smileone

Mất Răng Số 6 Có Niềng Răng Được Không? - Tư Vấn Từ Chuyên Gia Nha Khoa

Mất răng số 6 có niềng răng được không?” là câu hỏi được rất nhiều người đặt ra khi gặp phải 1 sự cố nào đó dẫn đến việc bị mất răng số 6. Nhưng cũng đừng quá lo lắng, Nha khoa không đau Smile One sẽ cho bạn tư vấn chính xác qua bài viết dưới đây. 

I. Mất răng số 6 có niềng răng được không?

Vì một vài nguyên nhân khách quan như: tai nạn, chấn thương, sâu nên nhổ bỏ,... mà bạn có lẽ bị mất đi răng hàm số 6. Bởi “cái răng cái tóc là góc con người”, bởi vậy mà nhiều người thấy việc mất răng như vậy gây ảnh hưởng không nhỏ tới thẩm mỹ và sụ tự tin của họ. Nên mới nghĩ đến phương pháp “niềng răng” để cải thiện việc mất răng số 6. Nhưng mất răng số 6 có niềng răng được không?
 

mat-rang-so-6-co-nieng-rang-duoc-khong

1. Trường hợp bị mất 1 răng số 6

Nếu bạn bị mất đi một chiếc răng số 6, thì có thể vẫn có những bác sĩ điều trị sẽ khuyên bạn thực hiện trực tiếp việc niềng răng. Tuy nhiên, bạn hãy chú ý đến những yếu tố như: Tình trạng xương, hoặc bạn có mầm răng số 8 hay không,…. Đặc biệt là khi niềng răng trong tình trạng bị mất răng số 6 này, các bác sĩ sẽ phải tính toán kỹ lưỡng khả năng kéo răng số 7 vào vị trí răng số 6. Cũng như là thời gian nắn chỉnh những răng này, bởi vì răng số 7 là răng nhiều chân.

2. Trường hợp bị mất 2 răng số 6

Tương tự như trên, với trường hợp mất 2 răng số 6. Các bác sĩ vẫn có thể cân nhắc thực hiện niềng răng cho bệnh nhân để nhằm kéo các răng số 7 vào vị trí răng số 6 để tránh các hiện tượng bị tiêu xương hàm không đáng có. Giúp giảm thiểu lỗ hổng trong cung hàm gây cản trở hoạt động ăn uống của bệnh nhân. 

Nhưng đó chỉ là khi khoảng trống của răng bị mất nhỏ, nếu khoảng trống do mất răng quá lớn. Vậy thì kết quả của việc sử dụng phương pháp niềng răng là không thực sự có tác dụng. Lúc này không còn cách nào khác là bạn sẽ phải trồng răng mới vào phần răng số 6 đã bị mất trước đó để phục hồi răng bị mất, đảm bảo cấu trúc răng và khả năng ăn nhai bình thường.

Bên cạnh việc quan tâm đến thẩm mỹ, nhiều người còn đặt ra thắc mắc “mất răng số 6 cũng không gây ảnh hưởng gì, vậy cần gì phải niềng hay trồng răng?”. Có thật việc mất răng số 6 không gây ảnh hưởng gì lớn tới người bệnh không? 

II. Ảnh hưởng của việc mất răng số 6 bạn đã biết chưa?

Răng số 6 là răng cối lớn thứ 1, có mặt nhai rộng và to và bề mặt răng có gờ rãnh, chân răng cũng có tới 2, 3 hoặc 4 chân răng. Răng số 6 có vai trò đảm nhiệm việc ăn nhai quan trọng và có mối liên hệ mật thiết với các dây thần kinh có trong xoang hàm.
 

mat-rang-so-6-co-nieng-rang-duoc-khong

Vì răng số 6 với răng số 7 cùng đảm nhiệm vị trí chính trong việc nghiền nát thức ăn, nên chiếc răng này sẽ bị tổn thương nhiều hơn so với các răng khác. Khi răng bị mất lâu ngày, nếu không được chữa trị kịp thời thì sẽ để lại hậu quả về sức khỏe cũng như là thẩm mỹ cho người bị mất răng như:

- Gặp khó khăn trong việc ăn nhai

Người bị mất răng số 6 sẽ gặp khó khăn rất lớn trong việc nghiền nhỏ thức ăn, đặc biệt là đồ ăn dai, cứng, từ đó rất dễ gây ra các bệnh về tiêu hóa và dạ dày. Khi răng bị mất đi, phần răng đối diện cũng mất đi lực nâng đỡ từ đó chúng có chiều hướng trồi lên vào khoảng trống do răng bị mất gây ra gây cản trở đến hoạt động nhai, khiến bạn khó nhai, mất khẩu vị vì ăn uống không được thoải mái. 

