smileone

Xem ngay >>> Những điều cần lưu ý khi niềng răng cho trẻ 

Niềng răng cho trẻ cũng là một vấn đề thu hút sự quan tâm của rất nhiều người. Tuy nhiên thì có nên niềng răng cho trẻ? Khi nào thì nên tiến hành niềng răng cho trẻ? Cùng tìm hiểu về vấn đề này trong mục chia sẻ về những điều cần lưu ý khi niềng răng cho trẻ của Nha khoa Smile One ngay sau đây.
Bạn có thểm tham khảo thêm: 

1. Độ tuổi thích để niềng răng cho trẻ

 
luu-y-khi-nieng-rang-cho-tre
 

Bản chất của việc niềng răng chính là di chuyển những chiếc răng vĩnh viễn mọc lệch, mọc sai vị trí về đúng vị trí vốn có của nó trên cung hàm. Chính vì thế mà việc niềng răng chỉ nên được thực hiện khi răng vĩnh viễn đã mọc lên đầy đủ. Bởi vậy nếu muốn niềng răng cho trẻ thì cần phải đợi đến lúc răng vĩnh viễn của trẻ đã mọc đầy đủ. Tức là khoảng thời gian trẻ được 9 đến 16 tuổi. Ở giai đoạn này do xương hàm vẫn còn mềm và chưa phát triển hoàn thiện, cho nên việc di động và xoay chuyển răng cũng trở nên dễ dàng và đạt hiệu quả cao hơn so với người lớn. Đồng thời còn giúp giảm được chi phí điều trị hơn so với người lớn.

Tuy nhiên do ở tuổi này xương hàm của trẻ chưa được hoàn thiện nên sẽ vẫn tiếp tục phát triển cho đến khi đạt 16 tuổi đối với bé gái và 18 tuổi đối với bé trai. Cho nên trong giai đoạn này các bậc phụ huynh vẫn cần phải theo dõi sự phát triển răng miệng của trẻ để ngăn người sự phát triển bất bình thường trở lại của răng.

Theo khuyến cáo của hiệp hội Nha khoa Hoa Kỳ thì ngay từ khi trẻ mới được 2 tuổi thì cha mẹ nên đưa trẻ đến trung tâm nha khoa để khám định kỳ 6 tháng/ lần. Việc này sẽ giúp cho các bác sĩ phát hiện sớm hơn những vấn đề về răng miệng của trẻ, từ đó sẽ có những biện pháp can thiệp kịp thời nhằm đảm bảo cho hàm răng của trẻ luôn phát triển bình thường và khỏe mạnh.

2. Nên niềng răng cho trẻ trong trường hợp nào?

 
luu-y-khi-nieng-rang-cho-tre-01

Khi răng của trẻ gặp phải những tình trạng sau thì cha mẹ nên tiến hành niềng răng cho trẻ:

- Răng mọc lệch cái trước, cái sau.

- Niềng răng cho trẻ khi cung răng quá hẹp.

- Khi răng quá thưa thì niềng răng là sự lựa chọn chính xác để giúp trẻ có một hàm răng đẹp.

- Răng mọc lệch và chen  chúc nhau trên cung hàm cũng cần phải niềng răng để có hàm răng đều, đẹp hơn.

- Niềng răng cho trẻ khi răng của trẻ bị hô, vẩu.

- Khi răng vĩnh viễn của trẻ mọc sai hướng cũng nên tiến hành niềng răng cho trẻ.

3. Niềng răng cho trẻ nên tìm một phòng khám nha khoa uy tín

 
luu-y-khi-nieng-rang-cho-tre-02

Niềng răng cho trẻ tuy dễ hơn so với người lớn do hàm của trẻ chưa phát triển hết, còn mềm nên dễ di chuyển. Nên nhiều người thường cho rằng kỹ thuật cũng không cần phải quá cao. Nhưng đó là một quan niệm hoàn toàn sai làm. Niềng răng dù là ở độ tuổi nào cũng cần được tiến hành bởi những bác sĩ tay nghề cao. Và trên thực tế thì việc thực hiện niềng răng ở trẻ còn khó hơn so với việc niềng răng ở người lớn là do:

- Do tuổi còn nhỏ nên trẻ không biết giữ khí cụ cố định trên miệng. Do đó không đảm bảo được hiệu quả như mong muốn. Trong quá trình niềng sẽ dễ rơi vào tình huống như: khí cụ bị bung ra, bị mắc lưỡi, mắc má… do trẻ không giữ gìn và không kiêng dè được.

- Do xương hàm của trẻ chưa phát triển đầy đủ nên bác sẽ căn cứ và độ khum của vòm hàm hiện tại để tiến hành niềng răng cho trẻ. Chính vì thế đòi hỏi bác sĩ cần phải tiên lượng được khả năng phát triển của xương hàm trẻ trong tương lai để đưa ra một phác đồ niềng răng thích hợp. Chính vì thế mà đòi hỏi bác sĩ phải là người có kinh nghiệm và tay nghề giỏi, trình độ chuyên môn cao khi thực hiện niềng răng cho trẻ.

4. Các phương pháp niềng răng phổ biến thường áp dụng cho trẻ

 
luu-y-khi-nieng-rang-cho-tre-04

Khi tiến hành niềng răng cho trẻ các bác sĩ thường áp dụng các phương pháp niềng răng như:

- Niềng răng cho trẻ sử dụng khí cụ có thể tháo lắp được: Niềng răng bằng phương pháp tháo lắp thường được các bác sĩ áp dụng cho nhưng trẻ có độ tuổi từ 9 đến 16 tuổi trở lên. Niềng răng bằng khí cụ tháo lắp được cũng giống như niềng răng bằng mắc cài cố định. Nhưng do có màu trong suốt, nên loại niềng răng này sẽ giúp cho trẻ cảm thấy tự tin về mặt thẩm mỹ, và cảm thấy thoải mái hơn khi ăn uống và sinh hoạt thường ngày.

- Niềng răng cho trẻ bằng các loại mắc cài cố định: Bằng cách này các bác sĩ sẽ gắn các mắc cài cố định lên răng, các mắc cài này có thể được làm bằng kim loại hoặc được làm bằng sứ. 

Trên đây là những điều cần lưu ý khi niềng răng cho trẻ. Hãy ghi nhớ các vấn đề được nêu trên nếu như các bậc phụ huynh muốn con mình có được một hàm răng chắc khỏe và đẹp như ý muốn.

Nguồn: https://nhakhoasmileone.vn/

Các tin khác