smileone

Trường hợp nào phải niềng răng 4 năm? Tại sao mất nhiều thời gian vậy?

Theo chia sẻ của các bác sỹ nha khoa thì một liệu trình niềng răng sẽ được tiến hành từ 18-24 tháng. Thế nhưng trong thực tế thì vẫn có trường hợp phải niềng răng đến 4 năm. Vậy khi nào thì nên niềng răng 4 năm? Hãy cùng nha khoa Smile One tìm hiểu câu trả lời này ngay trong bài viết dưới đây nhé. 

Bạn có thể tham khảo thêm: 

Khi nào thì nên niềng răng 4 năm? Lý do vì sao mất nhiều thời gian như vậy?

 
nieng-rang-4-nam-01

Hiện nay, niềng răng được coi là phương pháp chỉnh hình răng mất nhiều thời gian hơn so với các phương pháp như trồng răng giả, răng sứ,...Bởi vì phương pháp niềng răng sử dụng các khí cụ nha khoa chuyên dụng để gắn lên mặt răng. Để từ đó tạo ra lực kéo đẩy nhằm tác động lên răng, giúp dịch chuyển răng bị sai lệch từ từ về đúng vị trí mong muốn. Tuy nhiên, để răng dịch chuyển không thể nhanh chóng một vài ngày được mà cần một khoảng thời gian dài. Một liệu trình niềng răng thường được tiến hành trong 18 - 24 tháng, thế nhưng trong thực tế vẫn có nhiều trường hợp phải niềng răng 4 năm.

Với những trường hợp mà thời gian niềng răng phải mất từ 3-4 năm thường rơi vào nhóm người cao tuổi, hoặc những trường hợp mức độ răng hô móm, khớp cắn phức tạp, sai lệch nặng,...Ở độ tuổi này thì xương hàm và răng nướu đã ổn định, chính vì thế mà việc sắp xếp các răng về đúng vị trí như mong muốn sẽ mất rất nhiều thời gian. Nhiều trường hợp nếu răng lệch lạc ở mức độ nhẹ nhưng thời gian niềng răng vẫn có thể lâu hơn so với người khác. Đây là điều hết sức bình thường, bời vì mỗi người sẽ có tình trạng xương hàm và khả năng đáp ứng lực kéo của răng khác nhau, răng không đủ chắc khỏe.

1. Độ tuổi thích hợp để niềng răng

Độ tuổi lý tưởng để niềng răng, điều chỉnh răng móm, hô, lệch lạc là từ 10-20 tuổi. Riêng với những trường hợp mà khả năng mọc răng không đều cần chỉnh nha thì có thể được thực hiện sớm hơn. Ở độ tuổi từ 20-30 tuổi vẫn có thể thực hiện niềng răng được, nhưng thời gian điều trị có thể sẽ lâu hơn do xương cứng hơn khiến việc răng di chuyển chậm hơn. Khi đã lớn tuổi thì việc chỉ định niềng răng càng hạn chế, bởi vì việc điều trị sẽ gặp khó khăn hơn, thời gian điều trị cũng kéo dài hơn. Chính vì thế nếu phát hiện răng bị lệch lạc, mặt biến dạng, sai hình răng mặt thì bạn nên đến bác sỹ nha khoa để kiểm tra thăm khám và có kết hoạch điều trị sớm để mang lại cho bạn kết quả tốt nhất. Trường hợp nào nên niềng răng và niềng như thế nào cần phải được bác sỹ tư vấn để có được quyết định đúng đắn.

2. Chăm sóc răng miệng đúng cách sau khi niềng răng

 
nieng-rang-4-nam-02

- Chăm sóc răng  miệng đúng cách được cho là có vai trò quan trọng giúp cho việc niềng răng đạt hiệu quả tốt nhất. Chính vì thế mà bạn phải chú ý vệ sinh thật kỹ, thường thì niềng răng sẽ mang lại cảm giác hơi khó chịu và ê trong tuần đầu tiên đó là do khí cụ lạ trong miệng. Ngay cả môi, má và lưỡi cũng khiến bạn có cảm giác mất tự nhiên trong giao tiếp và cười nói. Nhưng rồi theo thời gian, bạn sẽ thấy cảm giác này giảm dần và bạn sẽ chứng kiến được sự thay đổi của hàm răng đẹp hơn và việc ăn nhai cũng tốt hơn.

- Tùy từng trường hợp cụ thể mà thời gian điều trị cũng khác nhau, nhưng thông thường từ 12 - 24 tháng. Bởi vì sau khi răng đã được sắp xếp vào vị trí mong muốn, bạn vẫn phải đeo khí cụ chỉnh nha đó thêm một thời gian nữa để giúp răng cố định tốt ở vị trí mới. Chú ý trong thời gian này nên đánh răng sạch sẽ sau khi ăn và trước khi đi ngủ. Việc chải răng phải thực hiện nhẹ nhàng, tránh va chạm đến khung niềng. Không nên để thức ăn giắt vào kẽ răng hay đọng lại trên khung niềng răng. Tuyệt đối không ăn thức ăn cứng hoặc sử dụng lực quá mạnh tại các răng đang niềng. Không nên nhai đá, uống nước nóng hay quá lạnh,...

- Bạn vẫn có thể sử dụng các phương pháp giảm đau trong thời gian niềng răng, nhưng cũng cần lưu ý tránh không làm ảnh hưởng đến răng. Bạn có thể sử dụng nước súc miệng hoặc nước ấm để làm giảm cơn đau nhức. Hoặc có thể sử dụng thuốc giảm đau theo chỉ định của bác sỹ.

3. Rút ngắn thời gian niềng răng tại nha khoa Smile One

 
nieng-rang-4-nam-03

Nếu trong trường hợp niềng răng 4 năm khi đến với Nha Khoa Smile One sẽ giúp bạn rút ngắn thời gian, nhưng có kết quả tốt nhất theo đúng ý muốn. Bởi chúng tôi hội tụ những yếu tố sau:

- Đội ngũ bác sĩ nhiều năm kinh nghiệm, chuyên môn vững hoàn toàn có khả năng dự đoán sự dịch chuyển của răng, kiểm soát tốt lực kéo của khí cụ.

- Sử dụng công nghệ niềng răng tiên tiến, hiện đại để làm tăng sự ổn định của mắc cài và dây cung. Cũng như làm giảm lực ma sát khi răng dịch chuyển, giúp làm giảm tình trạng răng ê buốt, đau nhức, đảm bảo răng xê dịch theo đúng hướng, nhanh chóng và đạt kết quả cao nhất.

Hãy liên hệ ngay đến nha khoa Smile One​​​​​​​ để được tư vấn và hỗ trợ giải đáp kịp thời.

 

Các tin khác