smileone

Quy trình nhổ răng khôn như thế nào? - Cách chăm sóc răng

Nhổ răng khôn đã không còn xa lạ với nhiều người, nhưng bất kể với ai cũng đều gây một tâm lý sợ hãi. Vậy quá trình nhổ răng khôn như thế nào? Sau nhổ có những cách chăm sóc ra sao để nhanh hồi phục? Hãy cùng đi tìm hiểu qua bài viết dưới đây nha.

1. Khái quát về răng khôn

Trước khi đi đến tìm hiểu về quy trình nhổ răng khôn như thế nào thì trước hết các bạn nên hiểu rõ về “răng khôn mọc vào thời điểm nào, dấu hiệu mọc ra sao” để có thể chuẩn bị cho mình 1 tinh thần vững chắc cho việc mọc và nhổ răng khôn.

a. Răng khôn là răng gì?

Răng khôn hay còn được gọi là răng số 8, là bộ răng thứ ba cũng như mọc cuối cùng vào độ tuổi khoảng 17 - 25 tuổi. Vì mọc cuối cùng khi mà xương hàm với nướu bắt đầu cứng nên sẽ khó mọc và thường không có đất nên răng khôn hay mọc nghiêng, lệch, xiên. Răng khôn mọc lệch có thể gây xô lệch cả hàm răng hoặc gây tổn thương đến các răng kế cạnh, đến xương hàm, thậm chí là ảnh hưởng tới hệ thống thần kinh trên mặt.
nhổ răng khôn như thế nào

b. Biểu hiện của việc mọc răng khôn

Khi răng khôn bắt đầu mọc thì chúng ta có thể thấy rõ rằng các dấu hiệu sau đây:
- Đau nhức: đây là một dấu hiệu rất phổ biến và hầu hết mọi người đều gặp phải. Những cơn đau này xảy đến rất bất thường và kéo dài từ lúc bắt đầu mọc răng cho đến lúc mọc hoàn thiện.
- Bị sưng đỏ nướu: việc này xảy ra khi răng khôn mọc lên nhưng không có đủ đất để mọc, hoặc bị mọc kẹt, không thể trồi hết lên khỏi nướu được. Khi đó thì phần lợi ở những vùng xung quanh sẽ bị đỏ và căng phồng lên theo khiến cho nơi đó sưng và đau. Lúc này mà bạn đánh răng sẽ rất dễ bị chảy máu chân răng. Và tình trạng này sẽ hết khi răng đã trồi lên khỏi nướu được 1 phần tương đối.
- Bị sốt hoặc há miệng khó: việc mọc răng khôn có thể gây nên các cơn sốt kéo dài trong quá trình răng khôn mọc.
nhổ răng khôn như thế nào

2. Biến chứng của việc mọc răng khôn là gì?

Mặc dù có nhiều trường hợp răng khôn mọc thẳng, đều và không xô lệch; như thế thì bác sĩ sẽ khuyên bạn không nên nhổ bỏ. Nhưng đa số những ai mọc răng khôn đều bị mọc lệch.
Răng khôn mọc nghiêng, lệch, mọc ngầm thì sẽ để lại rất nhiều biến chứng khôn lường, thậm chí có thể ảnh hưởng đến răng số 7 bên cạnh hoặc ảnh hưởng đến cả hàm răng. Vị trí cũng như kích cỡ khác thường khiến cho việc vệ sinh diễn ra khó khăn hơn bình thường nên đó sẽ là nguyên nhân dẫn tới việc bị vi khuẩn xâm nhập gây ra các biến chứng như: sâu răng, nha chu, viêm nhiễm, hôi miệng,...Nhiều trường hợp răng khôn mọc lệch còn gây ra những biến chứng nặng nề hơn như: tiêu, viêm chân răng bên cạnh - răng số 7. Thậm chí có nhiều răng khôn mọc ngầm còn có thể bị thoái hóa và biến thành khối u, khối nang, gây nên những bệnh lý trong xương hàm, làm yếu xương hàm hoặc xương hàm có thể bị phá hủy hoàn toàn.
Những biến chứng khi để răng số 8 lâu trong khoang miệng là rất khôn lường, vì vậy bạn nên đi khám nếu như thấy răng khôn mọc. Hãy cứ an tâm đi khám, chưa chắc bạn đã phải nhổ bỏ răng khôn nếu chúng mọc thẳng và không gây biến chứng. Nếu có phải nhổ thì cũng đừng lo lắng, vì quy trình nhổ răng ngắn cùng với những phương pháp tiên tiến, máy móc hiện đại ngày nay. Cùng đi xem chi tiết quy trình nhổ răng khôn diễn ra như thế nào ở phần tiếp theo, bạn sẽ thấy rõ.
nhổ răng khôn như thế nào

