NhaKhoaSmileOne
smileone

Niềng răng mắc cài sứ và kim loại phương pháp nào tốt hơn?

Niềng răng mắc cài sứ và kim loại là hai phương pháp chỉnh nha được áp dụng rất phổ biến trong những năm gần đây. Tuy mỗi loại đều có những ưu và nhược điểm riêng, nhưng tất cả đều đem lại kết quả chính nha cao. Cụ thể hãy cùng tìm hiểu trong bài viết sau đây của Nha khoa Smile One.

Niềng răng mắc cài sứ và kim loại là hai phương pháp chỉnh nha hiện đại giúp khắc phục các tình trạng khuyết điểm của răng như răng hô, răng thưa, răng móm, răng lệch lạc. Nhưng nên lựa chọn phương pháp niềng răng mắc cài nào chính là những thắc mắc của một số bạn đang có nhu cầu chỉnh nha.

1. Niềng răng mắc cài kim loại là gì?

niềng răng mắc cài sứ và kim loại
Niềng răng mắc cài kim loại là phương pháp chỉnh nha sử dụng hệ thống các mắc cài và dây cung được làm bằng chất liệu kim loại để tạo ra lực siết giúp di chuyển răng về đúng vị trí trên cung hàm, đồng thời đảm bảo khớp cắn và chức năng ăn nhai của răng.  Mắc cài và dây cung có độ bền cao,  cứng chắc,  và lực tác dụng đều,  ổn định.
Niềng răng mắc cài kim loại hiện nay đang có hai loại được ứng dụng phổ biến đó chính là niềng răng mắc cài kim loại thông thường và niềng răng mắc cài kim loại tự khóa:
-  Niềng răng mắc cài kim loại thông thường là loại niềng răng sử dụng thun có độ đàn hồi cao để cố định dây cung trên rãnh các mắc cài, nhằm đảm bảo quá trình niềng răng diễn ra một cách liên tục và hiệu quả hơn.
- Niềng răng mắc cài kim loại tự khóa  là loại niềng răng được cải tiến từ mắc cài kim loại thông thường. Niềng răng mắc cài tự khóa sử dụng hệ thống nắp trượt để thay thế cho dây thun, giúp giữ cố định dây cung vào các mắc cài, nhờ đó làm giảm cảm giác ê buốt khi thay thun định kỳ và có thể điều chỉnh lực siết một cách dễ dàng.

2. Niềng răng mắc cài sứ là gì?

niềng răng mắc cài sứ và kim loại
Tương tự như niềng răng mắc cài kim loại, niềng răng mắc cài sứ cũng sử dụng các mắc cài và dây cung để kéo răng về đúng với vị trí trên cung hàm. Tuy nhiên niềng răng mắc cài sứ sử dụng các mắc cài bằng sứ có màu tương đồng với màu của răng nên giúp người mang niềng cảm thấy tự tin hơn trong mọi giao tiếp.
Niềng răng mắc cài sứ được ứng dụng nhiều nhất hiện nay có 2 loại chính:
- Niềng răng mắc cài sứ thông thường là loại niềng răng có sử dụng hệ thống mắc cài và dây cung để di chuyển răng về đúng vị trí trên cung hàm. Thun có độ đàn hồi tốt giúp cố định được dây cung trên rãnh mắc cài, đồng thời đảm bảo lực niềng răng diễn ra liên tục.
- Niềng răng mắc cài sứ tự khóa cũng có cấu tạo giống với niềng răng mắc cài kim loại tự đóng. Các mắc cài được làm bằng sứ có màu sắc tương đồng với màu của răng và có các chốt tự đóng hoặc nắp trượt tự động nằm ngay trên các rãnh mắc cài, và thay thế cho dây thun của các mắc cài thông thường, nhờ đó giúp làm giảm ê khi mới mang hơn dùng thun cố định.

3. So sánh niềng răng mắc cài sứ với niềng răng mắc cài kim loại

Đặc điểm chung

niềng răng mắc cài sứ và kim loại
Niềng răng mắc cài sứ và niềng răng mắc cài kim loại có chung đặc điểm là sử dụng hệ thống mắc cài và dây cung để di chuyển răng về đúng vị trí trên cung hàm. Mắc cài chính là "điểm tựa" của dây cung và dây cung lại là nguồn tạo ra lực siết chính giúp cho răng di chuyển về đúng vị trí trên cung hàm, đảm bảo chức năng ăn nhai của hàm răng.
Niềng răng mắc cài kim loại và niềng răng mắc cài sứ đều có 2 loại mắc cài thông dụng đó là niềng răng mắc cài thông thường và niềng răng mắc cài tự khóa.
Niềng răng mắc cài sứ và niềng răng mắc cài kim loại  đều có khả năng can thiệp và khắc phục các khuyết điểm về răng như răng hô, móm, răng thưa, răng lệch lạc từ mức độ nhẹ đến khó. Về chuyên môn thì cả hai loại niềng răng mắc cài này đều có giá trị chỉnh nha như nhau và kết quả đều đem đến cho người bệnh một hàm răng chắc khỏe, đều và đẹp.

Có thể bạn quan tâm:

Điểm khác biệt

niềng răng mắc cài sứ và kim loại
- So với mắc cài bằng kim loại thì mắc cài sứ có giá trị thẩm mỹ cao hơn do các mắc cài bằng sứ có màu sắc tương đồng với màu của răng.
- Niềng răng mắc cài kim loại có độ bền cao hơn so với mắc cài bằng sứ, mắc cài kim loại sẽ không hay bị nứt vỡ trong suốt quá trình niềng răng, bởi vậy giúp rút ngắn thời gian chỉnh nha hơn so với mắc cài bằng sứ.
- Tuy có độ bền cao hơn nhưng mắc cài bằng kim loại lại thường gây kích ứng đối với người sử dụng, trong khí đó thì mắc cài sứ rất an toàn, không gây tác dụng phụ trong quá trình niềng răng.
- So với niềng răng mắc cài kim loại thì niềng răng mắc cài sứ thường có chi phí cao hơn do được sản xuất trên dây chuyền công nghệ có tính kỹ thuật cao hơn. 
Niềng răng mắc cài sứ và kim loại hai loại niềng răng đang được sử dụng rất phổ biến hiện nay. Mỗi loại đều có những ưu và nhược điểm của mình. Nhưng kết quả chung mà cả hai có được đó chính là đều đem đến cho người bệnh một hàm răng đẹp như mong muốn.
Liên hệ ngay với Nha khoa Smile One khi có nhu cầu về niềng răng.

Các tin khác