- Xáo trộn khớp cắn

Các răng kế cận sẽ có xu hướng xê dịch vào khoảng trống của chiếc răng đã mất để lại. Hơn nữa, các răng đối diện vùng mất răng cũng có thể bị trồi lên quá mức, lâu dài dẫn đến việc phát sinh ra các vấn đề về khớp cắn khiến cho bạn bị thay đổi hình dáng khuôn mặt.

- Tiêu xương hàm và làm biến dị khuôn mặt

Lực nhai tác động không nhỏ lên răng gây ra sự kích thích đối với vùng xương hàm xung quanh răng. Chính bởi sự kích thích này giúp duy trì mật độ xương. Nhưng nếu răng số 6 bị mất, lực tác động này sẽ không còn, từ đó rất có thể dẫn đến việc xương hàm bị tiêu dần.

Khi xương ổ, xương hàm bắt đầu tiêu dần bởi vì bị mất răng. Việc đó sẽ gây ảnh hưởng đến khuôn mặt, khiến cho 2 má của bạn bị hóp vào, da mặt bị chảy xệ và vùng da xung quanh miệng có thể sẽ xuất hiện nếp nhăn làm cho khuôn mặt của bạn trông già đi rất nhiều so với tuổi thật.
 

mat-rang-so-6-co-nieng-rang-duoc-khong

- Ảnh hưởng không nhỏ đến các răng còn lại

Bình thường, ngoài việc ăn nhai thì mỗi răng cũng có vai trò là sẽ nâng đỡ cho nhau, làm cho lực nhai được trải đều ra. Và đến khi một trong số chúng bị mất sẽ gây áp lực nhai không nhỏ lên các răng còn lại, khiến hàm bị mỏi hoặc răng bị xê dịch, xáo trộn. 

Qua trên bạn cũng đã biết được việc bị mất răng số 6 gây ảnh hưởng không nhỏ đến người bị mất răng như thế nào. Do đó mà các Nha sĩ khuyên bạn nên điều trị sớm để có 1 hàm răng khỏe mạnh. Không chỉ có thể niềng răng với câu hỏi “Mất răng số 6 có niềng răng được không?”, bạn còn có những lựa chọn tuyệt vời khác ở phần tiếp theo

III. Phương pháp khắc phục khi bị mất răng số 6 là gì?

Ngoài việc niềng răng như đã phân tích ở phần I, thì khi bị mất răng bất kỳ, bạn cũng có thể lựa chọn 1 trong 2 phương pháp: Trồng răng bằng cố định cầu răng sứ hoặc  trồng răng Implant.

1. Phương pháp cầu răng sứ

Phương pháp cầu răng sứ này được biết đến là phương pháp khắc phục răng bị mất hiệu quả với nhiều ưu điểm như là:

- Khôi phục thẩm mỹ cho phần răng bị mất

- Ngăn chặn chuyển động của các răng còn lại

- Giúp ngăn ngừa rối loạn khớp thái dương hàm do mất răng gây nên

- Khôi phục chức năng ăn nhai cho hàm

- Cải thiện vấn đề về phát âm

- Làm giảm nguy cơ bị sâu răng

- Hiệu quả và có tuổi thọ khá cao. 

Thế nhưng hạn chế của  phương pháp này chính là phải mài cùi răng của 2 răng bình thường. Và số răng bị mất tăng từ 1 lên 3 chiếc.
 

mat-rang-so-6-co-nieng-rang-duoc-khong

2. Trồng răng Implant

So với phương pháp trồng răng cầu răng sứ, thì phương pháp trồng răng Implant được nhiều người ưa chuộng hơn. Vì nó có thể giải quyết vấn đề mất răng, không gây tiêu xương, không gây ảnh hưởng đến các răng bên cạnh mà còn đảm bảo những ưu điểm mà cầu răng sứ mang lại. 

Trên là những chia sẻ của Nha khoa không đau Smile One về câu hỏi “Mất răng số 6 có niềng răng được không?”. Hy vọng với những chia sẻ, tư vấn trên, các bạn sẽ có được những thông tin và quyết định đúng khi răng số 6 bị mất.

 Tin hay cho bạn:
 

Các tin khác