và gây ra tình trạng viêm nhiễm. 

Có nhiều loại răng mọc lệch như vậy, mỗi loại lại có một nguy hiểm và ảnh hưởng khác nhau, những loại này thì nhất định chắc chắn phải nhổ khi còn kịp. Tuy vậy nhưng vẫn còn có những loại răng mọc lệch nhưng không đau, không ảnh hưởng, vậy thì có nên nhổ không?
 

2. Nhổ răng khôn mọc lệch có nên hay không?


Mặc dù vẫn có một vài trường hợp răng khôn mọc lệch mà không bị biến chứng, không đau đớn hay viêm nhiễm gì. Nhưng không phải vì thế mà chúng ta có thể chủ quan, mặc kệ nó và nghĩ rằng ta có thể chăm sóc nó nên chắc chắn sau này sẽ không dẫn tới các trường hợp xấu như được nói đến ở trên. 
Nhổ răng khôn mọc lệch có nên hay không
 

Đặc biệt là những loại răng khôn ở hàm trên thường có xu hướng mọc lệch chọc vào má hoặc phía sau, đừng nghĩ nó không ảnh hưởng đến răng bên cạnh hay gây sâu răng thì kệ. Những loại đấy sẽ khiến bạn thất khó chịu khi ăn, uống hay nói chuyện, rất khó vệ sinh. Về lâu dài tất cả những chiếc răng khôn mọc lệch sẽ dần dần bị lão hóa và khó kiểm soát, có thể gây ra những bệnh lý liên quan đến răng miệng và bạn sẽ sớm tìm đến các nha sĩ để tìm giải pháp mà thôi!

Cho nên, nhân lúc còn sớm, khi chúng ta đang ở độ tuổi từ 18 - 25, là thời điểm mà xương hàm chưa cứng, nhanh hồi phục thì nên nhổ bỏ. Nếu để sau độ tuổi đó nhổ, thì khả năng bị viêm nhiễm là khá cao và khả năng hồi phục cũng sẽ thấp hơn. 

Nhưng nhổ răng khôn bị mọc lệch có gây đau và nguy hiểm gì hay không?

Có thể bạn quan tâm:

3. Nhổ răng khôn bị mọc lệch có “nguy hiểm” không?


Nhổ răng khôn có nguy hiểm hay không hay còn được hiểu là “khó” không, thực ra còn phụ thuộc vào vị trí, hình dạng và kích thước của chân răng. Và vấn đề dễ hay khó và gây nguy hiểm hay không đều sẽ được các bác sĩ cho biết sau khi có kết quả chụp X quang và xét nghiệm máu. 
Nhổ răng khôn bị mọc lệch có nguy hiểm không

Nhưng với những công nghệ, máy móc hiện đại và các phương pháp mới như ngày nay thì hầu hết các ca nhổ răng khôn đều rất an toàn và nhanh chóng phục hồi. Đặc biệt, nếu bạn đến với “Nha khoa không đau Smile One” thì bạn còn được cảm nhận và trải nghiệm về một quá trình nhổ răng khôn với phương pháp không đau “máy rung siêu âm” giúp cho quá trình nhổ răng khôn diễn ra nhanh - không đau và hỗ trợ cực tốt cho hồi phục sau nhổ. 

Nếu muốn không gây nguy hiểm cho chính mình khi nhổ răng khôn thì các bạn cũng nên tuân theo chỉ định của các y bác sĩ, như: trước đó có uống thuốc gì không phù hợp với việc nhổ răng, bị các bệnh gì, đang có thai hay không,...Bên cạnh đó, việc lựa chọn địa chỉ Nha khoa uy tín, chuyên môn cao cũng đóng vai trò quyết định trong việc thành công, không đau, nhanh hồi phục của một ca nhổ răng khôn.
nhổ răng khôn mọc lệch

Trên đây là tất cả những tư vấn về “nhổ răng khôn mọc lệch nên hay không?” của các chuyên gia tại Nha khoa không đau Smile One. Nếu bạn có những thắc mắc về răng miệng, hay có nhu cầu về vấn đề nhổ răng thì có thể liên hệ đến hotline 0978994683 - 0913186098 (zalo/viber) của Smile One để được tư vấn thêm. Với đội ngũ y bác sĩ chuyên gia đầu ngành, được đào tạo chuyên sâu, có kinh nghiệm dày dặn, công nghệ - máy móc hiện đại, sử dụng những phương pháp mới nhất, đặc biệt là áp dụng đúng quy trình nhổ răng của Bộ Y tế.  Nha khoa Smile One đảm bảo sẽ là điểm đến lý tưởng, an toàn cho những ai gặp vấn đề về răng miệng!

Các tin khác