smileone

Khám phá sự thật niềng răng mắc cài có đau không?

Niềng răng mắc cài có đau không chính là vấn đề mà rất nhiều người muốn biết, đặc biệt là những người đang có nhu cầu niềng răng. Thực tế thì sao? Niềng răng có đau như nhiều người vẫn tưởng? Câu trả lời sẽ có trong bài viết sau đây của Nha khoa Smile One.

1. Sự thật niềng răng có đau không?

niềng răng mắc cài có đau không
Niềng răng mắc cài là một phương pháp chỉnh nha hiện đại được nhiều người lựa chọn để có được một hàm răng chắc khỏe, đều đẹp. Tuy nhiên thì nhiều người lại cảm thấy lo ngại vì không biết niềng răng mắc cài có đau không?
Trên thực tế thì khi bạn tiến hành niềng răng thì có thể từ 3 đến 5 ngày đầu tiên bạn sẽ cảm thấy đau nhức ở trong miệng và răng. Tuy nhiên tình trạng này sẽ giảm dần những ngày sau đó nếu như bạn chịu khó vệ sinh răng miệng bằng nước súc miệng hoặc bằng một chút nước muối ấm. Đơn giản bạn chỉ cần hòa tan 1 thìa muối với một cốc nước ấm rồi sau đó dùng dung dịch này để súc miệng.
Tuy nhiên nếu như bạn cảm thấy đau đến nỗi không chịu được mà còn khiến cho bạn cảm thấy khó ngủ và ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng  ngày thì bạn có thể sử dụng thuốc Aspirin để làm giảm cơn đau hoặc có thể sử dụng túi chườm đá , hoặc có thể liên hệ với bác sĩ điều trị để làm giảm cơn đau tạm thời. Trong 1 – 2 tuần đầu thì môi, má và lưỡi của bạn cũng sẽ hơi khó chịu, nhưng bạn sẽ quen dần với việc các bề mặt của niềng răng và cảm giác đau sẽ không còn ảnh hưởng nhiều đến sinh hoạt của bạn.
Sở dĩ xảy ra tình trạng đau như vậy cũng là điều đương nhiên vì bản chất của niềng răng là làm cho răng di chuyển về đúng vị trí trên cung hàm. Cho nên bạn cũng không nên quá lo lắng, mà hãy vui vẻ chấp nhận và làm quen với nó nhé. Vì nó không hề nguy hiểm đến sức khỏe của bạn. Ngược lại niềng răng mà không có được cảm giác đau thì chắc hẳn việc niềng răng của bạn đã không có hiệu quả vì răng của bạn chắc chắn sẽ không bị di chuyển.

Có thể bạn quan tâm: 

2. Ăn uống khi niềng răng

niềng răng mắc cài có đau không
Một trong những yếu tố ảnh hưởng lớn đến hiệu quả chỉnh nha và sự thỏa mái của người bệnh đó chính là chế độ chăm sóc răng miệng có đúng cách hay không. Chính vì thế mà trong suốt quá trình đeo khí cụ để chỉnh nha thì các bạn cần nên thay đổi một số thói quen sinh hoạt, ăn uống hay vệ sinh răng miệng như:

Nên ăn các loại thực phẩm mềm

Ăn các loại thực phẩm mềm chính là cách giúp cho người bệnh có thể tránh được những tác động mạnh gây tổn thương và làm lệch lạc hay đứt niềng cũng như cảm giác đau đớn, khó chịu khi mang niềng. Các loại thực phẩm mềm bạn nên ăn như: các món luộc, cháo, súp, sữa chua và nước ép trái cây.

Tránh xa các loại thực phẩm cứng

Bạn cũng biết răng những món ăn cứng, giòn thì bạn cần phải sử dụng một lực cực mạnh để cắn và nhai, điều này sẽ khiến cho niềng răng của bạn bị hỏng dẫn đến ảnh hưởng đến quá trình di chuyển của các răng. Bởi vậy cho nên trong quá trình mang niềng răng bạn nên tránh xa các loại thực phẩm cứng, các món ăn giòn, dai … để bảo vệ niềng răng một cách tốt nhất.

Hạn chế ăn các loại thức ăn ngọt và giàu tinh bột

niềng răng mắc cài có đau không
Các nha sĩ khuyên rằng bạn nên tránh xa những món ăn ngọt và có nhiều tinh bột vì các loại thức ăn này dễ dàng sinh ra các axit và các mảng bán, từ đó gây ra sâu răng cùng các bệnh về lợi khác. Không nên uống các loại thức uống có chứa chất tạo mày vì chúng chắc chắn sẽ là nguyên nhân gây ra tình trạng ố vàng và xỉn vàng trong thời gian mang niềng.

Những thói quen xấu

Những thói quen không tốt có thể gây hại cho răng và niềng răng như: thói quen hay cắn bút, thói quen mút tay, thở bằng miệng hoặc thường xuyên lấy lưỡi đẩy răng…Chính vì thế bạn hãy loại bỏ ngay những thói quen này bởi đây là những thói quen là cho việc niềng răng của bạn có hiệu quả chậm hơn thậm chí là sẽ khiến bạn không thể nào cải thiện được tình trạng răng hô.
Niềng răng mắc cài có đau không? Theo kinh nghiệm của những người đã niềng răng trước đây chia sẻ thì việc niềng răng có đau, tuy nhiên không phải là quá đau như trong chí tưởng tượng của môi người. Và tình trạng đau này chỉ diễn ra trong khoảng 3 đến 5 ngày đầu tiên khi mới gắn mắc cài vào răng, còn những ngày sau đó thì bạn sẽ thấy là hoàn toàn bình thường.

Các tin khác