smileone

Nhổ răng khôn bị sâu có đau không? và cách khắc phục

“Nguyên nhân dẫn đến việc răng khôn bị sâu là gì?”; “dấu hiệu răng khôn bị sâu?”; “ nhổ răng không bị sâu có đau không ?”;... Muốn biết được đáp án chính xác của các câu hỏi trên, hãy cùng đi đến hết bài viết bên dưới đây của Nhakhoasmileone.vn nha.

Bạn có thể tìm hiểu thêm:

1. Nguyên nhân dẫn đến việc răng khôn bị sâu là gì?

nguyen-nhan-rang-khon-bi-sau

Trước khi đi tìm hiểu câu trả lời cho câu hỏi “nhổ răng khôn bị sâu có đau không?” thì cùng đi tìm hiểu nguyên nhân dẫn đến việc răng khôn  bị sâu. Có như vậy thì bạn sẽ biết cách phòng tránh sâu răng sao cho tốt nhất.

Thực chất thì “sâu răng” là bệnh lý răng miệng phổ biến, mà hầu hết mọi người đều mắc phải. Mà nguyên nhân chủ yếu gây ra hiện tượng răng bị sâu đa số xuất phát từ việc vệ sinh răng miệng không sạch sẽ, không đúng. Bất kể là răng khôn hay răng thường thì cũng không nằm ngoài quy luật này. 

Do đó, răng khôn là răng mọc cuối cùng trong cung hàm khi các răng khác đã mọc hết rồi. Vậy nên chúng thường bị mọc lệch, mọc ngang, mọc xiên và tạo khe hở với răng bên cạnh. Điều này sẽ khiến cho các vụn thức ăn bị giắt lại ở kẽ răng và sản sinh ra vi khuẩn, rồi từ đó tạo thành những mảng bám. 

Những mảng bám đó thường chứa rất nhiều axit và có khả năng phá vỡ lớp men bảo vệ răng nên gây nên những hiện tượng bào mòn. Về lâu dài, nếu không đánh răng đúng cách và được khắc phục thì các axit này sẽ tạo ra các lỗ nhỏ li ti trên răng và sẽ khiến răng khôn bị sâu.

2. Dấu hiệu nhận biết răng khôn bị sâu

Nếu bạn thấy những dấu hiệu dưới đây thì tức là răng khôn của bạn đã bị sâu: 

- Đau răng:

 
 
nho-rang-khon-bi-sau-co-dau-khong-01

Cơn đau đó có thể liên tục hoặc ngắt quãng dù cho bạn có chạm vào hay là có tác động vào răng hay không.

- Ê buốt răng:

Nếu bạn cảm thấy đau hoặc ê buốt mỗi khi sử dụng những thực phẩm lạnh, ngọt hoặc chua thì đó rất có thể do răng khôn của bạn đang bị sâu.

- Thay đổi màu sắc:

Đây được xem là dấu hiệu đầu và cũng là dấu hiệu dễ nhận biết nhất khi răng khôn mọc ở hàm dưới bị sâu. Nếu bạn thấy trên răng xuất hiện những đốm xám, nâu hoặc là đen, thì điều đó nghĩa là răng của bạn đang phải chịu sự xâm nhập của vi khuẩn gây bệnh.

- Gây mùi khó chịu cho hơi thở:

Cũng như những loại răng khác thì khi bị sâu, răng sẽ hình thành các lỗ nhỏ trên bề mặt khiến thức ăn trong quá trình đưa vào cơ thể dễ bị mắc kẹt lại. Hơn nữa, do răng khôn mọc ở vị trí góc khuất trong cùng nên khó vệ sinh hơn. Chính vì thế mà răng khôn bị sâu trở thành ổ vi khuẩn, từ đó sẽ tiết ra mùi hôi khó chịu, khiến người bệnh gặp nhiều khó khăn trong giao tiếp.

3. Phải làm thế nào khi răng khôn bị sâu?

Nhiều người thường nghĩ việc nhổ răng là phương pháp duy nhất để có thể điều trị sâu răng, đặc biệt là răng khôn. Trên thực tế, bạn không cần phải nhổ răng khôn nếu như không cần thiết. Theo đó thì “nhổ răng” chỉ là phương pháp cuối cùng nếu tình trạng sâu răng đã quá nặng mà thôi. Cụ thể thì sẽ còn phải tùy theo giai đoạn mà các bác sĩ sẽ áp dụng phương pháp điều trị riêng như sau: 
 

nho-rang-khon-bi-sau-co-dau-khong-03

- Gel Fluor:

Nếu bệnh nhân bị sâu răng khôn ở giai đoạn đầu, các y Bác sĩ sẽ dùng gel Fluor để giúp tăng cường men răng. Nhờ đó mà, răng của bạn sẽ có khả năng chống lại các axit từ những mảng bám, giúp ngăn ngừa sâu răng phát triển.

- Trám răng:

Trong trường hợp mà răng của bệnh nhân đã xuất hiện những lỗ sâu nhưng chưa xâm nhập vào tủy thì các y bác sĩ sẽ tiến hành trám răng. Phương pháp này có chút ê buốt nên Bác sĩ có thể sẽ gây tê cục bộ trước khi tiến hành trám.

- Nạo tủy:

Nạo tủy là phương pháp được áp dụng trong trường hợp sâu răng đã xâm nhập vào tủy răng. Do trong tủy có chứa nhiều mạch máu và dây thần kinh nên phương pháp này có thể sẽ gây khó chịu với nhiều người.

- Nhổ bỏ răng:

Đây là phương pháp cuối cùng khi mà răng của bạn đã bị hư hỏng quá nặng và có thể dẫn đến nguy cơ ảnh hưởng đến các răng kế cận, như vậy Bác sĩ sẽ buộc phải nhổ bỏ răng này để bảo vệ sức khỏe cho các răng khác cũng như là để bảo vệ sức khỏe răng miệng của các khách hàng. Vậy thì khi nhổ răng khôn liệu có đau không?

4. Nhổ răng khôn bị sâu có đau không? 

 
 
nho-rang-khon-bi-sau-co-dau-khong-04

Trong quá trình nhổ răng, các y bác sĩ tại Nha khoa không đau Smile One sẽ tiến hành gây tê nên bạn sẽ không có cảm giác bị đau khi nhổ. Đặc biệt, tại Smile One còn sử dụng “máy rung siêu âm” - một phương pháp nhổ răng khôn mới. Phương pháp này hỗ trợ làm khít hàm, giảm sưng, giảm mức độ đau sau 24h làm tiểu phẫu cực tốt. Đặc biệt thời gian nhổ rất ngắn, chỉ từ 5-10 phút. Còn rất chính xác, có chọn lọc và làm giảm tổn thương do nhiệt đến mức thấp nhất, sẽ ít làm tổn thương đến các cấu trúc mô mềm, hạn chế việc chảy máu xảy ra trong quá trình nhổ răng khôn. 

Sóng siêu âm trong máy siêu âm còn có tác dụng thúc đẩy quá trình lành thương sau nhổ diễn ra nhanh chóng giúp bạn không còn phải mất quá nhiều thời gian để lành vết nhổ. 

Qua đây chắc chắn bạn đã có cho mình câu trả lời của câu hỏi “ nhổ răng khôn bị sâu có đau không?”. Đừng ngần ngại, hãy gọi đến Hotline  của Nha khoa không đau Smile One khi có nhu cầu cần nhổ răng hoặc còn bất cứ câu hỏi nào liên quan đến răng miệng nữa nha.

 

Các tin khác