smileone

Cắm vít niềng răng có đau không? Ai cần phải bắt vít niềng răng

Cắm vít niềng răng là việc làm cần thiết cần phải thực hiện khi răng của người bệnh quá yếu khi niềng răng. Vậy cắm vít niềng răng có đau không? Và ai là những ai cần phải cắm vít khi niềng răng? Cùng tìm hiểu với Nha Khoa Smile One trong bài viết dưới đây.

Bạn có thể tìm hiểu thêm:

1. Cắm vít niềng răng là gì?

cam-vit-nieng-rang-co-dau-khong

Trước khi tìm hiểu xem cắm vít niềng răng có đau không thì trước hết cần phải hiểu rõ vít niềng răng là gì?

Vít niềng răng là một trong những khí cụ được sử dụng để chỉnh nha có cấu tạo hình xoắn ốc chế tạo từ vật liệu titanium.Trong một số trường hợp đặc biệt khi niềng răng bác sĩ cần phải đặt vít vào xương hàm của người bệnh để tạo điểm neo cố định giúp cho những chiếc răng còn lại được di chuyển về đúng vị trí như mong muốn trên cung hàm.

Niềng răng là phương pháp chỉnh nha tối ưu đối với các trường hợp răng bị hô, thưa, móm, lệch lạc…. Đối với các trường hợp này chỉnh nha chính là cách để mang đến cho khổ chủ một hàm răng thẩm mỹ đồng thời đảm bảo chức năng ăn nhai. Khi niềng răng các bác sĩ nha khoa sẽ phải sử dụng một hệ thống những khí cụ như: mắc cài, dây cung, thun, sáp nha khoa và vít…. Tuy nhiên không phải trường hợp nào cũng cần phải sử dụng vít niềng răng. Vít niềng răng chỉ được các bác sĩ sử dụng để hỗ trợ cho việc niềng răng diễn ra được tốt hơn, giúp kiểm soát lực kéo cân bằng, chính xác hơn và mang lại hiệu quả cao và rút ngắn được thời gian chỉnh nha.

2. Cắm vít niềng răng có đau không? 

cam-vit-nieng-rang-co-dau-khong-3

Cắm vít vào xương hàm chắc chắn sẽ không tránh khỏi đau nhức, vì thế nếu có ai đó hỏi rằng cắm vít khi niềng răng có đau không, thì đương nhiên là có nhé. Tuy nhiên tại thời điểm niềng răng cắm vít thì các bác sĩ sẽ tiến hành gây tê cục bộ, cho nên trong khi thực hiện cắm vít bệnh nhân sẽ không cảm thấy đau đớn. Khi thuốc tê hết sẽ là lúc người bệnh sẽ cảm nhận ngay được sự đau đớn. Để giảm đau các bác sĩ sẽ kê toa cho thuốc kháng sinh để giảm đau, chống viêm.

Việc cắm vít khi niềng răng là một kỹ thuật khá phức tạp, vì thế cần phải tiến hành bởi một bác sĩ chuyên môn cao, giàu kinh nghiệm để giảm bớt cảm giác đau nhức cho người bệnh. Nếu được thực hiện bởi một bác sĩ chuyên môn không cao và thiếu kinh nghiệm thì việc cắm vít vào chân răng khi niềng răng sẽ khiến người bệnh rất đau nhức.

Bởi vậy khi thực hiện niềng răng mà cần phải cắm vít thì cần phải tìm hiểu và lựa chọn một phòng khám nha khoa uy tín, nơi có những bác sĩ chuyên môn cao, giàu kinh nghiệm.

>>> Xem thêm: Niềng răng trong suốt không đau, không cần bắt vít

3. Những trường hợp nào cần cắm vít niềng răng?

 
 
cam-vit-nieng-rang-co-dau-khong-1

Niềng răng chỉnh nha thường được áp dụng cho những trường hợp răng bị hô, vẩu hay mọc chìa ra ngoài gây mất thẩm mỹ cho nụ cười. Niềng răng thường sử dụng hệ thống mắc cài và dây cung để nắn chỉnh cho răng về đúng vị trí trên cung hàm, giúp người niềng có một hàm răng đều và đẹp hơn. 

Nhưng đối với những trường hợp răng quá vênh, vâu và chìa ra ngoài quá mức thì khi niềng răng các bác sĩ sẽ tiến hành đặt vít để tạo chốt cố định giúp tăng lực kéo, nắn khi chỉnh nha. Và trong trường hợp khách hàng bị mất răng số 6 thì cần phải cắm vít để hỗ trợ tốt hơn cho quá trình niềng răng diễn ra nhanh chóng và hiệu quả hơn vì răng số 6 là điểm cố định quan trọng trong niềng răng.

Với những ca niềng răng mà phải nhổ răng số 4 để tạo khoảng trống cho việc dịch chuyển của răng. Nhưng trong trường hợp xương hàm quá cứng thì răng sẽ di chuyển lâu hơn, bở vậy sẽ cần phải cắm vít để giúp cho việc dịch chuyển của răng diễn ra đúng quy trình.

4. Quy trình cắm vít niềng răng

cam-vit-nieng-rang-co-dau-khong-4

Cấy vít niềng răng rất khó chịu và đau khi hết thuốc tê. Nhưng tình trạng này sẽ chấm dứt sau khoảng 1 đến 2 ngày. Cũng giống như niềng răng, cắm vít cũng cần phải diễn ra theo đúng quy trình và đúng kỹ thuật giúp hạn chế đau cho người bệnh. Trước khi cắm vít bác sẽ sẽ tiến hành chụp X-Quang để khảo sát cấu trúc xương hàm, rối tiến hành bôi tê niêm mạc, tiêm thuốc tê 

Tiếp theo các bác sĩ sẽ sử dụng các công cụ chuyên dụng để xoáy vít vào xương hàm và tiến hành lưu giữ vít vào xương hàm theo hình thức neo giữ cơ học và ổn định sinh học. Việc bắt và tháo vít diễn ra cũng rất đơn giản không giống như implant phục hình răng.

Thời gian cắm vít diễn ra trong khoảng thời gian rất ngắn chỉ từ 5 đến 10 phút, không gây đau cho người bệnh vì trong quá trình thực hiện có gây tê.Trong trường hợp xương hàm cứng thì khi cắm vít bạn sẽ cảm giác rất đau, nhưng trong trường hợp xương hàm mềm và xốp thì sẽ ít đau hơn.

Cắm vít niềng răng có đau không? Câu trả lời là khi thực hiện thì sẽ không bị đau do được gây tê, nhưng 1 đến 2 ngày sau đó sẽ bị đau do thuốc tê hết tác dụng. Nhưng bác sĩ sẽ kê đơn thuốc kháng sinh và thuốc giảm đau để giảm đau cho người bệnh.

Các tin khác