smileone

Sự thật niềng răng không nhổ răng khôn có được không?

Niềng răng không nhổ răng khôn có hiệu quả không? Tại sao? Cùng Nha Khoa Smile One tìm hiểu trong bài viết dưới đây.
Răng khôn là chiếc răng mọc sau cùng trên cung hàm và thường hay mọc lệch nên sẽ gây đau đớn cho người bệnh trong một thời gian kéo dài. Và biện pháp hiệu quả nhất thường được các khổ chủ lựa chọn đó chính là nhổ răng khôn. Nhưng trong trường hợp bạn niềng răng thì sao? Niềng răng không nhổ răng khôn có được không? Tại sao?

1. Niềng răng có nhổ răng khôn không? 

Răng khôn là chiếc răng mọc sau cùng trên cung hàm nên thường không còn đủ vị trí trên cung hàm phù hợp với chiếc răng này. Tuy nhiên thì cũng tùy thuộc vào sự tăng trưởng của cơ thể ở các giai đoạn khác nhau mà răng khôn cũng phát triển ở những giai đoạn khác nhau của mỗi người.Răng khôn gần như không tham gia vào quá trình ăn nhai hoặc tham gia rất ít. Nó chỉ đóng vai trò chủ yếu là thành tố thiết lập nên cấu trúc của xương và ổn định tổ chức răng. Chính vì thế, khi tiến niềng răng chỉnh nha , các nha sĩ sẽ đặc biệt quan tâm đến những chiếc răng này. Những chiếc răng khôn sẽ gây ảnh hưởng không nhỏ đến toàn hàm và kết quả của quá trình chỉnh nha.
niềng răng không nhổ răng khôn
Việc nhổ răng khôn là điều cần thiết dù bạn có niềng hay không niềng răng.Nguyên nhân phải tiến hành nhổ răng khôn trước khi niềng răng là việc làm cần thiết vì:

Để phòng ngừa các bệnh về răng miệng

Những chiếc răng khôn thường “ủ” mình dưới lớp nướu rất lâu. Quá trình phát triển của chúng đòi hỏi một khoảng thời gian dài hơn so với những chiếc răng còn lại.Chúng thường nằm sâu ở phía trong hàm và khoang miệng nên thường gây khó khăn trong việc làm vệ sinh, và vi khuẩn dễ tích tụ lại gây ra sâu răng. Những chiếc răng kế cận cũng  không tránh khỏi bị ảnh hưởng. Khi răng khôn đã nhú ra khỏi bề mặt nướu, các vi khuẩn sẽ dễ dàng chui vào lớp mô mềm ở bên trong, gây nên tình trạng nhiễm trùng nướu, khiến cho răng sưng đau và có mùi hôi khi thở. Bên cạnh đó, nếu như túi răng bao quanh phần thân răng vẫn tồn tại thì còn có thể tích dịch tạo nên các nang, làm phá hủy hệ xương răng xung quanh.

Nhổ răng khôn để tạo không gian trống trên cung hàm

niềng răng không nhổ răng khôn
Bên cạnh tránh các bệnh về răng thì việc nhổ răng khôn còn có tác dụng tạo không gian trống trên cung hàm để phục vụ cho việc điều chuyển răng.
Đối với 1 số trường hợp răng mọc chen chúc, xô lấn, mọc dày và không đều nhau thì việc nhổ răng khôn để lấy khoảng trống nhằm tạo điều kiện cho răng di chuyển là điều cần thiết. Thông thường, thì các răng số 4 sẽ được nhổ để phục vụ điều này. Tuy nhiên, việc nhổ răng số 8 sẽ tạo điều kiện tốt hơn và  không phải nhổ đến các răng khác trên cung hàm. Răng số 8 có kích thước lớn nên chiếm giữ nhiều diện tích trên cung hàm hơn lại rất ít tham gia vào quá trình ăn nhai nên việc nhổ răng số 8 là sự lựa chọn phù hợp, không làm ảnh hưởng đến cấu trúc của cũng như cơ chế ăn nhai của các răng hàm.

Tránh tình trạng xô lệch răng khi niềng

Sự hình thành răng khôn thường rất khó kiểm soát cho nên trong quá trình đeo niềng lại bắt đầu mới nhú nên nhổ răng khôn là việc làm cần thiết để không làm xô nghiêng những chiếc răng bên cạnh làm ảnh hưởng đến toàn bộ cấu trúc của răng, tác động tiêu cực đến kết quả niềng răng.

2. Nhổ răng khôn có đau không? Thời gian mất bao lâu?

niềng răng không nhổ răng khôn
Nhổ răng khôn là một cuộc tiểu phẫu vô cùng quan trọng, cho nên quá trình nhổ răng khôn thường được diễn ra theo một quy trình nhất định và nên được thực hiện bởi bác sĩ tay nghề cao cùng với sự hỗ trợ của các loại máy móc thiết bị y tế hiện đại. Quá trình nhổ răng được diễn ra trong phòng vô trùng và người bệnh không hề cảm thấy đau đớn do bác sĩ đã tiến hành gây tê cục bộ cho người bệnh. Tùy vào tình trạng của chiếc răng khôn mà thời gian nhổ răng diễn ra nhanh chóng hay lâu hơn.Tuy nhiên thông thường thì thời gian nhổ răng khôn chỉ mất khoảng 20 đến 30 phút.
Sau khi nhổ răng khôn xong và thuốc tê hết tác dụng thì người bệnh sẽ cảm thấy bị đau ở vùng nhổ răng. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do khi nhổ răng các bác sĩ cần phải tiến hành mở nướu để đào hết chân răng nên đã gây tổn thương đến nướu. Tuy nhiên tình trạng sưng đau này chỉ kéo dài từ 3 đến 7 ngày tùy theo cơ địa của mỗi người, đồng thời cũng tùy thuộc vào tay nghề của bác sĩ nhổ răng và việc chăm sóc, vệ sinh răng miệng của người bệnh sau khi nhổ răng. 
Vậy niềng răng không nhổ răng khôn có được không? Về nguyên tắc thì khi niềng răng không nhất thiết là phải nhổ răng khôn. Nhưng nhổ răng khôn lại là một sự lựa chọn rất hoàn hảo cho niềng răng. Liên hệ ngay với Nha khoa Smile One khi có nhu cầu niềng răng, hoặc nhổ răng khôn để nhận mức giá ưu đãi nhất.

Các tin khác