smileone

Khi Nào Niềng Răng Phải Nhổ Răng? Những Thông Tin Cần Biết Khi Niềng Răng

Giải đáp thắc mắc: "Khi nào niềng răng phải nhổ răng?" Hay niềng răng cần phải lưu ý những vấn đề gì? Đây là những thắc mắc rất phổ biến của những ai đang có nhu cầu sử dụng phương pháp thẩm mỹ làm đẹp răng hàm mặt này. Để tìm thấy lời giải đáp cho những câu hỏi này, mời các bạn đón đọc thông tin trong bài viết dưới đây.

Giải đáp thắc mắc: "Khi nào niềng răng phải nhổ răng?" Hay niềng răng cần phải lưu ý những vấn đề gì? Đây là những thắc mắc rất phổ biến của những ai đang có nhu cầu sử dụng phương pháp thẩm mỹ làm đẹp răng hàm mặt này. Để tìm thấy lời giải đáp cho những câu hỏi này, mời các bạn đón đọc thông tin trong bài viết dưới đây.

Xem thêm:

Vậy khi nào niềng răng phải nhổ răng?

khi nào niềng răng phải nhổ răng
 

Thông thường, trước khi tiến hành niềng răng bác sĩ sẽ thăm khám răng hàm mặt của bạn trước. Việc này giúp đảm bảo hiệu quả niềng răng cao hơn cũng như phòng tránh những rủi ro có thể xảy ra. Do đó, không phải tất cả các trường hợp đều phải nhổ răng mà trường hợp cụ thể được chỉ định nhổ răng sẽ do bác sỹ quyết định. Cụ thể là:

  • Niềng răng ở người từ 17 tuổi trở lên: Đối với những người niềng răng từ độ tuổi 17 trở lên bác sẽ kiểm tra hệ thống xương hàm để xác định độ ổn định, chắc chắn, sự cân đối,... Nếu khoảng trống giữa các răng đều thì việc niềng răng sẽ diễn ra thuận lợi. Ngược lại nếu hàm răng không có sự cân đối hoặc gây khó khăn khi đưa dụng cụ niềng vào thì sẽ được bác sĩ chỉ định nhổ răng.
  • Răng bị các khiếm khuyết nặng như: nếu hàm răng của bạn có nhiều răng hô chen chúc nhau. Chúng mọc không đồng đều có độ khấp khểnh hay hô vẩu nặng thì sẽ được chỉ định nhổ răng. Bởi việc này là cần thiết và nhằm mục đích kéo răng về đúng vị trí trên cung hàm đều, đúng khớp cắn thì cần phải nhổ răng thừa.  
  • Nhổ răng khôn khi niềng răng: răng khôn sẽ được chỉ định nhổ trước khi tiến hành niềng răng. Do hầu các răng khôn là răng mọc cuối cùng, chúng thường có xu hướng mọc lệch nên dễ gây ra tình trạng viêm nướu, viêm nha chu,… Do đó, các bác sĩ sẽ tiến hành thăm khám và thực hiện loại bỏ răng khôn để tạo khoảng trống di chuyển giúp cho việc niềng răng thuận lợi và hiệu quả hơn.

Khi nào niềng răng không cần nhổ răng?

Niềng răng mà không phải nhổ răng luôn là mong muốn của cả khách hàng lẫn bác sĩ thực hiện. Dưới đây là một số trường hợp cụ thể không cần phải nhổ răng khi thực hiện niềng răng.  

  • Cung hàm rộng: những khách hàng có cung làm rộng sẽ không cần phải nhổ răng bởi khoảng cách giữa các răng đảm bảo cho việc đặt khí cụ nha khoa thực hiện công việc niềng răng. 
  • Niềng răng từ 12-16 tuổi: những khách hàng trong độ tuổi từ 12 đến 16 thường sẽ không cần nhổ răng khi niềng răng. Do hàm răng lúc này đang phát triển và mới thay răng sữa nên có những khoảng trống, dễ điều chỉnh khi niềng răng. Có thể nói, đây là độ tuổi lý tưởng nhất để ổn định răng hàm mặt bằng phương pháp niềng răng.
  • Răng thưa, răng nhỏ: Niềng răng là phương pháp tạo độ thẩm mỹ cho hàm răng. Trường hợp răng thưa răng nhỏ sẽ khá thuận lợi cho việc niềng răng và giúp răng di chuyển khít nhau. Từ đó ngăn chặn tình trạng răng hô, các mảng bám dính vào chân kẽ răng,... 

Nhổ răng khi niềng răng có ảnh hưởng gì không?

Nhổ răng khi niềng răng có ảnh hưởng gì không?
 

Hầu hết các khách hàng đều có tâm lý e ngại việc nhổ răng. Do nó ít nhiều ảnh hưởng đến chức năng nhai, gây đau cũng như làm mất thẩm mỹ gương mặt như lệch hàm, hóp má,... Tuy nhiên, nhổ răng khi niềng răng sẽ do các bác sĩ có chuyên môn cao thăm khám và chỉ định thực hiện đối với từng khách hàng cụ thể.

Trong trường hợp nhổ răng, bạn cũng sẽ được sự hỗ trợ bởi thiết bị máy móc nha khoa hiện đại, môi trường vô trùng tuyệt đối cùng những bác sĩ nha khoa tay nghề cao. Hơn nữa, nhổ răng sẽ giúp cho công tác niềng răng diễn ra thuận lợi và mang lại hiệu quả cao hơn mà không ảnh hưởng gì đến sức khỏe.

Do đó, khi nào niềng răng phải nhổ răng hoặc không phải nhổ răng? Các bạn đừng quá lo lắng. Thay vào đó hãy chuẩn bị tâm lý vững chắc cùng một chế độ dinh dưỡng để ca niềng răng đạt kết quả tối đa nhất. 

Những lưu ý khi niềng răng

Để niềng răng đảm bảo hiệu quả và giúp bạn sở hữu hàm răng thẩm mỹ, xinh xắn. Tốt nhất cần lưu ý những vấn đề quan trọng sau đây trong suốt quá trình thực hiện. Cụ thể đó là:

– Khi niềng răng các bạn không nên cắn móng tay hay sử dụng hàm để cắn các vật dụng khác vì như vậy sẽ khiến niềng răng dễ bị vỡ thậm chí rơi hoặc gây chảy máu,…

– Khi tham gia chơi thể thao, nhất là những trò vận động mạnh tốt hơn hết nên đeo dụng cụ bảo vệ hàm cũng như tham vấn ý kiến của bác sỹ chuyên gia.

– Trong thời gian niềng răng, bạn nên ăn các loại thức ăn mềm nhỏ dễ nhai không nên ăn các loại thức ăn cứng, dai để đảm bảo dây và khung nẹp răng được vững chắc cũng như phòng tránh sự tấn công của các loại vi khuẩn gây sâu răng. 

– Giữ vệ sinh răng miệng sạch sẽ bằng việc đánh răng. Nên sử dụng bàn chải chuyên dụng kết hợp thêm việc súc miệng bằng nước muối loãng,….

– Khám răng định kỳ theo chỉ dẫn của bác sĩ.

Như vậy, qua bài viết này câu hỏi khi nào niềng răng phải nhổ răng đã được làm sáng tỏ. Hãy liên hệ ngay với Nha Khoa Smile One nếu có nhu cầu niềng răng thẩm mỹ bạn nhé.

Các tin khác