smileone

Giải đáp thắc mắc: Niềng răng khểnh có phải nhổ răng không?

Nhiều người có răng khểnh có nhu cầu nắn chỉnh răng đều băn khoăn việc niềng răng khểnh có phải nhổ răng không? Vấn đề này sẽ được Nha khoa Smile one giải đáp trong bài viết này.
Nhiều người có răng khểnh có nhu cầu nắn chỉnh răng đều băn khoăn việc niềng răng khểnh có phải nhổ răng không? Vấn đề này sẽ được Nha khoa Smile one giải đáp trong bài viết này.
Xem thêm:

Niềng răng khểnh khi nào?

Niềng răng khểnh có phải nhổ răng không

Trước khi giải đáp câu hỏi niềng răng khểnh có phải nhổ răng không cần nắm rõ được khi nào nên niềng răng khểnh. Dưới góc độ của y khoa, răng khểnh là  dạng răng mọc sai lệch do sự sắp xếp không chuẩn của các răng ở vị trí thứ 3. Theo khảo sát, thông thường, một người sẽ có 1 đến 2 răng khểnh và hình dáng, kích thước giữa chúng cũng khác nhau.

Nếu răng khểnh nhưng không quá lệch lạc hoặc không quá nhọn hoặc không nhô lên quá cao thì mới được là đẹp, tạo nét duyên dáng cho người sở hữu. Còn những răng khểnh mọc quá lệch, chếch ra nhiều, chen chúc hay bị thụt vào trong sẽ làm mất đi sự hài hòa của khuôn mặt. Bên cạnh đó, nó còn ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng, khiến thức ăn dễ bị kẹt lại ở kẽ răng, tăng nguy cơ sâu răng, viêm lợi… Với những trường hợp như này, việc niềng răng khểnh thật sự là giải pháp lí tưởng giúp hỗ trợ việc ăn nhai, cải thiện mặt thẩm mỹ.

Giải đáp thắc mắc: Niềng răng khểnh có phải nhổ răng không?

Niềng răng khểnh có phải nhổ răng không

Nhiều người mặc định nếu niềng răng khểnh sẽ phải nhổ răng đi. Nhận định này hoàn toàn không chính xác bởi việc có phải nhổ răng khi niềng hay giữ lại phụ thuộc vào mức độ lệch lạc, khấp khểnh, và cấu trúc hàm của mỗi người. Chính vì thế đừng quá hoang mang, lo sợ khi nghe ngóng tin tức trên các diễn đàn rằng niềng răng khểnh phải nhổ đi 4 cái răng rồi cuối cùng lại không đi thăm khám và ôm nỗi sợ nhé.

Về cơ bản, để sắp xếp các chiếc răng bị khểnh về đúng vị trí sẽ cần có khoảng trống để các răng có thể dịch chuyển, định hình lại được. Vì vậy việc bác sĩ chỉ định nhổ răng khi niềng răng là để tạo ra khoảng trống cần thiết để cho các răng khác được điều chỉnh lại về đúng chỗ chuẩn trên cung hàm. Trường hợp khung hàm hẹp không đủ rộng mà răng mọc lộn xộn và chen chúc quá nhiều thì lúc này việc nhổ răng tạo khoảng trống giúp cho răng di chuyển về đúng vị trí là giải pháp nên làm. Tuy nhiên, ngoài giải pháp phải nhổ răng thì ngày nay với sự phát triển vượt bậc của y khoa, bác sĩ có thêm những phương án khác để giải quyết vấn đề này như nong rộng cung hàm, cắt kẽ để tạo ra khoảng trống trên cung hàm hay di xa để giúp hạn chế việc phải nhổ răng khi niềng.

Các phương pháp này đều là những phương pháp tiên tiến và hiện đại được đông đảo các chuyên gia chỉnh nha hàng đầu trên thế giới sử dụng và đem lại kết quả niềng răng tốt nhất mà vẫn bảo tồn được răng gốc cho người làm. Hàm sẽ được nong một cách linh động để nới rộng vòm và diện tích của cung răng, từ đó các răng hàm sẽ từ từ được đẩy ra xa và tạo ra chỗ dịch chuyển khi điều chỉnh răng. Việc chỉ định sẽ áp dụng cho người làm một hay kết hợp nhiều phương pháp, nhổ nhổ răng hay không để có khoảng trống còn phụ thuộc vào kết quả khám lâm sàng cũng như chỉ định của nha sĩ.

Trước khi niềng răng khểnh, để hiểu hơn vấn đề niềng răng khểnh có phải nhổ răng không, bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ để lựa chọn phương án phù hợp nhất. Thông qua khâu thăm khám trực tiếp ban đầu - một khâu quan trọng sẽ giúp các y bác sĩ  thu thập dữ liệu qua hình ảnh mặt trong – ngoài của hàm răng, tổng thể khuôn mặt đo đạc phân tích, tính toán kỹ lưỡng thông qua phim chụp X-Quang.

Một điều cần lưu ý đó là niềng răng không phải chỉ để làm đều, mà các bác sĩ cần phải chỉnh khớp, tinh chỉnh ổn định thì mới có thể hoàn thành ca niềng răng an toàn nhất với kết quả lí tưởng và an toàn nhất. Khi niềng, dù chọn loại mắc cài kim loại, mắc cài pha lê, niềng khay trong suốt invisalign hay hệ thống mắc cài thông minh thì kết quả cuối cùng vẫn sẽ giống nhau. Tùy vào tài chính và sở thích bản thân mà việc sử dụng loại khí cụ nào khi niềng có thể lựa chọn linh động.

Niềng răng khểnh mất bao lâu?

Niềng răng khểnh có phải nhổ răng không

Khi tiến hành niềng răng khểnh sẽ mất khoảng từ 18 - 24 tháng tùy từng tình trạng của mỗi người khác nhau. Thời gian niềng răng khểnh của bạn hoàn thành nhanh hay lâu sẽ dựa vào tay nghề của nha sĩ tiến hành, cơ sở nha khoa uy tín không, loại mắc cài lựa chọn, thể trạng và chế độ chăm sóc răng trong suốt quá trình niềng răng. 

Với những trường hợp răng đang có các bệnh lý thì bác sĩ sẽ điều trị các vấn đề răng miệng trước, khi răng khỏe mạnh thì mới tiến hành niềng răng. Một số trường hợp bệnh lý nhẹ thì có thể vừa niềng vừa điều trị.   

Hy vọng với những thông tin trên, bạn đã có lời giải đáp cho việc niềng răng khểnh có phải nhổ răng không. Bất cứ vấn đề gì còn thắc mắc bạn có thể liên hệ với chúng tôi để được tư vấn tốt nhất nhé.

>>> Xem ngay: Địa chỉ nhổ răng khôn uy tín tại Hà Nội

Các tin khác