smileone

Niềng răng bị tụt lợi là như thế nào? Nguyên nhân và cách khắc phục

Niềng răng bị tụt lợi là một trong những nỗi lo lắng của nhiều người khi tiến hành quá trình chỉnh nha của mình. Nguyên nhân nào dẫn đến tình trạng này và cách khắc phục ra sao? hãy để Nha khoa Smile one giải đáp giúp bạn qua bài viết sau.

Niềng răng bị tụt lợi là một trong những nỗi lo lắng của nhiều người khi tiến hành quá trình chỉnh nha của mình. Nguyên nhân nào dẫn đến tình trạng này và cách khắc phục ra sao? hãy để Nha khoa Smile one giải đáp giúp bạn qua bài viết sau.

Xem thêm:

Nguyên nhân nào khiến cho việc niềng răng bị tụt lợi?

Niềng răng bị tụt lợi

Tụt lợi là tình trạng không hiếm gặp, đó là khi mô lợi bị tụt xuống khiến cho chân răng bị lộ và răng đứng trước nguy cơ lung lay và rụng. Tình trạng tụt lợi khi niềng răng mà đa số mọi người mắc phải là do những nguyên nhân phổ biến sau:

  • Do cao răng

Khi niềng răng, việc chăm sóc và vệ sinh răng miệng hàng ngày sẽ trở nên khó khăn hơn bình thường rất nhiều, nên nếu không tỉ mỉ làm sạch thức ăn ở từng kẽ răng lâu ngày những mảng bám thức ăn dư thừa này lưu lại trên răng sẽ kết lại thành cao răng. Môi trường cao răng tạo điều kiện lý tưởng cho vi khuẩn sinh sôi gây viêm nướu, viêm nha chu. Các bệnh lý này nếu không điều trị kịp thời sẽ xảy ra tình trạng tụt lợi.

  • Mắc các bệnh lý răng miệng

Các bệnh lý răng miệng như viêm chân răng, viêm nha chu, sâu răng,...nếu không được kiểm tra và chữa trị dứt điểm trước khi niềng răng thì việc bị tụt lợi khi niềng răng là điều không khó gặp.

  • Lực siết của mắc cài không phù hợp

Khi niềng răng, người làm phải đeo hệ thống khí cụ để răng có thể di chuyển và sắp xếp đúng hơn. Lực siết mắc cài quá yếu thì không đủ tác dụng điều chỉnh răng, còn quá mạnh so với khả năng chịu đựng của răng thì sẽ làm răng bị lung lay, bên cạnh đó còn gây áp lực xấu lên nướu. Nguyên nhân này là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến việc bị tụt lợi, vì vậy bạn cần thật sự chú ý đến nhé. 

  • Đánh răng không đúng

Nhiều người có thói quen đánh răng mạnh tay, để bàn chải chà xát vào chân răng làm tổn thương đến nướu nghiêm trọng. Nhiều lần như vậy nướu bị tổn thương, chảy máu và theo thời gian sẽ tiêu giảm mà rất khó nhận biết ngay từ đầu.

Niềng răng bị tụt lợi cần phải làm gì?

Niềng răng bị tụt lợi

Trong suốt thời gian đeo niềng răng, cần phải theo dõi răng hàng ngày và kiểm tra tình trạng răng định kỳ theo lịch hẹn của nha sĩ. Nếu phát hiện những trường hợp bất thường như nướu sưng đỏ, đau nhức khó chịu thì bạn hãy đến cơ sở nha khoa uy tín để thăm khám nhé.

Sau khi kiểm tra và xác định được nguyên nhân gây tụt lợi thì bác sĩ sẽ đưa ra  những giải pháp khắc phục phù hợp nhất. Tụt lợi do niềng răng sai kỹ thuật thì bác sĩ buộc phải tháo mắc cài đeo ở răng để phục hồi nướu trước sau đó  mới tiến hành niềng răng trở lại.

Nếu nướu có biểu hiện của việc bị viêm nhiễm do cao răng, các y bác sĩ sẽ làm sạch vôi răng, chữa trị để ngăn chặn bệnh diễn biến nặng hơn. Khi cạo vôi răng, bạn vẫn có thể niềng răng một cách bình thường mà không cần phải tháo mắc cài.

Làm gì để ngăn chặn việc niềng răng bị tụt lợi?

Niềng răng bị tụt lợi

Chăm sóc răng miệng là việc cần phải quan tâm hàng ngày, đặc biệt là trong quá trình niềng răng cần đặc biệt chú ý bởi răng hàm vô cùng nhạy cảm. Để tránh những bệnh lý răng miệng và việc bị tụt lợi khi niềng, hãy chú ý những vấn đề sau đây để quá trình chỉnh nha được hoàn hảo:

Bàn chải đánh răng là loại lông mềm thì sẽ tốt cho răng. Loại bàn chải dành riêng cho người niềng là ưu tiên hàng đầu trong giai đoạn này. 

Khi vệ sinh răng, cần chà răng nhẹ nhàng và cẩn thận để loại bỏ những vụn thức ăn dư thừa còn đọng lại mà không làm ảnh hưởng đến mắc cài ở răng.

Nếu có thể thì hãy thường xuyên sử dụng nước súc miệng sau mỗi bữa ăn để làm sạch khoang miệng tốt nhất nhé.

Khi niềng răng cũng cần hạn chế ăn uống những thực phẩm quá ngọt để tránh sâu răng và tạo cao răng. Không nên ăn thức ăn dai quá, cứng, dễ bám dính bởi sẽ ảnh hưởng đến mắc cài, đến chân răng.

Cuối cùng để việc niềng răng diễn ra tốt đẹp và có kết quả như ý, điều quan trọng hàng đầu đó là  việc lựa chọn địa chỉ nha khoa uy tín. Lựa chọn được cơ sở nha khoa chất lượng thì khâu để thăm khám sức khỏe răng miệng tổng quát cũng như những đánh giá ban đầu được chính xác, từ đó sẽ có phác đồ điều trị một cách phù hợp nhất với tình trạng của bạn. Hãy lưu ý, nếu bị các vấn đề răng miệng thì cần chữa trị xong rồi mới tiến hành đeo mắc cài niềng răng nhé. Hơn hết, với đội ngũ y bác sĩ có chuyên môn cao, bạn hoàn toàn có thể yên tâm mà không phải lo vấn đề niềng có không đúng kỹ thuật không, phác đồ như thế nào phù hợp và niềng răng bị tụt lợi như mọi người nói hay không. Việc của bạn chỉ là chuẩn bị tâm lý thật thoải mái để tiến hành quá trình chỉnh nha một cách tốt đẹp nhất thôi nhé.

Các tin khác