smileone

Chuyên gia giải đáp: Niềng răng sau 6 tháng có những thay đổi gì?

Niềng răng thẩm mỹ là quá trình dài giúp người bệnh nắn chỉnh, sắp xếp lại toàn bộ hàm răng lệch lạc, hô móm, răng khấp khểnh… Vậy trong liệu trình này, giai đoạn niềng răng sau 6 tháng sẽ có những thay đổi như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây của nha khoa Smile One nhé.

Bạn có thể quan tâm:

Niềng răng sau 6 tháng thay đổi như thế nào?

1. Niềng răng sau 6 tháng có những thay đổi gì?

nieng-rang-sau-6-thang

Quá trình niềng răng cần phải có thời gian để các răng dịch chuyển về đúng vị trí, khớp cắn đúng. Trong liệu trình, phương pháp niềng răng sẽ được chia thành nhiều giai đoạn, các bác sĩ cũng sẽ theo dõi sự chuyển biến của răng qua từng giai đoạn, từ đó điều chỉnh lực kéo của mắc cài cũng như dây cung sao cho phù hợp. Vậy niềng răng sau 6 tháng có những thay đổi gì?

Trước tiên, bạn cần biết thời điểm bắt đầu niềng răng được xem là giai đoạn tiền chỉnh nha. Đây là thời điểm nhạy cảm, vì lúc này răng miệng bắt đầu làm quen với sự xuất hiện của các mắc cài hoặc khay niềng. Trong thời gian này, lực kéo từ khí cụ lên răng sẽ làm răng từ từ dịch chuyển, tuy nhiên do chưa quen nên chắc chắn người niềng sẽ có cảm giác đau nhức và khó chịu. Bạn đừng lo, cảm giác này sẽ biến mất sau vài tuần khi răng đã quen với sự thay đổi này.

Với giai đoạn niềng răng sau 6 tháng, lúc này răng vẫn tiếp tục dịch chuyển và có sự thay đổi, tuy nhiên, tốc độ sẽ chậm hơn so với giai đoạn 3 tháng đầu. Đối với những trường hợp răng hô móm, khấp khểnh thì tại thời điểm này, các bạn đã có thể dễ dàng nhận ra những thay đổi về hướng và vị trí của các răng của mình.

nieng-rang-sau-6-thang-02

Còn đối với những trường hợp răng mọc lệch lạc, chen chúc được xếp đều nhanh hơn những trường hợp khác, nhưng thường xảy ra tình trạng sai lệch, răng cửa có xu hướng chìa ra ngoài, hoặc bị quặp vào trong. Chính vì vậy, trong thời điểm niềng răng sau 6 tháng, bạn phải đến gặp bác sĩ để kiểm soát kỹ lưỡng hơn về lực kéo, cũng như sự di chuyển của răng. Nếu gặp phải trường hợp đó, các bạn cũng đừng quá lo lắng và muốn kết thúc liệu trình niềng răng, thay vào đó hãy bình tĩnh và lắng nghe tư vấn của bác sĩ.

Tóm lại, niềng răng sau 6 tháng là một trong những thời điểm quan trọng trong liệu trình niềng răng, bạn đã thấy được những sự thay đổi về răng của mình. Bạn cũng cần theo dõi và nếu phát hiện những dấu hiệu bất thường hãy thông báo ngay với bác sĩ nha khoa của bạn. 

2. Niềng răng bao lâu thì răng đều, đẹp?

2.1 Độ tuổi niềng răng

nieng-rang-sau-6-thang-03

Yếu tố tuổi tác có ảnh hưởng rất nhiều tới thời gian niềng răng, theo bác sĩ nha khoa, độ tuổi niềng răng lý tưởng nhất là từ 6-18 tuổi. Đó là vì lúc này cấu trúc răng và xương hàm có thể tác động nhanh chóng, hiệu quả bằng những khí cụ tiền chỉnh nha được sử dụng như: nong hàm, hàm trainer để giúp gương mặt hài hòa, giúp răng sắp xếp trên cung hàm tốt hơn.

Đối với trẻ em từ 6-10 tuổi, hầu hết những ca niềng răng đều không phải nhổ răng hoặc sử dụng những khí cụ hỗ trợ nên khá đơn giản. Do vậy, thời gian niềng răng có thể được rút ngắn và chỉ kéo dài khoảng 6 tháng hoặc lâu hơn là 1 năm.

Từ sau 18 tuổi, các ca niềng răng ở độ tuổi này thường phức tạp hơn các ca niềng răng ở trẻ em. Các bác sĩ có thể chỉ định bệnh nhân nhổ răng và sử dụng các khí cụ hỗ trợ để gia tăng lực kéo. Chính vì vậy mà thời gian có sự khác nhau rõ rệt:

- Thời gian niềng răng trong khoảng từ 1-2 năm nếu bệnh nhân không phải nhổ răng

- Thời gian niềng răng trong khoảng 1,5 – 3 năm nếu bệnh nhân phải nhổ răng.

2.2 Tình trạng răng sai khớp cắn

nieng-rang-sau-6-thang-04

Ngoài yếu tố độ tuổi thì bác sĩ cũng phải dựa vào tình trạng răng của bệnh nhân để biết được thời gian bạn phải đeo niềng trong bao lâu.

+ Nếu tình trạng răng của bạn bị mắc các bệnh lý như: viêm lợi, sâu răng, viêm tủy, viêm nha chu… thì các bác sĩ sẽ bắt buộc bạn điều trị bệnh lý khỏi rồi mới bắt đầu quá trình niềng răng. Do đó, khi niềng răng, bạn sẽ phải mất thêm thời gian cho giai đoạn này.

+ Nếu răng nhiều, răng to, hoặc răng lệch lạc nặng, răng sai lệch khớp cắn khó thì thời gian niềng răng sẽ kéo dài vì bạn phải nhổ răng để tạo khoảng trống răng để các răng dịch chuyển thuận lợi trên cung hàm. 

2.3 Thời gian niềng răng bao lâu cho mỗi giai đoạn dịch chuyển răng

nieng-rang-sau-6-thang-05

Mỗi giai đoạn răng dịch chuyển sẽ có thời gian khác nhau:

– Giai đoạn 1: Giai đoạn định hình các răng về vị trí mong muốn, kéo dài trong khoảng 2-6 tháng. Đây là giai đoạn răng dịch chuyển khá nhanh, và nhiều bạn bị sai khớp cắn nhẹ có thể nhận thấy răng được sắp xếp đều.

– Giai đoạn 2: Giai đoạn nối tiếp từ 3- 6 tháng tiếp theo. Răng vẫn dịch chuyển nhưng tốc độ sẽ chậm hơn. 

– Giai đoạn 3: Giai đoạn từ 6-9 tháng tiếp theo đây là thời gian điều chỉnh khớp cắn.

– Giai đoạn 4: 6 tháng cuối là thời gian để đeo hàm duy trì, giúp đảm bảo hiệu quả niềng răng.

Chắc hẳn sau khi đọc bài viết này, bạn đã biết khi niềng răng sau 6 tháng sẽ có những thay đổi gì. Để được tư vấn thêm về liệu trình niềng răng, bạn hãy liên hệ với nha khoa Smile One nhé!.

Các tin khác