3. Quy trình nhổ răng khôn tại Nha khoa không đau Smile One

Có thể bạn quan tâm: Quá trình nhổ răng tại Smile One diễn ra khá nhanh chóng. Đầu tiên, sau khi đến Nha khoa uy tín để lấy giấy chờ để thăm khám, các bạn sẽ được thăm khám sơ bộ rồi được điều đi chụp X - quang, cũng như là khám tổng quát. Sau khi nhận được kết quả của bạn và bác sĩ hỏi các vấn đề liên quan đến tình trạng sức khỏe của bạn sau đó bác sĩ sẽ đưa ra kết luận là “có nên nhổ hay không”. Nếu nhổ thì sẽ được bác sĩ căn dặn nên - không nên làm gì, ăn uống ra sao, sinh hoạt thế nào để có thể có một tâm lý tốt, tình trạng sức khỏe ổn định để được một quy trình nhổ an toàn, hậu nhổ răng hồi phục nhanh nhất.
nhổ răng khôn như thế nào
Trước khi tiến hành tiểu phẫu thì các bác sĩ sẽ gây tê hoặc gây mê tùy vào tình trạng sức khỏe hoặc cơ địa của mỗi người. Sau đó, khi tiến hành tiểu phẫu, các bác sĩ sẽ dùng máy “rung siêu âm” - phương pháp nhổ răng mới để di xung quanh cổ răng và cứ thế là các dây chằng nha chu sẽ tự đứt mà không cần phải tác động vào phần lợi. Rồi sau đó răng bạn sẽ được nhẹ nhàng lấy ra. Toàn bộ thao tác và quá trình đều không gây đau đớn hay chảy máu quá nhiều, không làm tổn thương đến nướu. Thời gian nhổ cực kỳ an toàn và nhanh chóng, chỉ từ 5 - 10 phút, hoàn toàn không đau hay sưng khi hết thuốc tê và nhờ có sóng siêu âm thúc đẩy, hỗ trợ nên thời gian hồi phục cũng rất nhanh. Thiết bị “nhổ răng siêu âm” mới này hỗ trợ cực tốt cho các bác sĩ, giúp cho việc nhổ răng được hiệu quả; triệt để không sót chân răng, giúp hạn chế tối đa xâm lấn, cắt rạch; vết nhổ sẽ nhỏ và mau lành hơn.
Bên cạnh việc sử dụng phương pháp mới còn có sự hỗ trợ của các dụng cụ tách nướu hiện đại, chuẩn xác, lấy sạch chân răng hiệu quả, giúp bạn có thể an tâm hơn về vấn đề sót chân răng gây ra viêm nhiễm về sau nữa.
nhổ răng khôn như thế nào
Và bước cuối cùng là, vết rạch sẽ được khâu lại giúp nó nhanh lành và nhanh đầy nướu hơn. Việc khâu vết nhổ cũng làm giảm thiểu tác động khi nhai, uống đồ ăn và giảm nhiễm trùng không mong muốn.
Để thực hiện được một ca tiểu phẫu an toàn, giúp cho quá trình hồi phục diễn ra nhanh chóng, ngoài sử dụng phương pháp mới, công nghệ tiên tiến thì bác sĩ có chuyên môn, giàu kinh nghiệm cũng là một yếu tố không thể bỏ qua.
Bên cạnh đó, bệnh nhân hợp tác tốt với y bác sĩ cũng là một yếu tố tiên quyết để ca tiểu phẫu không xảy ra biến chứng về sau. Nếu như bác sĩ có chuyên môn giỏi và kinh nghiệm phong phú, ca tiểu phẫu của bạn cũng diễn ra an toàn nhưng sau đó bạn không biết cách chăm sóc, thậm chí không kiêng khem hay bồi bổ đủ các chất dinh dưỡng cần thiết như những gì bác sĩ dặn thì sẽ khiến tình trạng của bạn thêm trầm trọng hơn.

4. Cách chăm sóc răng miệng sau nhổ răng khôn

Nên chú ý tới việc chăm sóc sức khỏe răng miệng và sức khỏe toàn thân sau nhổ, có như vậy bạn sẽ nhanh chóng hồi phục hơn.
- Với 24h đầu tiên sau khi nhổ, bạn nên cắn chặt bông gòn, không đưa vật lạ vào vị trí vết nhổ răng, không nên nhai thức ăn để có thể đảm bảo hơn quá trình phục hồi và tránh nhiễm trùng.
- Sưng mặt tại vị trí nhổ răng cũng là  một trường hợp hay gặp sau nhổ từ 2 - 3 ngày. Để giảm độ sưng thì bạn có thể bọc nước đá trong một lớp khăn bông mềm, ẩm và chườm lên chỗ sưng theo chu kỳ 10 phút đắp, 20 phút nghỉ. Và cứ lặp lại nếu cần trong vòng 24 giờ.
nhổ răng khôn như thế nào
- Sau nhổ nhớ phải uống những loại thuốc giảm đau hay kháng sinh theo toa của bác sĩ kê, có như vậy thì mới có thể tránh sưng và nhiễm trùng không đáng có.
- Súc miệng bằng nước muối sinh lý sau từ 6 - 8 tiếng nhổ răng khôn và nên súc miệng thường xuyên. Sau 24h mới được đánh răng, nhớ đánh răng thường xuyên, nhưng nên đánh nhẹ nhàng để tránh gây tổn thương cho vết nhổ.
- Nên có một chế độ ăn uống, nghỉ ngơi thật hợp lý theo chỉ định của bác sĩ để răng nhanh hồi phục hơn.
nhổ răng khôn như thế nào
Trên đây là tất cả chia sẻ về “quy trình nhổ răng khôn như thế nào?” và “cách chăm sóc răng miệng sau nhổ răng khôn nhanh hồi phục”. Hi vọng qua đây các bạn có thể có thêm cho mình những kinh nghiệm trong việc chăm sóc răng sau nhổ và hiểu rõ thêm cho mình quy trình nhổ răng bằng phương pháp mới của Smile One. Nếu có bất kỳ một thắc mắc nào có liên quan đến răng thì đừng ngần ngại, hãy gọi đến hotline 0978994683 - 0913186098 (zalo/viber) của Smile One để nhận được các câu trả lời chính xác và nhiệt tình nhất nha!

Các tin khác