smileone

[Hỏi - đáp] Niềng răng có bị yếu hay không?

Thực chất thì việc niềng răng là công việc nắn chỉnh răng lệch khớp cắn sao cho về đúng vị trí chuẩn của nó. Trong nhiều trường hợp để có thể thực hiện được điều này, sẽ phải nhổ răng để có vị trí để răng dịch chuyển. Vậy niềng răng có bị yếu không? Hãy cùng nha khoa Smile One tìm hiểu vấn đề này ngay trong bài viết dưới đây nhé.

Bạn có thể tìm hiểu thêm: 

1. Niềng răng có bị yếu hay không?

 
nieng-rang-co-bi-yeu-khong
 
 

Niềng răng có bị yếu không?Theo các bác sỹ nha khoa cho biết thì thực tế việc niềng răng không hề làm răng yếu đi. Bởi phương pháp niềng răng thực chất là sử dụng các dụng cụ nha khoa như dây cung, mắc cài, khay trong,...để tạo áp lực làm thay đổi vị trí của răng theo như ý  muốn. Việc phải chịu một áp lực liên tục trong suốt thời gian dài sẽ khiến chân răng bắt đầu có sự dịch chuyển theo hướng mà lực từ khí cụ chỉnh nha tạo ra. Trong vài ngày đầu tiên sau khi được gắn niềng răng thì răng của bạn đã bắt đầu có sự dịch chuyển. Đây cũng là thời điểm mà bạn cảm thấy răng mình có sự lung lay và lỏng lẻo. Tuy nhiên đây là hiện tượng rất bình thường do khi chân răng di chuyển, phần xương xung quanh chưa được lắp đầy ngay lập tức nên  khiến bạn có cảm giác như thế này. Nhưng bạn yêu tâm, một khối lượng xương mới sẽ được sản sinh và tích hợp vào trong không gian trống mà nó bỏ lại. Việc này sẽ ngăn chặn răng di chuyển trở lại vị trí ban đầu của nó và cấu trúc răng vẫn vững chắc. Chính vì thế  mà bạn hãy yên tâm rằng răng không hề yếu đi trong quá trình niềng răng đâu nhé.

2. Thắc mắc răng yếu có niềng răng được hay không vậy?

Không phải ai cũng may mắn có được hàm răng chắc khỏe, bởi đối với một số người do mật độ xương hàm ít hoặc rất dễ tiêu biến nếu gặp phải tác động mạnh. Khá nhiều người thắc mắc rằng liệu răng yếu có niềng răng được không? Chia sẻ về vấn đề này, các bác sỹ nha khoa tại Smile One cho biết, với những đối tượng mà xương hàm yếu, răng yếu thì không nên niềng răng. Bởi vì, khi gặp tác động co kéo của hệ thống chỉnh nha sẽ khiến xương hàm không chịu được và có thể khiến răng bị rơi ra khỏi ổ, bị nghiêng. 
 

nieng-rang-co-bi-yeu-khong-01

3. Một số lưu ý khi niềng răng để tránh răng không bị yếu đi

Để quá trình răng niềng luôn khỏe mạnh, thì các bác sỹ nha khoa chia sẻ bạn phải thực hiện đúng theo những bí quyết ngay dưới đây.

-  Tập thói quen ăn uống lành mạnh, khoa học

Khi đeo niềng, điều quan trọng đó là người đeo niềng phải tránh một số thực phẩm có thể phá vỡ hoặc làm hỏng cấu trúc răng, những thực phẩm cứng, giòn, dính hoặc cứng như kẹo cứng, kẹo cao su, cà phê, bắp rang bơ, …Bởi vì đây là những  thực phẩm có thể làm hỏng răng khi niềng hoặc kéo dài thời gian điều trị. Một số thực phẩm có lợi bạn cũng phải nên cắt nhỏ trước khi ăn, nhìn chung trước khi ăn nên cắt nhỏ. Tuyệt đối không nên tránh cắn thực phẩm để răng có thể di chuyển vào đúng vị trí. Để tránh răng yếu trong quá trình niềng răng, tốt nhất là bạn nên ăn thức ăn mềm như: chuối, thực phẩm nghiền, nho, mì ống,...Như vậy, xây dựng được một chế độ ăn uống phù hợp trong chỉnh nha sẽ không gây áp lực lên răng để răng khỏe mạnh và tiến triển rất tốt.

- Cẩn thận hơn khi làm sạch răng

Để răng luôn khỏe mạnh, thì quá trình trong hay sau khi niềng răng thì bạn phải chú ý làm sạch răng. Cho nên khi niềng răng bạn phải làm sạch răng đúng cách, với bất kỳ loại thực phẩm nào khi mắc kẹt ở giữa răng hay mắc cài đều khiến răng của bạn yếu đi.
 

nieng-rang-co-bi-yeu-khong-01

- Nhưng lưu ý khi làm sạch răng khi đeo niềng 

  • Sử dụng nước súc miệng để có thể loại sạch vi khuẩn trong khoang miệng

  • Sử dụng bàn chải lông mềm và kem đánh răng để làm sạch răng

  • Sử dụng gương để có cái nhìn rõ hơn về khoảng trống giữa răng và mắc cài, dây cung, để từ đó có thể làm sạch kỹ lưỡng.

  • Sử dụng dụng cụ vệ sinh chuyên dụng cho người niềng răng.

  • Nên có thói quen chăm sóc răng miệng đúng cách trong và sau khi niềng, có như vậy sẽ giúp răng khỏe mạnh. Và bạn sẽ có được một nụ cười tuyệt đẹp và rạng ngời.

Smile One - Địa chỉ niềng răng uy tín và đáng tin cậy

Nha khoa Smile One từ hào là địa chỉ có đội ngũ bác sỹ chuyên môn cao, nhiều năm kinh nghiệm mang đến cho khách hàng dịch vụ chất lượng nhất. Chúng tôi không ngừng đầu tư trang thiết bị, nâng cao trình độ đội ngũ bác sỹ và liên tục chuyển giao công nghệ từ các quốc gia phát triển. Nha khoa Smile One đã trực tiếp thăm khám và điều trị thành công cho hàng chục nghìn khách hàng mang lại nụ cười rạng rỡ và hàm răng chắc khỏe, trắng sáng.

Trên đây là giải đáp thắc mắc niềng răng có bị yếu không, nếu bạn không còn băn khoăn hãy liên hệ với nha khoa Smile One để được giải đáp nhé!

 

Các tin khác