smileone

Cách Đánh Răng khi Đeo Niềng Răng Đúng và Sạch

Cách đánh răng khi đeo niềng răng đúng và sạch là điều mà rất nhiều người cần biết khi thực hiện phương pháp chỉnh nha này. Việc đánh răng đúng cách giúp loại bỏ thức ăn thừa còn đọng lại, bảo vệ sức khỏe răng miệng và mang hiệu quả chỉnh nha tối ưu.
Cách đánh răng khi đeo niềng răng đúng và sạch là điều mà rất nhiều người cần biết khi thực hiện phương pháp chỉnh nha này. Việc đánh răng đúng cách giúp loại bỏ thức ăn thừa còn đọng lại, bảo vệ sức khỏe răng miệng và mang hiệu quả chỉnh nha tối ưu.

Xem thêm:

Việc vệ sinh răng miệng khi niềng quan trọng như thế nào?

Cách đánh răng khi đeo niềng răng

Đánh răng hàng ngày là việc quan trọng đối với tất cả mọi người, đặc biệt là với những người niềng răng. Với những người bình thường thì chải răng, dùng chỉ nha khoa đúng cách là đã có thể giúp loại bỏ thức ăn, đảm bảo vệ sinh răng miệng, tuy nhiên, với người đang trong quá trình chỉnh nha cố định thì như vậy là chưa đủ. Bởi vậy biết được cách đánh răng khi đeo niềng răng vô cùng  quan trọng và cần thiết.

Việc đeo khí cụ niềng răng dễ khiến thức ăn bị mắc lại bên dưới dây cung hay xung quanh các thun buộc tại chỗ, tạo điều kiện thuận lợi để vi khuẩn hình thành và tạo ra mảng bám cao răng. Từ những mảng bám trên răng, vi khuẩn hấp thu đường và chuyển hóa thành axit, để lâu dài sẽ kích thích nướu gây viêm lợi, sâu răng, hôi miệng.

Lấy sạch mảng bám trên răng, vệ sinh sạch các thức ăn dính xung quanh mắc cài thường xuyên sẽ giúp cho hàm răng được bảo vệ mạnh khỏe, giúp cho quá trình chỉnh nha diễn ra tốt đẹp, sau khi hoàn tất quá trình niềng răng, bề mặt răng mới được bóng đẹp.

Trong thực tế, khi niềng răng vì nhiều lý do hoặc chưa có đủ kiến thức mà nhiều người chỉ vệ sinh một cách thông thường. Việc này nếu để lâu dài mà không được chú ý đến sẽ rất nguy hiểm cho sức khỏe khoang miệng. Nếu bạn chưa biết cách vệ sinh răng miệng đúng, hãy tìm hiểu thêm với những thông tin dưới đây.

Cách đánh răng khi đeo niềng răng đúng và sạch

Cách đánh răng khi đeo niềng răng

Việc đeo các mắc cài hay khay niềng răng thường xuyên trong quá trình chỉnh nha phần nào gây ra khó khăn trong việc ăn uống, sinh hoạt, đặc biệt là việc vệ sinh răng miệng. Nếu vệ sinh không được thực hiện tốt, người đeo niềng sẽ dễ bị hôi miệng và phải đối mặt với những nguy cơ mắc bệnh răng miệng. Để đánh răng đúng cách khi niềng răng theo lời khuyên của các bác sĩ thì bạn cần thực hiện những lưu ý sau:

Chọn bàn chải đánh răng thích hợp

Sử dụng bàn chải lông mềm và có kích thước phù hợp khuôn miệng là hai tiêu chí cơ bản đầu tiên để làm sạch miệng hiệu quả và không gây tổn thương nướu. Với những người đang đeo niềng thì cần sử dụng bàn chải chuyên dụng để làm sạch những thức ăn mắc trên mắc cài. Lựa chọn bàn chải có hình dáng giống cây thông noel sẽ giúp bạn dễ dàng làm sạch các mắc cài, không ảnh hưởng đến niềng và lợi.

Đánh răng đúng cách

Cũng tương tự như các đánh răng thông thường, bạn sử dụng bàn chải đánh răng cùng kem có chứa fluor là tốt nhất, chà nhẹ nhàng một lực vừa phải lên bề măng và khí cụ chỉnh nha. Đặt bàn chải nghiêng khoảng 45 độ, chuyển động bàn chải theo hướng xoay tròn và đánh răng từ dưới lên và từ trên xuống. Không nên chà bàn chải theo chiều ngang bề mặt răng vì như thế không làm sạch tối ưu thức ăn bám, dễ ảnh hưởng mắc cài.

Chú ý chải sạch các bề mặt răng, đặc biệt là các răng trong cùng, các mắc cài, mặt trong của răng và cả lưỡi để đảm bảo sạch toàn diện. Theo lời khuyên của các nha sĩ, cách đánh răng khi đeo niềng răng đúng và sạch sẽ cần khoảng 2-3 phút.

Dùng chỉ nha khoa vệ sinh răng

Phần lớn nhiều người không biết rằng việc đánh răng không thể giúp làm sạch thức ăn hay mảng bám còn đọng lại trong khoang miệng. Vì vậy, bạn nên sử dụng thêm chỉ tơ nha khoa để làm sạch các kẽ răng. Những sợi chỉ mỏng manh, lành tính sẽ dễ dàng len lỏi vào đường viền nướu, kẽ răng lấy đi mảng bám còn sót tại các vị trí này. Như vậy, chỉ nha khoa sẽ giúp vệ sinh những vị trí mà bàn chải đánh răng thường không thể làm sạch tốt.

Nước súc miệng

Để hiệu quả vệ sinh răng miệng tối ưu, bạn nên sử dụng thêm nước súc miệng. Các loại nước súc miệng hiện nay về cơ bản thường lành tính và giúp khoang miệng được làm sạch thêm một lần nữa, bảo vệ răng và làm cho khoang miệng thơm tho sạch sẽ hơn rất nhiều.

Như vậy, đánh răng khi đang đeo niềng về cơ bản giống với thao tác vệ sinh răng thông thường, Tuy nhiên, với những người đang đeo mắc cài thì việc chải răng cần kỹ lưỡng và dành nhiều thời gian hơn một chút. Bạn nên chải răng 3 lần mỗi ngày và dành khoảng từ 3-5 phút cho mỗi lần chải. Cách đánh răng khi đeo niềng răng đúng và sạch là một trong những thao tác đơn giản mà những người chỉnh nha có thể chủ động bảo vệ sức khỏe răng miệng của mình. Việc bảo vệ sức khỏe răng miệng tốt sẽ góp phần quan trọng trong việc mang đến hiệu quả chỉnh nha tốt đẹp như ý.

Các tin khác