smileone

[Giải Đáp] Mọc răng khôn là điềm gì? Tốt hay xấu?

Răng khôn là loại răng cuối cùng xuất hiện trong cung hàm khi bạn trưởng thành. Rất nhiều người thắc mắc mọc răng khôn là điềm gì? Hãy cùng tìm lời giải đáp trong bài viết dưới đây của chúng tôi nhé.

Bạn có thể tìm hiểu thêm:

1. Ý nghĩa của việc mọc răng khôn

Mọc răng khôn là điềm gì bạn cần biết rằng răng khôn là chiếc răng mọc muộn nhất và mọc trong cùng trên cung hàm nên nó không có đủ diện tích, gây ra tình trạng răng dễ bị mọc lệch, mọc ngầm…

Có rất nhiều răng khôn để lại nhiều biến chứng nguy hiểm như đau nhức, sưng nướu, sưng má gây ảnh hưởng đến ăn nhai và thậm chí là sốt cao…

Theo nghiên cứu của nhiều chuyên gia nha khoa thì răng khôn hàm dưới chiếm tỉ lệ mọc lệch cao hơn so với răng khôn hàm trên. Vì răng khôn không có chức năng ăn nhai, gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm nên các bác sĩ nha khoa khuyến cáo mọi người nên loại bỏ răng khôn càng sớm càng tốt.

Thời gian mọc răng khôn thường rơi vào độ tuổi từ 18-25 tuổi, đây là lúc mà xương hàm ít tăng trưởng về kích thước nên xương cũng cứng hơn, niêm mạc và mô mềm cũng dày và chắc hơn, chính vì thế mà răng dễ mọc ngầm và mọc lệch.

2. Mọc răng khôn là điềm báo gì?

Có sách ghi chép rằng điềm báo khi mọc răng khôn là bạn đang chuẩn bị đón một cuộc sống mới với nhiều điều mới mẻ, thay đổi theo chiều hướng tốt. Công việc của bạn thuận lợi sẽ dẫn đến đường tình duyên, gia đình cũng sẽ tốt hơn.

Có sách thì cho rằng nếu mơ thấy mình mọc một răng khôn là bạn sẽ gặp may mắn nhưng khi thấy 2 chiếc răng khôn cùng mọc một lúc có nghĩa là điều may mắn ấy sẽ nhân đôi.

Về cơ bản, trong các sách đều ghi mọc răng khôn là may mắn nhưng hiện nay chưa có cơ sở hay một nghiên cứu khoa học nào có thể chứng minh được những điều mà tử vi, tướng số ghi chép là chính xác. Vì vậy tất cả những điều này chỉ mang tính chất tham khảo, bạn không nên quá tin vào chúng.

3. Dấu hiệu khi mọc răng khôn

Khi những chiếc khôn mọc lên sẽ gây ra rất nhiều biến chứng và gây ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống sinh hoạt hàng ngày của chúng ta. Dưới đây là một số biến chứng thường gặp khi mọc răng khôn bạn cần biết:

Gây sâu răng cho các răng bên cạnh

Khi mọc răng khôn, ở kẽ răng giữa răng số 7 và răng khôn rất dễ bị dắt thức ăn vào và khó vệ sinh được, điều này khiến răng số 7 bị sâu, bạn cần hết sức chú ý điều này vì răng số 7 là răng có chức năng ăn nhai chính.

Viêm nướu, lợi trùm

Răng khôn mọc lên trong cùng của hàm, thường là mọc lệch nên hay bị mắc thức ăn do khó vệ sinh, lâu ngày dẫn đến viêm nhiễm, sưng đỏ, viêm lợi trùm… Nếu không được xử lý kịp thời sẽ phá hủy xương xung quanh răng, gây nhiễm trùng.

4. Có nên nhổ răng khôn hay không?

Thông thường, khi răng khôn bắt đầu xuất hiện những biến chứng như sưng viêm, đau nhức răng liên tục… các bác sĩ thường sẽ chỉ định nhổ bỏ để ngăn ngừa sự phát tán hay lây lan sang những vùng răng lân cận khác.

Tuy nhiên, không phải trường hợp nào cũng bắt buộc phải đi nhổ răng khôn. Răng khôn có thể được lưu giữ lại nếu:

Răng mọc thẳng, bình thường như các răng khác trong cung hàm, không bị mắc kẹt với mô xương và nướu nên không gây ra biến chứng hay cảm giác đau nhức ảnh hưởng đến sức khỏe của người bệnh. Tuy nhiên, bệnh nhân cũng cần phải chăm sóc, vệ sinh răng miệng kỹ lưỡng để bảo vệ răng để ngăn ngừa sự xâm nhập của vi khuẩn răng miệng.

Đối với một số bệnh nhân mắc các bệnh mãn tính như tim mạch, rối loạn đông cầm máu, đái tháo đường… thì việc loại bỏ răng khôn rất nguy hiểm có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của họ. Vì vậy với những người này muốn nhổ răng khôn thì cần phải thăm khám bác sĩ chuyên khoa để được tư vấn.

Việc hiểu được vị trí, vai trò và những ảnh hưởng của răng khôn sẽ giúp bạn có những biện pháp bảo vệ răng phù hợp. Tuy nhiên, để biết được mình có nên nhổ răng khôn hay không thì cần phải có sự thăm khám của bác sĩ.

Bên cạnh đó, đây là một thủ thuật nguy hiểm, yêu cầu tay nghề bác sĩ cao cùng sự hỗ trợ của trang thiết bị hiện đại để đảm bảo quá trình nhổ răng diễn ra an toàn và bảo đảm sức khỏe cho bệnh nhân. Vì vậy, bạn nên tìm đến những bệnh viện, địa chỉ nha khoa uy tín để được tư vấn, chụp X-quang và làm xét nghiệm để tránh những rủi ro có thể xảy ra.

Chắc hẳn sau khi đọc bài viết này, bạn đã biết mọc răng khôn là điềm gì. Nếu tình trạng răng miệng ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn thì hãy liên hệ với nha khoa Smile One theo hotline: 0938 874 358 để được tư vấn và điều trị kịp thời nhé. 

Các tin khác